รีเซต

ไม่สนเคอร์ฟิว! ม็อบต้านรัฐประหารเมียนมาเดินหน้าประท้วงต่อ โดนฉีดน้ำสกัดทันควัน

ไม่สนเคอร์ฟิว! ม็อบต้านรัฐประหารเมียนมาเดินหน้าประท้วงต่อ โดนฉีดน้ำสกัดทันควัน
มติชน
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:52 )
61
ไม่สนเคอร์ฟิว! ม็อบต้านรัฐประหารเมียนมาเดินหน้าประท้วงต่อ โดนฉีดน้ำสกัดทันควัน

กลุ่มต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาประกาศเดินหน้าชุมนุมประท้วงต่อเนื่องในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ แม้รัฐบาลประกาศกฎอัยการศึก มีคำสั่งห้ามการรวมตัวกันของผู้คนจำนวนมาก ประกาศเคอร์ฟิวในช่วงค่ำคืน และปิดถนนก็ตาม

 

แถลงการณ์ของนายหม่อง ซองคา ผู้นำนักเคลื่อนไหวเยาวชนเมียนมาออกแถลงการณ์ระบุว่า เราจะยังคงต่อสู้ต่อไป พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมือง โค่นล้มเผด็จการอย่างสมบูรณ์ ล้มเลิกรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจกองทัพวีโต้ในรัฐสภา และสร้างระบบการปกครองแบบสหพันธรัฐเพื่อปกครองเมียนมาที่เต็มไปด้วยความแตกแยกจากชาติพันธุ์ต่างๆ

 

ขณะที่กลุ่ม 88 เจเนอเรชั่น นักเคลื่อนไหวรุ่นใหญ่ซึ่งรวมตัวกันเมื่อเกิดการนองเลือดในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงในปีพ.ศ. 2531 (ค.ศ. 1988) ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐยังคงหยุดงานเพื่อแสดงจุดยืนไม่ยอมรับการรัฐประหารต่อไปอีกอย่างน้อย 3 สัปดาห์ ทางกลุ่มยังขอเรียกร้องให้ผู้ประท้วงทั้งประเทศรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว และคอยให้ความช่วยเหลือกันและกันอย่างเป็นระบบ

 

สื่อต่างชาติรายงานว่าแม้จะมีการประกาศห้ามการชุมนุมแต่สถานการณ์ในหลายเมืองใหญ่ของเมียนมา ยังคงมีกลุ่มผู้ประท้วงออกมาแสดงพลังต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 4 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงเนปยีดอ หลวงของเมียนมา ได้ฉีดน้ำเข้าใส่ฝูงชนที่มาร่วมตัวกันประท้วง แต่กลุ่มผู้ประท้วงก็ไม่ล่าถอย ซ้ำยังตะโกนก้องว่ “ยุติเผด็จการทหาร”

 

ขณะที่ในนครย่างกุ้ง เมืองธุรกิจหลักของเมียนมา กลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกันตั้งแต่เช้าในหลายจุด ซึ่งรวมถึงที่หน้าที่ทำการใหญ่ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี โดยผู้ประท้วงได้ตะโกนว่า “เราต้องการผู้นำของเรา” ซึ่งหมายถึงซูจี และ “ไม่เอาเผด็จการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง