รีเซต

หมอเผย ทำไมต้องฉีด วัคซีนมะเร็งปากมดลูก หลังเด็ก 11 ดับสลด

หมอเผย ทำไมต้องฉีด วัคซีนมะเร็งปากมดลูก หลังเด็ก 11 ดับสลด
ข่าวสด
31 สิงหาคม 2563 ( 14:02 )
119
1
หมอเผย ทำไมต้องฉีด วัคซีนมะเร็งปากมดลูก หลังเด็ก 11 ดับสลด

กรณีพ่อแม่เปิดเผยเรื่องราวของ ลูกสาววัย 11 ขวบ ที่เสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่โรงเรียน และติดใจสาเหตุการตายนั้น

เพจ เรื่องเล่าจากโรงหมอ โพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก ความว่า พึ่งเห็นโพสต์ตะกี้...เด็กหญิง 11 ปี กำลังมีไข้ ได้รับวัคซีนมะเร็งปากมดลูกแล้วแน่นหน้าอก อาเจียน ก่อนเสียชีวิต...คุณพ่อโพสต์เพื่อขอความเป็นธรรม

 

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวด้วยนะครับ และขอให้มีการตรวจสอบ ช่วยเหลือ เยียวยา ดูแลครอบครัวอย่างเหมาะสมโดยเร็วครับ...แต่สิ่งที่กังวลอีกเรื่องคือ คนจะกลัวการฉีดวัคซีน

 

-วัคซีนมะเร็งป้องกันมะเร็งปากมดลูกนี้คืออะไร คือ วัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV หลักๆ คือชนิด 16 18 ซึ่งส่วนใหญ่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อชนิดนี้เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกกว่า 70%

 

นอกจากนั้นยังช่วยป้องกันมะเร็งที่เกิดจากการติดเชื้อชนิดนี้ เช่น มะเร็งอวัยวะเพศชาย ทวารหนัก ลำคอ และกลุ่มโรคหูดหงอนไก่ต่างๆได้ด้วย การฉีดจะได้ผลดีมาก ในกลุ่มอายุน้อย+ก่อนมีเพศสัมพันธ์ ทั้งชายและหญิง แนะนำในช่วงอายุ 9-26 ปี แต่เกินนี้ก็ฉีดได้

 

-ไม่ฉีดได้ไหม ได้แน่นอน แต่ต้องรู้ว่าความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปากมดลูก ในไทยอัตราการเกิดคร่าวๆคือ 20 ต่อแสน สูงเป็นอันดับสองของโรคมะเร็งในผู้หญิงรองจากมะเร็งเต้านม ตอนนี้มีผู้ป่วยใหม่ปีละประมาณหมื่น และตายปีละ 5,200 คน

 

เราจึงพยายามลดอัตราการเกิดคนไข้ใหม่ โดยส่งเสริมการคัดกรองโรค และป้องกันโรคโดยไปต่อรอง จัดซื้อวัคซีนมะเร็งปากมดลูกที่ขายกันแพงๆ เข็มละเกือบสามพัน มาได้ในราคาเหมาเหลือเข็มละไม่กี่ร้อย เพื่อฉีดให้กับเด็กๆชั้นประถม ปีละประมาณ 400,000 คน

ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ร่ำรวยหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ให้การสนับสนุนวัคซีนนี้ฟรี(เฉพาะกับเด็กๆในช่วงชั้นที่กำหนด)

 

-เอาสรุปๆเลย หมอว่าฉีดดีไหม ดีแน่ครับ แต่ทุกเรื่องก็มีเสี่ยงบ้าง และจำเป็นต้องสังเกตอาการหลังฉีด เช่นเดียวกับการให้ยาทุกชนิด ตัววัคซีนเองถือว่าปลอดภัยมาก ผลข้างเคียงหลังฉีดที่เจอบ่อยคือ เจ็บแขน ไข้ต่ำๆ ปวดหัว คลื่นไส้ เวียนหัว ที่แพ้มาก แบบ anaphylaxis อันตรายถึงชีวิตมีโอกาสเกิด 3 ใน 1,000,000 (ref CDC) อัตราการเกิดผลข้างเคียงรุนแรงอื่น หรือเสียชีวิตจากยาจริงๆก็ต่ำมากๆ

 

ถ้าหลังฉีดมาอาการเวียนหัว หน้ามืด ใจเต้นแรง สับสนกระวนกระวาย หมดสติ หรือหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ต้องได้รับการประเมิน และให้การรักษาโดยแพทย์ทันที ส่วนตัวใช้ยานี้ไม่เยอะมาก...และไม่พบปัญหา

https://www.facebook.com/Hospitalstale/photos/a.673076482768181/3238294069579730/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง