รีเซต

ผู้นำแวกเนอร์ เปิดใจครั้งแรก! ยืนยันไม่มีเป้าหมายโค่นอำนาจรัฐบาลรัสเซีย

ผู้นำแวกเนอร์ เปิดใจครั้งแรก! ยืนยันไม่มีเป้าหมายโค่นอำนาจรัฐบาลรัสเซีย
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2566 ( 08:35 )
48
ผู้นำแวกเนอร์ เปิดใจครั้งแรก! ยืนยันไม่มีเป้าหมายโค่นอำนาจรัฐบาลรัสเซีย

วันนี้ ( 27 มิ.ย. 66 )เยฟเกนี พริโกชิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้าง “แวกเนอร์” ของรัสเซีย แถลงในวันจันทร์ในรูปแบบข้อความเสียง ความยาว 11 นาที โดยเผยแพร่ผ่านเทเลแกรม ซึ่งมีใจความว่า การก่อการกบฏของกองกำลังแวกเนอร์นั้น ไม่ได้ตั้งใจที่จะล้มล้าง หรือโค่นอำนาจรัฐบาลรัสเซีย และไม่มีเป้าหมายที่จะล้มล้างระบอบการปกครองที่มีอยู่และรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่เพื่อเป็นการประท้วงต่อสิ่งที่เขากล่าวว่า เป็นการกระทำที่ไร้ผลในความขัดแย้งในยูเครน


การแถลงต่อสาธารณะครั้งแรกของหัวหน้าแวกเนอร์ ตั้งแต่ยุติการกบฏในช่วงดึกวันเสาร์ พริโกชินย้ำคำกล่าวอ้างที่ว่า ทหารรับจ้างแวกเนอร์ เป็นกองกำลังต่อสู้ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในรัสเซีย และมากที่สุดในโลกด้วย ส่วนการก่อกบฏเป็นไป “เพื่อป้องกันการล่มสลายของกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์” และระบุว่าเป็นการตอบโต้กรณีที่ค่ายทหารของแวกเนอร์ในยูเครนถูกกองทัพรัสเซียโจมตีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ทหารแวกเนอร์เสียชีวิต 30 นาย และวิธีการเข้าควบคุมเมืองเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน (Rostov-on-Don) ภาคใต้ของรัสเซีย โดยปราศจากการนองเลือดและการส่งกองกำลังเข้าไปในระยะเพียง 200 กิโลเมตรจากกรุงมอสโก ถือเป็นเครื่องยืนยันประสิทธิภาพของเหล่าทหารของแวกเนอร์แล้ว


ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ หลังเหตุกบฏที่เกิดขึ้นและจบลงอย่างรวดเร็วเมื่อวันเสาร์ว่า โดยกล่าว ขอขอบคุณเหล่าทหารรับจ้างและผู้บัญชาการทั้งหลายที่หลีกเลี่ยงการนองเลือดที่อาจเกิดขึ้น และย้ำว่าจะทำตามคำสัญญาที่ให้ทหารแวกเนอร์เคลื่อนย้ายกำลังพลไปยังเบลารุสตามต้องการ หรือเลือกจะเซ็นสัญญากับรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย หรือ เลือกที่จะกลับมาหาครอบครัวก็ได้ แต่ไม่ได้กล่าวถึงหัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์


ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง