รีเซต

หวังอี้ : จีนพร้อมส่งมอบผลลัพธ์จับต้องได้ในการสร้าง 'ประชาคมจีน-มาเลเซีย' ที่มีอนาคตร่วมกัน

หวังอี้ : จีนพร้อมส่งมอบผลลัพธ์จับต้องได้ในการสร้าง 'ประชาคมจีน-มาเลเซีย' ที่มีอนาคตร่วมกัน
Xinhua
12 สิงหาคม 2566 ( 14:17 )
31
หวังอี้ : จีนพร้อมส่งมอบผลลัพธ์จับต้องได้ในการสร้าง 'ประชาคมจีน-มาเลเซีย' ที่มีอนาคตร่วมกัน

จอร์จทาวน์, มาเลเซีย, 12 ส.ค. (ซินหัว) -- หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่าจีนพร้อมทำงานร่วมกับมาเลเซีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ร่วมกันให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และนำมาซึ่งผลลัพธ์อันจับต้องได้ในการสร้างประชาคมจีน-มาเลเซียที่มีอนาคตร่วมกัน

หวัง ซึ่งเป็นกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ประชุมร่วมกับแซมบรี อับดุล คาดีร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซีย เมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) ระบุว่าจีนนับถือมาเลเซียเป็นเพื่อนบ้านฉันมิตร และพันธกิจสำคัญของการทูตจีนที่ให้ความสำคัญกับเพื่อนบ้าน

หวังเสริมว่าปีนี้ตรงกับวาระครบรอบ 10 ปี ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านจีน-มาเลเซีย และปีหน้าจะตรงกับวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-มาเลเซีย โดยจีนสนับสนุนมาเลเซียในการแสวงหาวิถีทางการพัฒนาอันเหมาะสมกับเงื่อนไขของประเทศ และการมีบทบาทในกิจการระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศยิ่งขึ้น

หวังเรียกร้องทั้งสองฝ่ายขยับขยายการสื่อสารและการประสานงาน เพิ่มพูนความไว้วางใจซึ่งกันและกันในเชิงยุทธศาสตร์ สนับสนุนอีกฝ่ายในการคุ้มครองผลประโยชน์หลัก ตลอดจนสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมตามกฎหมาย และร่วมยึดถือบรรทัดฐานพื้นฐานของการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

หวังกล่าวว่าการก่อสร้างทางรถไฟชายฝั่งตะวันออก (ECRL) และ "สองประเทศ นิคมอุตสาหกรรมแฝด" (Two Countries, Twin Parks) ซึ่งเป็นสองโครงการสำคัญตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) มีความคืบหน้าที่ดี ขณะเดียวกันจีนและมาเลเซียมีความร่วมมืออันดีในการผลิตยานยนต์ เศรษฐกิจดิจิทัล และพลังงานใหม่

หวังกล่าวว่าจีนส่งเสริมกลุ่มบริษัทจีนเข้าลงทุนและเริ่มต้นธุรกิจในมาเลเซียเพิ่มขึ้นเพื่อบ่มเพาะช่องทางการเติบโตใหม่ๆ ของความร่วมมือ และจีนยินดีกระชับความร่วมมือทวิภาคีในด้านเทคโนโลยีการเกษตร ความมั่นคงทางอาหาร และอื่นๆ รวมถึงนำเข้าผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพจากมาเลเซียเพิ่มขึ้น

[caption id="attachment_377448" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน และกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้พบปะและประชุมร่วมกับแซมบรี อับดุล คาดีร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซีย ณ รัฐปีนังของมาเลเซีย เมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) ที่ผ่านมา)[/caption]

ด้าน แซมบรี กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียและจีนนั้นแแข็งแกร่งและแน่นแฟ้น ขณะเดียวกันความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างสองประเทศมีความก้าวหน้าอันเป็นรูปธรรม

มาเลเซียจะยังคงสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการร่วมสร้างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางอย่างแข็งขัน ดำเนินความพยายามทั้งหมดเพื่อส่งเสริมโครงการความร่วมมือที่สำคัญ และแสวงหาการเสริมสร้างสายสัมพันธ์ในทุกด้านและทุกระดับ เพื่อขยับขยายความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ร่วมกัน

แซมบรีเสริมว่ามาเลเซียชื่นชมและสนับสนุนแผนริเริ่มระดับโลกต่างๆ ที่จีนพยายามผลักดัน พร้อมเรียกร้องการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนของอารยธรรมต่างๆ และแสวงหาการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและการเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างอารยธรรมกับจีน

อนึ่ง ทั้งสองฝ่ายยังแลกเปลี่ยนมุมมองเชิงลึกต่อประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่ให้ความสำคัญร่วมกัน และเห็นพ้องจะเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงาน รักษาความเป็นกลางของอาเซียน และส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาระดับภูมิภาค

ปัจจุบันหวังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย และกัมพูชา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง