รีเซต

ส่ง 'ฮ.' ดับไฟป่าเชียงใหม่ 17จังหวัดภาคเหนือ ประกาศห้ามเผาตลอดเดือนมี.ค.

ส่ง 'ฮ.' ดับไฟป่าเชียงใหม่ 17จังหวัดภาคเหนือ ประกาศห้ามเผาตลอดเดือนมี.ค.
มติชน
3 มีนาคม 2565 ( 12:49 )
103
ส่ง 'ฮ.' ดับไฟป่าเชียงใหม่ 17จังหวัดภาคเหนือ ประกาศห้ามเผาตลอดเดือนมี.ค.

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 2 มีนาคม  เกิดไฟป่าลุกลามอย่างหนัก พื้นที่บ้านวังขุมเงิน หมู่ 10 ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ และยังไม่ดับลงจนกระทั่งเวลานี้ ล่าสุด พล.ต.ประสิษฐิพงศ์ มูลดี รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ได้สนับสนุนอากาศยาน MI-17 พร้อมชุดดับไฟจากมณฑลทหารบกที่ 33 จำนวน 10 นาย เข้าดับไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว เบื้องต้น MI-17 ติดตั้งแบมบี้ ที่โรงเรียนชลประทานเขื่อนแม่กวงจิราธิวัฒน์อุปถัมภ์ เพื่อบรรทุกน้ำจากเขื่อนแม่กวงอุดมธารา และเข้าดับไฟทันที

 

และจากการตรวจสอบสภาพอากาศทางภาคเหนือเช้าวันนี้ พบว่าค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 42 – 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ,ค่า PM 10 ระหว่าง 56 – 137 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ระหว่าง 67 – 223 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ปัจจุบัน มี 13 จังหวัด ที่ค่าคุณภาพอากาศเกินเกณฑ์มาตรฐานและมีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา ตาก อุตรดิตถิ์ สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเผาทั้งจากในพื้นที่และจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีไฟป่าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตป่าสงวน พื้นที่เกษตรและป่าอนุรักษ์ ขณะที่ลมจากทิศตะวันตก พัดเข้ามายังประเทศไทยด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้ปริมาณค่าฝุ่นควันจากการเผาในอากาศเกินค่ามาตรฐาน นอกจากนั้นยังเป็นผลมาจากความกดอากาศต่ำ ประกอบกับภาคเหนือของไทยมีภูมิประเทศเป็นลักษณะหุบเขา แอ่งกระทะ ทำให้ฝุ่นไม่ลอยตัว ทั้งนี้แม่ทัพภาคที่ 3 ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ ประกาศงดการเผาในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 มีนาคม นี้ เพื่อลดปริมาณหมอกควันในพื้นที่

 

อย่างไรก็ตามล่าสุด นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำคณะเข้าพื้นที่เพื่อบัญชาการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง