รีเซต

ลือหึ่ง Spotify เตรียมเข็นแพ็กเกจเพลง Hi-Fi คุณภาพสูง(อีกแล้ว)

ลือหึ่ง Spotify เตรียมเข็นแพ็กเกจเพลง Hi-Fi คุณภาพสูง(อีกแล้ว)
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2566 ( 14:29 )
77
ลือหึ่ง Spotify เตรียมเข็นแพ็กเกจเพลง Hi-Fi คุณภาพสูง(อีกแล้ว)

หลังจากที่ Spotify (สปอติฟาย) บริการสตรีมมิงเพลงดิจิทัลชื่อดัง ประกาศเปิดตัวแพ็กเกจ Spoify HiFi หรือแพ็กเกจสตรีมมิงเพลงคุณภาพสูงไปเมื่อ 2 ปีผ่านมา แพ็กเกจดังกล่าวก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวอะไรตามมาอีก แต่ในปีนี้ดูเหมือนว่า Spotify จะเตรียมเข็นแพ็กเกจสตรีมมิงเพลงคุณภาพสูง (high-fidelity audio) ออกมาอีกครั้ง


ลือเปิดตัวแพ็กเกจเพลง Hi-Fi (อีกแล้ว)

เพราะในวันอังคารที่ 20 มิถุนายนที่ผ่าน สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ทาง Spotify เตรียมเปิดตัวแผนแพ็กเกจใหม่ที่มีชื่อว่า “Supremium” (สุพรีเมี่ยม) ที่จะมีบริการ Hi-Fi (ไฮไฟ) หรือ High Fidelity เพื่อมอบคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น มีรายละเอียดใกล้เคียงกับกับต้นฉบับมากที่สุด


เพลง Hi-Fi คืออะไร ?

โดยทั่วไปแล้ว การสตรีมมิงเพลงทั่วไปนั้นจะเข้ารหัสเพลงแบบ Lossy (ลอซซี) ซึ่งจะตัดทอนรายละเอียดบางอย่าง หรือย่านเสียงความถี่สูงที่มนุษย์อาจไม่ได้ยินออกไป เพื่อบีบอัดไฟล์เพลงให้มีความเล็กลง และรับส่งข้อมูลไฟล์เสียงผ่านอินเทอร์เน็ตได้เร็วขึ้น ส่วน Hi-Fi (ไฮไฟ) หรือ High Fidelity มีการบีบอัดไฟล์เสียงเพียงเล็กน้อย ทำให้ไฟล์เพลงมีคุณภาพเสียงใกล้เคียงกับกับต้นฉบับจากห้องอัดเสียง แต่ต้องแลกมาด้วยขนาดไฟล์ที่ค่อนข้างใหญ่ และใช้อินเทอร์เน็ตในการรับส่งข้อมูลมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้ผู้ให้บริการสตรีมมิงเพลงส่วนใหญ่เลือกให้บริการด้วยระบบ Lossy กันมากกว่า


โดยหลาย ๆ ฝ่ายคาดการณ์ว่า แพ็กเกจ Supremium จะเป็นแพ็กเกจที่มีราคาแพงที่สุดของ Spotify แต่ก็ยังไม่มีรายงานตัวเลขที่แน่ชัดออกมา ซึ่งแพ็กเกจ Supremium น่าจะเริ่มเปิดให้ใช้งานในกลุ่มประเทศนอกสหรัฐอเมริกาก่อนภายในปีนี้ แล้วจึงเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาตามมาภายในเดือนตุลาคม


ภาพจาก BBC

 

Spotify เตรียมเข็นหนังสือเสียงมาสู้

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Spotify เตรียมจะขยายฟีเชอร์สตรีมมิงหนังสือเสียง (Audio book) ให้กับผู้ใช้ปัจจุบันที่เป็นแพ็กเกจพรีเมี่ยม (Premium) ด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่แน่ชัดว่า Spotify จะเพิ่มเป็นโควตาชั่วโมงให้ผู้ใช้ฟังหนังสือเสียงได้ฟรีในเวลาที่กำหนด หรือจะฟังได้เรื่อย ๆ แต่ฟังได้แค่หนังสือเสียงบางเรื่อง


เตรียมงัดกับ Apple music

ซึ่งหลายฝ่ายก็คาดว่าเหตุผลที่ Spotify เตรียมงัดหนังสือเสียงมาเสริมทัพในแพ็กเกจพรีเมี่ยม (Premium) เป็นเพราะคู่แข่งเจ้าใหญ่อย่าง Apple Music รองรับการเล่นเพลง Lossless ซึ่งเป็นเทคนิคบีบอัดเสียงรูปแบบ Hi-Fi รูปแบบหนึ่งที่เก็บรักษาข้อมูลเดิมไว้ได้ทั้งหมด ทำให้สามารถฟังเพลงที่มีคุณภาพสูงมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2021 แล้ว และราคาแพ็กเกจต่อเดือนแทบจะที่ไม่แตกต่างกับ Spotify โดยค่าบริการในประเทศไทยต่างกันแค่ 10 บาทเท่านั้น หาก Spotify มีฟีเชอร์หนังสือเสียงสริมขึ้นมา อาจจะดึงส่วนแบ่งผู้ใช้กลุ่มใหม่ได้ไม่มากก็น้อย


ในปัจจุบัน Spotify มีค่าบริการแพ็กเกจพรีเมี่ยม (Premium) ในราคาเดือนละ 139 บาท ไปจนถึงแพ็กเกจมินิ เริ่มต้นวันละ 7 บาท แพ็กเกจราคานักเรียนและแพ็กเกจครอบครัว ส่วน Apple Music มีแพ็กเกจราคาเดียวคือ 139 บาทต่อเดือน และหาก Spotify เปิดตัวแพ็กเกจ Supremium ขึ้นมาจริง ๆ ผู้ใช้ในประเทศไทยอย่างเรา ๆ คงต้องติดตามกันต่อไปมาราคาจะเป็นอย่างไร 


อย่างไรก็ดี ทางด้าน Spotify ยังไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวยืนยันข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด


โดย Spotify เป็นบริการสตรีมเพลงดิจิทัล พอดแคสต์ และวิดีโอ ซึ่งผู้ใช้เข้าถึงบทเพลงนับล้านและเนื้อหาอื่น ๆ จากศิลปินทั่วทุกมุมโลก และใช้งานบนอุปกรณ์หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ โทรทัศน์ หรือแม้กระทั่งรถยนต์


และหากใครสนใจเปรียบเทียบจุดเด่นและค่าบริการบริการสตรีมมิงเพลงแต่ละเจ้า สามารถเช็กได้ที่นี่


ที่มาข้อมูล Reuters, Macrumors

ที่มาภาพ BBC

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง