รีเซต

ศรีลังกา ประกาศปิดแบงก์ 5 วัน เร่งปรับโครงสร้างหนี้ในประเทศ

ศรีลังกา ประกาศปิดแบงก์ 5 วัน เร่งปรับโครงสร้างหนี้ในประเทศ
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2566 ( 08:40 )
22
ศรีลังกา ประกาศปิดแบงก์ 5 วัน เร่งปรับโครงสร้างหนี้ในประเทศ

ทางการศรีลังกาเริ่มต้นวันหยุดธนาคาร 5 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ในประเทศ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 2491

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่า แผนการปรับโครงสร้างหนี้ของรัฐบาลอาจนำไปสู่ความผันผวนในตลาดการเงิน

“อเล็กซ์ โฮล์มส์” นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก “อ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์” กล่าวกับ BBC ว่า การดำเนินการของรัฐบาลศรีลังกาในการให้ขยายวันหยุดธนาคารออกไป สะท้อนถึงความเสี่ยงที่ธนาคารอาจเผชิญปัญหาลูกค้าแห่ถอนเงิน

ด้านสื่อท้องถิ่นอ้างคำพูดของนักวิเคราะห์ที่มองว่า การประกาศวันหยุดดังกล่าวเพื่อให้มีกันชนที่เหมาะสมสำหรับปฏิกิริยาของตลาดที่อาจเกิดขึ้นต่อการประกาศทางการเงินที่สำคัญ

เมื่อต้นสัปดาห์ ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกา ให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า การปรับโครงสร้างหนี้จะไม่นำไปสู่การล่มสลายของระบบธนาคาร และเมื่อวันพุธ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติข้อเสนอการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งแผนดังกล่าวจะถูกส่งไปยังรัฐสภาเพื่อพิจารณาอนุมัติในช่วงสุดสัปดาห์นี้

“นันดาลัล วีระสิงห์” ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกา ระบุว่า กระบวนการทั้งหมดน่าจะสรุปได้ในระหว่างที่ตลาดปิดทำการในช่วง 5 วันนี้ และผู้ฝากเงินในประเทศมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของเงินฝากและดอกเบี้ยที่จะไม่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ธนาคารโลกเพิ่งให้เงินสนับสนุน 700 ล้านดอลลาร์ หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้เงินช่วยเหลือ 3 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมีนาคม แต่ความช่วยเหลือเหล่านี้มาพร้อมกับเงื่อนไขต่างๆ รวมถึงการปรับโครงสร้างหนี้อย่างรวดเร็ว

มีรายงานว่า ศรีลังกากำลังเจรจากับเจ้าหน้าต่างชาติในการปรับลดหนี้ลง (haircut) ร้อยละ 30 และเจรจาแบบเดียวกันกับผู้ถือครองพันธบัตรสกุลดอลลาร์ 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง