รีเซต

กต.เตรียมแผนอพยพคนไทยจากเมียนมา พร้อมในทุกขั้นตอน

กต.เตรียมแผนอพยพคนไทยจากเมียนมา พร้อมในทุกขั้นตอน
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2564 ( 15:16 )
113
กต.เตรียมแผนอพยพคนไทยจากเมียนมา พร้อมในทุกขั้นตอน

วันนี้ ( 28 มี.ค. 64 )นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการดูแลคนไทยในเมียนมา ในส่วนแผนการอพยพคนไทยออกจากเมียนมาว่า กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง มีการจัดทำแผนเตรียมความพร้อมช่วยเหลืออพยพคนไทยไว้อยู่แล้ว และมีการประเมินสถานการณ์ทุกวัน โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับ Team Thailand กรุงย่างกุ้ง มีการประชุมหารือสถานการณ์กันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการปรับปรุง ซักซ้อมแผนการอพยพคนไทยมาโดยตลอดให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ในปัจจุบันและด้วยความรอบคอบรัดกุม

 

นายธานี ระบุว่า ขณะนี้จากการประเมินสถานการณ์ในเมียนมา ยังไม่ถึงระดับที่ต้องเตือนให้มีการอพยพกลับไทย แต่หากสถานการณ์ยกระดับขึ้นอีก ฝ่ายไทยก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้วในทุกขั้นตอน โดยการดำเนินการของฝ่ายไทย สอดคล้องกับประเทศอื่น ๆ โดยที่ผ่านมามีบางประเทศ ได้แนะนำให้ผู้ที่ไม่มีกิจสำคัญในเมียนมาพิจารณาเดินทางกลับประเทศโดยเครื่องบินพาณิชย์ แต่ยังไม่มีประเทศใดที่มีการแจ้งหรือขอให้อพยพคนชาติตนเองทั้งหมดกลับประเทศแต่อย่างใด

 

โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามสถานการณ์และดูแลชาวไทยในเมียนมาที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในเมียนมาและยืนยันว่า ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องและคำนึงถึงสวัสดิภาพของคนไทยในเมียนมาเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยในเมียนมาได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ทางการเมือง

 

นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์ทางการเมืองในเมียนมา เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 สถานเอกอัครราชทูตได้ติดต่อสอบถามสถานการณ์และความเป็นอยู่กับชุมชนไทยในเมียนมาอย่างใกล้ชิด และประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำให้คนไทยระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่มีการชุมนุม ตลอดจนรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางต่าง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง