รีเซต

ราชทัณฑ์ ยกเลิกการเยี่ยมญาติ 27 เรือนจำ เร่งรัดปล่อยตัว ลดความแออัด

ราชทัณฑ์ ยกเลิกการเยี่ยมญาติ 27 เรือนจำ เร่งรัดปล่อยตัว ลดความแออัด
ข่าวสด
23 ธันวาคม 2563 ( 13:56 )
73
ราชทัณฑ์ ยกเลิกการเยี่ยมญาติ 27 เรือนจำ เร่งรัดปล่อยตัว ลดความแออัด

โควิด : กระทรวงยุติธรรมเน้นย้ำ กรมราชทัณฑ์ ต้องมีมาตรการป้องกันเต็มที่ งดเยี่ยมญาติ 27 เรือนจำ ให้ใช้ไลน์แทน เร่งรัดการปล่อยตัว ให้เร็วตาม พ.ร.ฎ. อภัยโทษ

 

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2563 ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารประจำสัปดาห์ พร้อมด้วยว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมต่าง ๆ ในกระทรวงยุติธรรม และข้าราชการระดับสูงเข้าร่วมประชุม

 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้กำชับและเน้นย้ำถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกคนในกระทรวง และการเตรียมความพร้อมการปรับใช้แลป ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่ปกติจะเน้นการตรวจพิสูจน์ให้สามารถช่วยตรวจ โควิด ได้อย่างเต็มที่

เพราะที่ผ่านมาได้มีเครื่องมือและเรียนรู้วิธีการตรวจมาแล้ว และได้เน้นย้ำกับกรมราชทัณฑ์ที่จะต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ โดยขณะนี้ล็อกดาวน์ไปแล้ว 11 แห่ง แต่ยังมีเรือนจำอื่น ๆ ที่ขอยกเลิกการเยี่ยมญาติด้วย รวมทั้งหมด 27 เรือนจำ ที่งดเข้าเยี่ยม แต่ให้ใช้การเยี่ยมญาติผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์แทน ซึ่งตรงนี้เป็นมาตรการที่ดี และเป็นการเตรียมความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีนี้ในอนาคตด้วย

 

 

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการลดความแออัดในเรือนจำว่า มีกลุ่มนักโทษที่เราจัดไว้หลายกลุ่ม มีกลุ่มที่สามารถปล่อยตัวและพักโทษได้ทันทีแต่ยังดำเนินการไม่ได้ เพราะติดที่กระบวนการขั้นเอกสารหรือหมายจากศาลให้ปล่อยตัว จึงอาจจะไปขอพบประธานศาลฎีกาเพื่อหารือถึงเรื่องนี้ ในการดำเนินการตาม พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษให้เร็วขึ้น

 

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ต้องขังที่ลดโทษแล้วแต่ยังออกไม่ได้ แต่เข้าเงื่อนไขเหตุพิเศษที่จะพักโทษได้ประมาณ 16,000 คน คิดว่าตรงนี้เราจะบูรณาการกัน มีกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาสักชุด ประกอบด้วย กรมคุมประพฤติ กรมราชทัณฑ์ กรมพินิจฯ กรมบังคับคดี หรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำงานบูรณาการส่งชื่อให้กรมคุมประพฤติดำเนินการไว้ก่อน ซึ่งแนวทางนี้น่าจะช่วยลดความแออัดในเรือนจำได้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง