รีเซต

Nanobubble กำจัดก้อนมะเร็งด้วยการ "ระเบิด" โดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดแผล

Nanobubble กำจัดก้อนมะเร็งด้วยการ "ระเบิด" โดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดแผล
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2565 ( 10:34 )
74
Nanobubble กำจัดก้อนมะเร็งด้วยการ "ระเบิด" โดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดแผล

ปัจจุบันเทคโนโลยีในการรักษามะเร็งมีอยู่ด้วยกันหลายทางเลือก ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ชนิดของมะเร็ง, ระยะของโรค หรือความพร้อมของผู้ป่วย ทำให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม ซึ่งหนึ่งในวิธีรักษามะเร็งชนิดก้อนเนื้อ (Solid Tumor) คือ การผ่าตัดนำก้อนออกจากร่างกาย


ที่มาของภาพ Unsplash

 

แน่นอนว่าผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่หวาดกลัวการผ่าตัด อาจด้วยเรื่องของความเจ็บปวดหลังผ่าตัด, การดมยาสลบ, ผลข้างเคียงจากการผ่าตัด ไปจนถึงเรื่องความสวยงาม ดังนั้น หากมีวิธีการอื่น ๆ ที่สามารถกำจัดก้อนมะเร็งได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว


ล่าสุด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ (Tel Aviv University) ประเทศอิสราเอล ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ในการกำจัดก้อนมะเร็งด้วย “นาโนบับเบิล” (Nanobubble) อนุภาคฟองสบู่ขนาดจิ๋วที่สามารถเข้าทำลายก้อนมะเร็งในร่างกายได้อย่างรวดเร็ว


ที่มาของภาพ AFTAU

 


นักวิจัยทดลองใช้นาโนบับเบิลนี้ในการกำจัดก้อนมะเร็งเต้านมในหนู โดยหลังจากฉีดนาโนบับเบิลเข้าไปในเลือดของหนู อนุภาคเหล่านี้จะพุ่งตรงไปยังตำแหน่งที่มีก้อนมะเร็งอยู่ จากนั้นจึงใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำ (Low-frequency ultrasound) กระตุ้นให้นาโนบับเบิลแตกตัวออก สารที่อยู่ภายในก็จะสามารถเข้าทำลายเซลล์มะเร็งได้โดยตรง


จากรายละเอียดของงานวิจัยเผยว่า นาโนบับเบิลสร้างขึ้นจากสารประกอบไขมัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางไปยึดเกาะยังเซลล์เป้าหมาย อีกทั้งยังมีขนาดเล็กกว่าเม็ดเกลือถึง 2,500 เท่า และสามารถบรรจุสารภายในได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโมเลกุลของยาเคมีบำบัด หรือสารอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้ เนื่องจากนาโนบับเบิลมีความจำเพาะกับเซลล์มะเร็งมาก ดังนั้น มันจึงส่งผลกระทบต่อเซลล์ข้างเคียงค่อนข้างน้อย

ที่มาของภาพ RSC

 



สำหรับงานวิจัยดังกล่าวเป็นการต่อยอดจากงานวิจัยเมื่อปี 2021 ที่มีการใช้นาโนบับเบิลกำจัดมะเร็ง หากแต่งานวิจัยฉบับนั้นได้ฉีดนาโนบับเบิลเข้าในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับก้อนมะเร็ง ในขณะที่งานวิจัยของมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟจะฉีดนาโนบับเบิลเข้าสู่กระแสเลือด จึงทำให้เห็นพัฒนาการของเทคโนโลยีนี้ที่สามารถเข้ากำจัดมะเร็งได้แม้จะไม่ได้ฉีดเข้าไปยังตำแหน่งของก้อนมะเร็ง อีกทั้งยังมีข้อดี คือ นาโนบับเบิลสามารถเดินทางเข้าถึงก้อนมะเร็งที่อยู่ลึกในร่างกายได้นั่นเอง


นักวิจัยเชื่อว่าวิธีการนี้จะช่วยให้แพทย์สามารถกำจัดก้อนมะเร็งที่อยู่ลึกเข้าไปในร่างกาย และยากแก่การเข้าถึงด้วยการผ่าตัด อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งที่ยังไม่ต้องการเข้ารับการผ่าตัดให้เป็นแผลขนาดใหญ่อีกด้วย ถึงกระนั้นนักวิจัยยังต้องศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างการทดลองในสัตว์ ก่อนที่จะเริ่มทดลองในมนุษย์ในลำดับถัดไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง