รีเซต

ขอนแก่นโกลาหล! น้ำชีทะลักแล้ว ล้นพนังกั้นน้ำท่วมเขตอำเภอเมือง เร่งขนกระสอบทรายอุด

ขอนแก่นโกลาหล! น้ำชีทะลักแล้ว ล้นพนังกั้นน้ำท่วมเขตอำเภอเมือง เร่งขนกระสอบทรายอุด
ข่าวสด
4 ตุลาคม 2564 ( 01:22 )
41
ขอนแก่นโกลาหล! น้ำชีทะลักแล้ว ล้นพนังกั้นน้ำท่วมเขตอำเภอเมือง เร่งขนกระสอบทรายอุด

ขอนแก่นโกลาหล! น้ำชีทะลักแล้ว ล้นพนังกั้นน้ำท่วมเขตอำเภอเมือง เร่งขนกระสอบทรายอุดช่อประตูระบายน้ำ เผนท่วมพื้นที่การเกษตรสูงถึง 3 เมตร

 

 

วันที่ 4 ต.ค.64 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายโกเมศ ทีฆธนานนท์ นายกเทศบาลตำบลเมือกเก่า เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เทศบาลตำบลเมืองเก่า เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอเมืองขอนแก่น และชาวบ้านดอนบม ได้ช่วยกันกรอกกระสอบทราบกว่า 3,000 กระสอบ เพื่อนำไปทิ้งอุดช่องประตูระบายน้ำโสกหนองแก บ้านดอนบม หมู่ 6 หลังจากที่มวลน้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลเข้าพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น จนทำให้น้ำได้ทะลักผ่านประตูระบายน้ำ ต้องรีบในการปิดไม่ให้น้ำไหลเข้ามาท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชน

 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มวลน้ำก้อนใหญ่ของแม่น้ำชี ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นแล้ว โดยมวลน้ำบางส่วนได้ล้นพนักกั้นน้ำ เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรสูงถึง 3 เมตร โดยได้กำชับให้เน้นการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงออกจากพื้นที่เสี่ยง และให้ระมัดระวังการที่เด็กจะออกไปเล่นน้ำในช่วงนี้ เพราะพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำแล้วหลายราย พร้อมให้อำเภอต่างๆที่ถูกน้ำท่วมเตรียมรับมือมวลน้ำ ที่จะมากจังหวัดชัยภูมิ คาดว่าจะมาถึงภายใน 7 วัน ทำให้ต้องมีการเร่งช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วน

 

 

ด้าน นายศุภชัย กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลเมืองเก่าเป็นจุดที่เสี่ยงต่อน้ำ จากแม่น้ำชีท่วมบ้านเรือนประชาชนมากที่สุด โดยเฉพาะที่บ้านดอนบมที่อยู่ติดแม่น้ำชี โดยได้มีการระดมชาวบ้าน พระสงฆ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยบรรจุทรายตั้งแต่ช่วงบ่าย เพื่อเตรียมรับมือน้ำที่ล้นตลิ่ง และน้ำไหลย้อนเข้าประตูระบายน้ำ

 

 

ขณะที่ นายโกเมศ กล่าวว่า ตำบลเมืองเก่ามีบ้านจำนวน 4 หมู่บ้าน คือบ้านกุดกว้าง 5 หมู่บ้าน บ้านสะอาด 2 หมู่บ้าน บ้านดอนบม 4 หมู่บ้าน ได้รับลกระทบจากแม่น้ำชีที่ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนแล้ว ส่วนพื้นที่นาขาวถูกน้ำท่วมไปแล้ว 2,000 ไร่

 

 

พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสารีกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ได้เตรียมกำลังออกช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้งกำลังตำรวจที่จะคอยดูแลทรัพย์สินมีค่าของประชาชน โดยเฉพาะตามศูนย์พักพิงต่าง เพื่อป้องกันมิจฉาชีพเข้ามาสร้างความเดือดร้อน จะให้ตำรวจสายตรวจออกตรวจทรัพย์ตลอดทั้งคืน พร้อมจัดกำลังเพื่อช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของและประชาชนออกมาจากบ้าน ที่ถูกน้ำท่วม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง