รีเซต

ภาพดวงจันทร์ความคมชัดสูงผลงาน 2 นักถ่ายภาพดาราศาสตร์

ภาพดวงจันทร์ความคมชัดสูงผลงาน 2 นักถ่ายภาพดาราศาสตร์
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2565 ( 12:20 )
150
ภาพดวงจันทร์ความคมชัดสูงผลงาน 2 นักถ่ายภาพดาราศาสตร์

ดวงจันทร์บริวารของโลกหนึ่งในความสวยงามบนท้องฟ้าที่มนุษย์เฝ้ามองมาตลอดหลายพันปีในยุคสมัยแห่งประวัติศาสตร์ ล่าสุด 2 นักถ่ายภาพดาราศาสตร์ชั้นนำ แอนดรูว์ แม็คคาร์ธี (Andrew McCarthy) และ คอนแนร์ มาเทอร์เน (Connor Matherne) ได้ทำการบันทึกภาพดวงจันทร์ในแบบที่มีความคมชัดสูง ทั้งคู่ใช้เวลาทำงานร่วมกันนานกว่า 2 ปี และใช้การรวมภาพทั้งหมด 200,000 ภาพ จนได้เป็นภาพถ่ายดวงจันทร์ที่สวยงามดังกล่าว


ภาพถ่ายดวงจันทร์ความคมชัดสูง 174 ล้านพิกเซล เปิดเผยมุมมองและสีสันของดวงจันทร์ที่คุณอาจยังไม่เคยเห็นมาก่อน พื้นผิวดวงจันทร์สีเทาดำ สลับสีแดงส้มและสีน้ำเงินเมทัลลิก นักดาราศาสตร์แอนดรูว์ แม็คคาร์ธีอธิบายเพิ่มเติมเอาไว้ว่าสีแดงส้มที่มองเห็นแปลกตานั้นเกิดจากเหล็กและเฟลด์สปาร์ที่ถูกออกซิไดซ์โดยอะตอมออกซิเจนซึ่งอาจมาจากโลก


แม้ว่าสีสันจะดูแปลกตาจากภาพดวงจันทร์ที่คุ้นเคย แต่เป็นเฉดสีที่แท้จริงของดวงจันทร์ที่ดวงตามนุษย์ไม่มีความไวเพียงพอที่จะมองเห็น โดยนักดาราศาสตร์แอนดรูว์ แม็คคาร์ธีได้ทำการเพิ่มความอิ่มตัวของสีให้กับภาพเพื่อขับสีสันของดวงจันทร์ออกมาให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น


นักดาราศาสตร์แอนดรูว์ แม็คคาร์ธี และคอนแนร์ มาเทอร์เน เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพถ่ายดังกล่าวว่าพวกเขาใช้เวลาถ่ายภาพทั้งหมด 200,000 ภาพ ภายในเวลาคืนเดียวเพื่อเก็บรายละเอียดต่าง ๆ อย่างครบถ้วน ก่อนใช้การซ้อนภาพต่าง ๆ เข้าด้วยกันด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่มีความแม่นยำเพื่อให้ได้รายละเอียดที่คมชัดสูงของดวงจันทร์


"ภาพนี้ คือ จดหมายรักถึงภารกิจอาร์ทิมิส 1 (Artemis 1) ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นยานสำรวจดวงจันทร์ที่มนุษย์ส่งไปดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบ 50 ปี" นักดาราศาสตร์แอนดรูว์ แม็คคาร์ธี อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพถ่ายดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์


สำหรับภารกิจอาร์ทิมิส 1 ล่าสุดนาซาเลื่อนกำหนดการปล่อยจรวดออกไปเป็นวันที่ 2 กันยายน โดยในภารกิจนี้นาซาจะส่งนำยานอวกาศ Orion เดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์แบบไร้นักบินอวกาศภายในยานเพื่อทำการทดสอบระบบภายในยานอวกาศและเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของดวงจันทร์ก่อนยานจะเดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัย ภารกิจอาร์ทิมิส 1 มีความสำคัญต่อการทำภารกิจอาร์ทิมิส 2 การส่งยานอวกาศพร้อมนักบินอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์แต่ไม่ลงจอดบนดวงจันทร์ในปี 2024 และภารกิจอาร์ทิมิส 3 การส่งยานอวกาศพร้อมนักบินอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ในปี 2025 ที่จะตามมาในอนาคต


ที่มาของข้อมูล sciencealert.com

ที่มาของรูปภาพ Twitter.com/AJamesMcCarthy, Twitter.com/MatherneConnor

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง