รีเซต

เงินเฟ้ออังกฤษพุ่งแตะระดับ 5.4% ผลักราคาสินค้าพุ่งสูงสุดรอบเกือบ 30 ปี

เงินเฟ้ออังกฤษพุ่งแตะระดับ 5.4% ผลักราคาสินค้าพุ่งสูงสุดรอบเกือบ 30 ปี
TNN World
19 มกราคม 2565 ( 20:05 )
161
เงินเฟ้ออังกฤษพุ่งแตะระดับ 5.4% ผลักราคาสินค้าพุ่งสูงสุดรอบเกือบ 30 ปี

ข่าววันนี้ อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษพุ่งแตะระดับ 5.4% ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทำสถิติสูงสุดในรอบ 30 ปี ตอกย้ำปัญหาวิกฤตค่าครองชีพที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ครัวเรือน และสร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางอังกฤษต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก


สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ CPI ซึ่งถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในเดือนธันวาคม พุ่งสูงขึ้นแตะระดับ 5.4% เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 1992 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ โดยสินค้าและบริการที่มีการปรับขึ้นราคามากที่สุด คือ อาหารและน้ำดื่ม ตามด้วย ร้านอาหาร และโรงแรม 


ขณะที่ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวแตะระดับสูงขึ้นอีกอย่างมีนัยสำคัญในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เมื่อราคาน้ำมันและไฟฟ้าได้รับการคาดหมายว่าจะพุ่งขึ้นถึง 50% ในเดือนเมษายนนี้


อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงดังกล่าว ส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการต่าง ๆ ในสหราชอาณาจักรตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ปรับตัวพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วกว่ารายรับอย่างมาก จนสร้างแรงกดดันต่อรายได้ครัวเรือน โดยมีการปรับขึ้นค่าแรงล่าสุดในอัตราเพียง 3.8% ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว ก่อนหน้านี้ อัตราเงินเฟ้อของสหราชอาณาจักรในเดือนธันวาคมเคยพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 5.2% ในปี 2011 และ 2008


สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักร ระบุด้วยว่า อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นค่อนข้างกระจายตัว (broad based) ทำให้ราคาอาหารและค่าอาหารในร้านอาหารแพงขึ้น ตลอดจนค่าโรงแรม เฟอร์นิเจอร์ ของใช้ในครัวเรือน เสื้อผ้า และรองเท้ามีราคาแพงขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาส 


ด้านหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติสหราชอาณาจักร กล่าวว่า มีข้อมูลเพียงเล็กน้อยที่ชี้ว่ามาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้น ขณะที่ คำสั่งปิดเศรษฐกิจในปีที่แล้วได้ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าบางส่วนเท่านั้น และส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อทั่วไปน้อยมากเมื่อมองในภาพรวม


เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางสหราชอาณาจักรเป็นธนาคารกลางยักษ์ใหญ่รายแรกในโลก ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 โดยปรับขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากราคาสินค้าในเดือนพฤศจิกายนพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปี แต่สถานการณ์เงินเฟ้อในปัจจุบัน อาจทำให้ธนาคารกลางสหราชอาณาจักรต้องพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก


ภาพ: Reuters 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง