รีเซต

Sea Mink กระดานโต้คลื่นรีไซเคิลได้

Sea Mink กระดานโต้คลื่นรีไซเคิลได้
TNN ช่อง16
18 ธันวาคม 2566 ( 12:33 )
26
Sea Mink กระดานโต้คลื่นรีไซเคิลได้






แผ่นกระดานโต้คลื่นส่วนใหญ่ ทำขึ้นมาจากโฟมโพลีสไตรีน ซึ่งผลิตจากปิโตรเลียมที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ นั่นหมายความว่าเมื่อใดที่กระดานโต้คลื่นกลายเป็นขยะ มันจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาก ๆ และจากการวิจัยยังพบอีกว่า การผลิตกระดานโต้คลื่นจากโฟม ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ 182 กิโลกรัมต่อกระดานโต้คลื่น 1 อัน


ปัญหาดังกล่าว ทำให้บริษัทสตาร์ทอัพในรัฐเมน Blueprint Surf ได้ไอเดียในการออกแบบกระดานโต้คลื่นรักษ์โลกจากเทคโนโลยีพิมม์ 3 มิติ (3D-printed) และได้เปิดตัวโปรเจค Sea Mink กระดานโต้คลื่น ที่ได้นำพลาสติกรีไซเคิลได้ มาทำเป็นโครงสร้างของตัวกระดาน




หัวใจหลักของ Sea Mink อยู่ที่โครงสร้างของบอร์ดที่ขัดกันจนเป็นตาราง ซึ่งสร้างขึ้นจากพลาสติกโพลีเอทิลีนเทเรฟทาเลตไกลคอล แกนกลางหุ้มด้วยผิวไฟเบอร์กลาสที่ผสมรวมกับ เอนโทรปี (Entropy) อีพ็อกซี่เรซินซึ่งทำมาจากพืช วัสดุต่าง ๆ มีน้ำหนักเบา ทนทาน และที่สำคัญคือทั้งหมดสามารถนำมารีไซเคิลได้


บอร์ดยาวประมาณ 2 เมตร กว้าง 55 เซนติเมตร หนา 7 เซนติเมตร ไม่มีข้อมูลเรื่องของน้ำหนัก แต่มีระบุถึงปริมาตร โดยบอกไว้ว่าตัวบอร์ดมีปริมาตรอยู่ที่ 46 ลิตร ประกอบไปด้วย อากาศ 43 ลิตรและตัวโครงสร้างอีก 3 ลิตร มีลักษณะเป็นสีขาวขุ่น แสงส่องทะลุ สามารถมองเห็นตัวโครงได้อย่างชัดเจน


ตัวบอร์ดดีไซต์มาเป็นแบบครีบคู่ ซึ่งเป็นบอร์ดที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น ไปจนถึงผู้เล่นที่มีประสบการณ์มาบ้างแล้ว และอยากได้ตัวกระดานที่เน้นด้านความเร็ว ส่วนมืออาชีพ เหมาะจะเป็นบอร์ดสำหรับใช้เล่นทั่วไป หรือใช้ช่วงพักเบรคจากการแข่งขัน


ณ ตอนนี้ Sea Mink กำลังเปิดระดมทุนอยู่บนแพลตฟอร์ม Kickstarter โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 950 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 34,000 บาท โดยมีกำหนดจัดส่งตัวบอร์ดชุดแรกในช่วงเดือนมีนาคมปี 2024



แหล่งที่มา kickstarter.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง