รีเซต

“ปูติน” แถลงขอบคุณชาวรัสเซีย-นักรบแวกเนอร์ยอมถอยเลี่ยงนองเลือด

“ปูติน” แถลงขอบคุณชาวรัสเซีย-นักรบแวกเนอร์ยอมถอยเลี่ยงนองเลือด
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2566 ( 10:10 )
76
“ปูติน” แถลงขอบคุณชาวรัสเซีย-นักรบแวกเนอร์ยอมถอยเลี่ยงนองเลือด

วันนี้ ( 27 มิ.ย. 66 )ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงต่อชาวรัสเซียทั่วประเทศเป็นครั้งแรกหลังเหตุก่อกบฏของนักรบรับจ้างแวกเนอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) ยุติลงไปในวันเดียวกันนั้น โดยประธานาธิบดีปูตินขอบคุณชาวรัสเซีย ที่สามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทำให้การทรยศหักหลังและความพยายามที่จะสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายภายในรัสเซีย ประสบความล้มเหลว 


ปูตินกล่าวต่อไปว่า ผู้ก่อการกกบฏทรยศต่อประเทศชาติและประชาชน โกหกหลอกลวงคนให้เข้าร่วมในการก่ออาชญากรรม ทำให้พวกเขาไปหาความตาย ทำให้ทหารรัสเซียฆ่ากันเอง และนี่ก็คือสิ่งที่ศัตรูของรัสเซียต้องการ ทั้งพวกนีโอนาซีในยูเครน และบรรดาประเทศตะวันตกซึ่งเป็นเจ้านายของยูเครน 


ปูตินระบุว่า การจับอาวุธก่อกบฏจะต้องถูกปราบปรามทุกกรณี ผู้กระทำกำลังก่ออาชญากรรม ที่พยายามจะทำให้ประเทศแตกแยกและอ่อนแอ ในยามที่ประเทศชาติกำลังเผชิญหน้ากับภัยคุกคามจากภัยนอกอย่างหนักหน่วง  


ปูตินยังขอบคุณนักรบรับจ้างกลุ่มแวกเนอร์และระดับผู้บัญชาการของแวกเนอร์ ที่ยอมถอยหลังและช่วยหลีกเลี่ยงการนองเลือดไม่ให้เกิดขึ้น ปูตินยืนยันจะรักษาสัญญาที่จะยอมให้นักรบแวกเนอร์ ย้ายไปยังเบลารุสได้ถ้าหากต้องการ หรือเซ็นสัญญาเข้าร่วมกับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย หรือเพียงแต่กลับไปหาครอบครัว


อย่างไรก็ตาม ในการแถลงครั้งนี้ ปูตินไม่ได้เอ่ยถึง เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ ผู้นำการก่อกบฏแต่อย่างใด และไม่ได้กล่าวถึงข้อตกลงที่ประกาศไปเมื่อวันเสาร์ ที่ช่วยปลดชนวนวิกฤติกบฏแวกเนอร์และการนองเลือด และยอมให้นักรบแวกเนอร์กลับฐาน รวมทั้งยอมให้พริโกซิน ย้ายไปเบลารุสด้วย


ก่อนหน้านี้ปูตินเคยแถลงต่อชาวรัสเซียทั้งประเทศ ในขณะที่กำลังเกิดการก่อกบฏแวกเนอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) ประณามแวกเนอร์ว่า แทงข้างหลังและประกาศจะปราบปราม


หลังการแถลงเมื่อวานนี้ ต่อมาในเวลาค่ำวันเดียวกัน ปูตินได้เรียกประชุมครม. ความมั่นคง ซึ่งมีรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคง เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง ประกอบด้วย เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย อัยการสูงสุด รัฐมนตรีมหาดไทย ผู้อำนวยการหน่วยความมั่นคง FSB ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ชาติ หัวหน้าฝ่ายป้องกันภัยของรัฐบาลกลางรัสเซีย และประธานคณะกรรมการสอบสวนของรัฐกลางรัสเซีย


ขณะเดียวกัน เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้ฝ่ายข่าวกรองของรัสเซียกำลังตรวจสอบว่า หน่วยงานสายลับของประเทศตะวันตกเกี่ยวข้องกับการก่อกบฏแวกเนอร์หรือไม่ ในการให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ RT ของรัสเซีย


พร้อมกันนี้ ลาฟรอฟกล่าวปฏิเสธคำกล่าวหาของยูเครน ที่กล่าวหารัสเซียมีแผนปล่อยรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ทางใต้ของยูเครนว่า เป็นเรื่องเหลวไหล


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ทั้งสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อกบฏแวกเนอร์.


ภาพจาก : รอยเตอร์ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง