รีเซต

นาซาส่งยาน 'ดาร์ต' ทดสอบระบบป้องกันโลกจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อย (คลิป)

นาซาส่งยาน 'ดาร์ต' ทดสอบระบบป้องกันโลกจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อย (คลิป)
มติชน
24 พฤศจิกายน 2564 ( 15:43 )
71
นาซาส่งยาน 'ดาร์ต' ทดสอบระบบป้องกันโลกจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อย (คลิป)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเวลา 22.21น.ของวันที่ 23 พฤศจิกายน องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (นาซา) ได้ปล่อยจรวดฟัลคอน 9 ของสเปซเอ็กซ์ขึ้นสู่อวกาศพร้อมด้วยยานอวกาศที่ใช้ในการทดลองเบนวิถีโคจรของดาวเคราะห์น้อยคู่ด้วยการพุ่งชน (ดาร์ต) จากศูนย์ปล่อยยาน 4อี ที่ฐานทัพกองทัพอวกาศวานเดนเบิร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา นับเป็นภารกิจในการสาธิตระบบป้องกันโลกเป็นครั้งแรก ซึ่งออกแบบมาเพื่อป้องกันโอกาสที่จะเกิดดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก

 

ยานดาร์ตซึ่งมีขนาดประมาณรถยนต์ขนาดเล็ก 1 คัน ได้แยกออกจากจรวดหลังจากการปล่อยไม่กี่นาที เพื่อเริ่มการเดินทางเข้าไปในอวกาศที่ห่างจากโลกประมาณ 11 ล้านกิโลเมตรด้วยระยะเวลา 10 เดือน เมื่อยานดาร์ตไปถึงที่นั่นจะทำการทดสอบความสามารถในการเบนวิถีของดาวเคราะห์น้อยด้วยพลังงานจลน์โดยตรง โดยชนเข้ากับดาวเคราะห์น้อยด้วยความเร็วสูงเพื่อให้เบนออกจากเส้นทางไปให้เพียงพอที่จะทำให้ให้โลกพ้นภัย

 

นอกจากนี้จะมีกล้องติดไว้บนส่วนของยานที่จะพุ่งชน และบนยานอวกาศขนาดเท่ากระเป๋าเอกสารที่จะถูกปล่อยออกมาจากยานดาร์ตราว 10 วันก่อนการพุ่งชน เพื่อบันทึกภาพและส่งสัญญาณภาพกลับมาโลก

 

ดาวเคราะห์น้อยที่ดาร์ตใช้ทดสอบไม่ได้เป็นอันตรายต่อโลกและมีขนาดเล็กกว่าดาวเคราะห์น้อยชิกชูลุบที่พุ่งชนโลกเมื่อราว 66 ล้านปีก่อนซึ่งทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดเล็กกว่านั้นพบได้บ่อยกว่ามาก และก่อให้เกิดอันตรายตามทฤษฎีมากกว่าในช่วงเวลาอันใกล้นี้

 

เป้าหมายของยานดาร์ตคือดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอส ที่มีขนาดเท่ากับสนามฟุตบอลที่โคจรรอบดาวเคราะห์น้อยดีดิมอส ที่มีขนาดใหญ่กว่าห้าเท่า ทีมงานของภารกิจนี้ได้เลือกดาวเคราะห์น้อยคู่นี้ เพราะมีความสัมพันธ์คล้ายกับโลกและดาวเคราะห์น้อยที่โคจรรอบโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง