รีเซต

Into the past : ภราดร ศรีชาพันธุ์ ขึ้นเป็นมือวางอันดับ 9 ของโลก , อันเนอ ฟรังค์ เหยื่อชาวยิว ถูกตำรวจลับเยอรมนีจับกุมตัว(4ส.ค.)

Into the past : ภราดร ศรีชาพันธุ์ ขึ้นเป็นมือวางอันดับ 9 ของโลก , อันเนอ ฟรังค์ เหยื่อชาวยิว ถูกตำรวจลับเยอรมนีจับกุมตัว(4ส.ค.)
TrueID
4 สิงหาคม 2563 ( 07:07 )
748
Into the past : ภราดร ศรีชาพันธุ์ ขึ้นเป็นมือวางอันดับ 9 ของโลก , อันเนอ ฟรังค์ เหยื่อชาวยิว ถูกตำรวจลับเยอรมนีจับกุมตัว(4ส.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) – ภราดร ศรีชาพันธุ์ นักเทนนิสอันดับ 1 ของทวีปเอเชีย ขึ้นเป็นมืออันดับ 9 ของโลก

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

ภราดร ศรีชาพันธุ์ (ชื่อเล่น บอล, เกิด 14 มิถุนายน พ.ศ. 2522) ฉายา "ซูเปอร์บอล" เป็นนักเทนนิสชาวไทย และเป็นอดีตนักเทนนิสชายชาวเอเชียที่มีอันดับสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยอันดับ 9 ของโลกในปี พ.ศ. 2546

ภราดรเริ่มเล่นในระดับอาชีพเมื่อปี พ.ศ. 2540 และในรายการเอทีพี ปี พ.ศ. 2541 โดยจบปีด้วยอันดับท้ายๆ ของมือวางร้อยอันดับแรกของเอทีพีมาหลายปี จนกระทั่งปี พ.ศ. 2545 สามารถเป็นขึ้นมือวาง 30 อันดับแรก ภายหลังจากสามารถเอาชนะ อังเดร อากัสซี ในรายการวิมเบิลดัน และขึ้นเป็นอันดับ 9 ของโลกในปี 2546

หลังเลิกเล่นเทนนิสอาชีพแล้ว ภราดร ก็ได้ผันตัวเองไปเป็นนักกอล์ฟอาชีพอยู่ช่วงหนึ่งก่อนกลับมาเป็นโค้ชเทนนิสให้กับนักกีฬาทีมชาติรุ่นใหม่.

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 2487 (ค.ศ. 1944) – ตำรวจลับเกสตาโป(ทบวงตำรวจลับของเยอรมัน) พบ อันเนอ ฟรังค์ และครอบครัว ชาวยิวที่หลบซ่อนตัวจากทหารเยอรมันระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ในกรุงอัมสเตอร์ดัม

 

 

ภาพประกอบจาก: AFP

 

 

อันเนอ ฟรังค์ เด็กหญิงชาวเยอรมันเชื้อสายยิว เกิดที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เธอมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะผู้เขียนบันทึกประจำวันซึ่งต่อมาได้รับการตีพิมพ์เป็นหนังสือ บรรยายเหตุการณ์ขณะหลบซ่อนตัวจากการล่าชาวยิวในประเทศเนเธอร์แลนด์ ระหว่างที่ถูกเยอรมนีเข้าครอบครองในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

อันเนอ ฟรังค์ ได้รับสมุดบันทึกเป็นของขวัญวันเกิดครบ 13 ขวบ เธอเริ่มเขียนบันทึกตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2485 และสิ้นสุดในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2487 บันทึกได้รับการแปลจากภาษาดัตช์ออกเป็นภาษาต่าง ๆ มากมายและกลายเป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่มีผู้อ่านมากที่สุดในโลก นอกจากภาพยนตร์แล้วยังมีการนำเรื่องราวไปสร้างเป็นภาพยนตร์ชุดโทรทัศน์ ละครเวที และแม้แต่อุปรากร งานบันทึกของอันเนอ ฟรังค์ถือว่าเป็นการเขียนงานอย่างผู้ใหญ่เต็มตัวและเต็มไปด้วยความช่างคิด แสดงให้เห็นชีวิตประจำวันที่แท้จริงภายใต้อำนาจพวกนาซี เป็นการพรรณนาถึงเหยื่อของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่โด่งดังที่สุด อันเนอ ฟรังค์ ได้รับเลือกจากนิตยสารไทมส์ให้เป็น 1 ใน 100 บุคคลสำคัญแห่งศตวรรษที่ 20 และกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อเกียรติภูมิของมนุษย์.

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 3 สิงหาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : onthisday , wikipedia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง