รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (23 มิ.ย. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (23  มิ.ย. 2565)
TeaC
23 มิถุนายน 2565 ( 19:37 )
271
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (23  มิ.ย. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุดรัสเซียขู่จะลงโทษลิทัวเนียด้วยมาตรการที่จะ “ส่งผลกระทบทางลบรุนแรง” กรณีการปิดเส้นทางการขนส่งทางรถไฟ ไปยังแคว้นคาลินินกราด อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (22 มิ.ย. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (23 มิ.ย. 2565)

 

อิงกริดา ซีมอนิเต นายกรัฐมนตรีลิทัวเนีย แถลงว่า รัสเซียอ้างเกี่ยวกับการปิดเส้นทางรถไฟไปยังแคว้นคาลินินกราด 

คาลินินกราดซึ่งอยู่ในทะเลบอลติก และใช้เส้นทางรถไฟเชื่อมต่อกับรัสเซีย ผ่านลิทัวเนีย ทั้งรถไฟโดยสารและรถไฟขนส่งสินค้า โดยลิทัวเนียห้ามการขนส่งเหล็กและโลหะอื่น ๆ ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ หรืออียู ในวันเสาร์ที่ผ่านมา และรัสเซียขู่ตอบโต้ พร้อมทั้งประณามมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวว่า ผิดกฎหมายและยอมรับไม่ได้

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนถึงสิ่งที่นิโคไล พาทรูเชฟ ประธานสภาความมั่นคงของรัสเซีย ออกมาขู่ว่า ประชาชนลิทัวเนียจะได้รับผลกระทบในเชิงลบที่เลวร้าย ว่าคือเรื่องใดและจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

 

ซีมอนิเต นายกฯ ลิทัวเนีย อธิบายว่า ผู้โดยสารยังคงสามารถเดินทางจากรัสเซียข้ามดินแดนของลิทัวเนียไปยังคาลินินกราด ได้อย่างอิสระ และมีเพียง 1% ของรถไฟขนส่งสินค้าจากรัสเซียเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ โดยรัฐบาลลิทัวเนียปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียที่กำหนดโดยอียู กรณีปฏิบัติการทางทหารในยูเครนของรัสเซีย

 

เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงคนหนึ่งในกรุงบรัสเซลส์ กล่าวว่า การแถลงของรัสเซียเกี่ยวกับการปิดเส้นทางรถไฟดังกล่าว เป็นการบิดเบือนข้อมูล และไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง

 

ทั้งนี้ รัสเซียผนวกเอาดินแดนคาลินินกราดเป็นของตนเองหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1945 และมีประชากรประมาณ 1 ล้านคนอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้

 

ส่วนประชาชนในคาลินินกราด ที่ถูกประกบระหว่างโปแลนด์และลิทัวเนีย ซึ่งเป็นสมาชิกอียูและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ไม่ได้สะทกสะท้ายกับการห้ามขนส่งของลิทัวเนีย

 

มาตรการคว่ำบาตรของอียูที่มีต่อรัสเซีย รวมทั้งถ่านหิน เหล็ก วัสดุก่อสร้างและเทคโนโลยี และครอบคลุมรายการสินค้าที่คาลินินกราดนำเข้าประมาณ 50%  

 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ในร้านค้าปลีกของชำ สถานการณ์ยังปกติ ข้อมูลการซื้อขายไม่ได้เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลของหนึ่งสัปดาห์ หรือหนึ่งเดือนก่อนหน้า มาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ ไม่ได้มีผลต่อสินค้าประเภทอาหาร และสินค้าครัวเรือนจำเป็นที่ไม่ใช่อาหาร

 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนบางคนกล่าวว่า พวกเขาไม่ได้กังวลเกี่ยวกับการห้ามขนส่งดังกล่าว 

 

รัสเซียขู่จะลงโทษลิทัวเนียด้วยมาตรการที่จะ “ส่งผลกระทบทางลบรุนแรง” กรณีการปิดเส้นทางการขนส่งทางรถไฟ ไปยังแคว้นคาลินินกราด

รัสเซียเชิญผู้แทนสหภาพยุโรป หรืออียู ประจำกรุงมอสโก เพื่อขอคัดค้าน “อย่างยิ่ง” ต่อการประกาศใช้ข้อจำกัดชุดใหม่ ต่อการขนส่งสินค้าไปยังแคว้นคาลินินกราดผ่านประเทศลิทัวเนีย พร้อมขู่ว่า มอสโกอาจจะทำการ “ตอบโต้” ต่อประเทศภูมิภาคบอลติกนี้ด้วย

 

กระทรวงการต่างประเทศมอสโกเปิดเผยในวันอังคาร (21 มิถุนายน) ว่า เอกอัครราชทูตอียูประจำมอสโก มาร์คุส เอเดเรอร์ ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ “การกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้” และเตือนว่า “จะมีการตอบโต้ตามมา” หากไม่มีการยกเลิกข้อจำกัดทั้งหลายไปในทันที โดยไม่ได้มีการให้รายละเอียดใด ๆ

 

ทั้งนี้ แคว้นคาลินินกราด เป็นพื้นที่เล็ก ๆ ตั้งอยู่ระหว่างลิทัวเนียและโปแลนด์ ซึ่งมีแม้น้ำเปรโกลยา ไหลผ่านเข้าสู่ทะเลบอลติก โดยพื้นที่นี้มีประชากรผู้อยู่อาศัยอยู่ราว 500,000 คน

 

เจ้าหน้าที่ลิทัวเนีย กล่าวว่า คำสั่งจำกัดที่ว่านั้นมีผลมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน เพื่อยกระดับมาตรการลงโทษรัสเซียต่อปฏิบัติการในยูเครนที่ดำเนินมาเกือบ 4 เดือนแล้ว

 

รายงานข่าวระบุว่า มาร์คุส เอเดเรอร์ เอกอัครราชทูตอียูประจำมอสโก กล่าวย้ำสิ่งที่ลิทัวเนียประกาศไว้หลังการประชุมกับทางการรัสเซีย โดยกล่าวว่า ลิทัวเนียไม่ได้ดำเนินมาตรการใด ๆ ตามลำพัง แต่เป็นการดำเนินมาตรการลงโทษของอียู ไม่ได้มีการปิดกั้นแคว้นคาลินินกราดโดยสิ้นเชิง เพราะยังมีการขนส่งสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อสิ่งที่อยู่ในมาตรการลงโทษไปยังพื้นที่ดังกล่าวได้อยู่

 

ขณะเดียวกัน ทางรัสเซียได้ส่ง นิโคไล พาทรูเชฟ ประธานสภาความมั่นคงรัสเซีย ผู้ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ไปยังคาลินินกราด แล้ว

 

พาทรูเชฟ เตือนว่า มอสโก จะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมในอนาคต และระบุว่า “รัสเซียจะทำการตอบโต้ต่อการกระทำที่เป็นปรปักษ์เช่นนี้อย่างแน่นอน” รวมถึงผลลัพธ์ที่จะออกมานั้นจะมีผลกระทบด้านลบอันรุนแรงต่อประชาชนของลิทัวเนียด้วย
พาทรูเชฟ ได้แจ้งต่อลิทัวเนียว่า รัสเซียจะตอบโต้คำสั่งห้ามการขนส่งสินค้าจากมาตรการคว่ำบาตรของอียูที่มีต่อคาลินินกราด ด้วยวิธีการที่พลเมืองของประเทศบอลติกแห่งนี้ จะรู้สึกเจ็บปวด

 

ขณะที่ เอเดเรอร์ เรียกร้องรัสเซียให้งดเว้นจากขั้นตอนและวาทกรรมที่จะทำให้ความขัดแย้งลุกลาม ในสิ่งที่มอสโกเรียกว่า “ข้อจำกัดในการต่อต้านรัสเซีย” สำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างคาลินินกราดกับส่วนที่เหลือของรัสเซีย

 

ทั้งนี้ ลิทัวเนียปิดเส้นทางรถไฟจากรัสเซียไปยังคาลินินกราด เพื่อควบคุมสินค้าพื้นฐาน ซึ่งรวมทั้งวัสดุก่อสร้าง, โลหะและถ่านหิน ในการตอบรับมาตรการคว่ำบาตรของอียูชุดใหม่ ที่บังคับใช้ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ : Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง