รีเซต

คนงานแห่สไตรก์ เบลารุสลงถนนวันที่ 9 ผู้นำลั่น “ฆ่าผม” ใครจะเลือกตั้งใหม่

คนงานแห่สไตรก์ เบลารุสลงถนนวันที่ 9 ผู้นำลั่น “ฆ่าผม” ใครจะเลือกตั้งใหม่
ข่าวสด
17 สิงหาคม 2563 ( 18:00 )
77
คนงานแห่สไตรก์ เบลารุสลงถนนวันที่ 9 ผู้นำลั่น “ฆ่าผม” ใครจะเลือกตั้งใหม่

 

คนงานแห่สไตรก์ - วันที่ 17 ส.ค. ทียูที รายงานวันที่เก้าของการประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เบลารุสว่า คนงานหลายพันคนตามสถานประกอบการยักษ์ใหญ่ของประเทศ เช่น โรงงานปุ๋ยแร่โปแตช เบลารุสคาลี, โรงกลั่นน้ำมัน นัฟตัน, โรงงานรถยนต์ออฟโรด แอมแซคาแต, โรงงานรถแทรกเตอร์ แอมแตแซ และโรงงานเหล็กกล้า แบแอมแอส แสดงเจตจำนงที่จะนัดหยุดงานแสดงการปกป้องสิทธิพลเมืองและแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันต่อไป

 

คนงานโรงงาน แอมแตแซ

 

ทั้งหมดเรียกร้องให้ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค ผู้นำสมัยที่หกติดต่อกัน ลงจากตำแหน่ง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุดไม่ชอบธรรม พร้อมต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ และปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด ส่วนเจ้าหน้าที่ต้องหยุดใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง และดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องหลังมีผู้ประท้วงบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ท่าทีรัฐบาลเบลารุสยังไม่รีบตอนสนองต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว

 

https://www.youtube.com/watch?v=c7mWrLV7K70

 

สำนักข่าว เบลตา ของทางการเบลารุส รายานว่า ประธานาธิบดีลูคาเชนโคเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์มาโรงงานแอมแซคาแต ในตอนแรก ผู้นำดูจะไม่ออกมาพบเหล่าคนงานที่รวมกลุ่มและตะโกน “ออกไป!” ก่อนจะออกมาปราศรัย จากนั้น ผู้นำเบลารุสปรากฏตัวพร้อมตอบคำถาม และให้คนงานตะโกนต่อไปได้

 

โรงงานรถยนต์ออฟโรด แอมแซคาแต

 

ประธานาธิบดีลูคาเชนโคย้ำอีกครั้งว่า การเลือกตั้งใหม่จะไม่เกิดขึ้น และการที่โรงงานต่างๆ ไม่ขับเคลื่อนการผลิต ประเทศจะเสียหายภายใน 6 เดือน จากนั้น ย้อนไปถึงเหล่าคนงาน จะไม่รอให้ผู้นำทำอะไรสักอย่างภายใต้ความกดดันก่อนหรือ ตามด้วยคำถามถึงบรรดาคนงานที่บอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ยุติธรรม พวกคุณต้องการการเลือกตั้งเป็นธรรมใช่หรือไม่ เหล่าคนงานตอบ “ใช่”

 

คนงานโรงงานปุ๋ยไนโตรเจน กรอดโนอาซอต

 

อย่างไรก็ตาม ผู้นำเบลารุสตอบว่า “เราจัดการเลือกตั้งไปแล้ว และจะไม่มีการเลือกตั้งอีก จนกว่าคุณจะฆ่าผม” และกล่าวถึงความพร้อมใน การแบ่งสรรอำนาจประธานาธิบดี จะต้องผ่านกระบวนแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรนูญ มิใช่ด้วยการกดดันและการลงถนน อย่าให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้แก่คนไม่โปรงใส มิฉะนั้น ปัญหาจะตามมา

 

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมเบลารุสแจ้งว่า วันที่ 17-20 ส.ค. หน่วยกองกำลังขีปนาวุธปืนใหญ่ของกองทัพเบลารุสจะปฏิบัติการฝึกซ้อมยุทธวิธีทหารกองพันจรวดในภารกิจรบตามเป้าหมายที่กำหนด ที่สองลานฝึกซ้อม ได้แก่ กอซสกี และ เนมัน ใกล้เมืองโอสโตรเวียตส์ พรมแดนติดกับลัตเวีย

 

นอกจากนี้ ช่วงเดียวกันของสามวัน กองพันรถถังและยานยนต์ที่ 6 และ 11 ของกองพลยานยนต์เบลารุส จะปฏิบัติการฝึกการต่อสู้ตามแผนด้วย กระสุนจริง ที่สองลานฝึกซ้อม ได้แก่ โอบุซ-เลสนอฟสกี และ กอซกี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เบลารุสประท้วงต่อวันที่ 8 เมืองหลวงพรึบเป็นแสน ผู้นำกร้าวดับฝันเลือกตั้งใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง