รีเซต

ตร.ยิงผู้ประท้วงเมียนมาดับอีก 1 รายเจ็บ 4 เผยยอดตายรวม 248 รายแล้ว

ตร.ยิงผู้ประท้วงเมียนมาดับอีก 1 รายเจ็บ 4 เผยยอดตายรวม 248 รายแล้ว
มติชน
21 มีนาคม 2564 ( 16:13 )
86
ตร.ยิงผู้ประท้วงเมียนมาดับอีก 1 รายเจ็บ 4 เผยยอดตายรวม 248 รายแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความคืบหน้าของสถานการณ์การชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมา เมื่อวันที่ 21 มีนาคมว่า ชาวเมียนมายังคงแสดงความดื้อแพ่ง ไม่ยอมรับการปกครองของทหารอย่างต่อเนื่องด้วยการชุมนุมกันต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 20 จุดทั่วประเทศ พร้อมประกอบกิจกรรมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต ในขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงใช้มาตรการปราบปรามอย่างเด็ดขาด เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอีก 1 รายและได้รับบาดเจ็บ 4 รายที่เมืองโมนยวา

 

การชุมนุมในวันนี้ในหลายพื้นที่เป็นการชุมนุมต่อเนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ที่ผู้ประท้วงจัดขึ้นเป็นพิเศษเพื่อจุดเทียนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต ซึ่งมีตั้งแต่ในนครย่างกุ้ง ไปจนถึงชุมชนต่างๆในรัฐคะฉิ่นทางเหนือและที่เกาะสองทางตอนใต้ของประเทศ อย่างไรก็ตามอีกบางพื้นที่เช่นที่ มัณฑเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ การชุมนุมเดินขบวนเริ่มต้นก่อนรุ่งสางวันนี้ โดยมีบรรดาบุคลากรทางการแพทย์เข้าร่วมอยู่ด้วย เรียกว่าเป็น “การประท้วงรับอรุณ” นอกจากนั้นในหลายพื้นที่ยังมีพระสงฆ์เข้าร่วมอยู่ในการเดินขบวนและชุมนุมด้วยเช่นกัน

 

เหตุรุนแรงเกิดขึ้นที่โมนยวา ซึ่งเริ่มการชุมนุนกันในเช้าวันนี้ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจระดมยิงกระสุนจริงเข้าใส่ขณะกลุ่มผู้ประท้วงกำลังพยายามสร้างเครื่องกีดขวาง เพื่อป้องกันกระสุนจากเจ้าหน้าที่ ผู้ประท้วงชายรายหนึ่งถูกกระสุนเข้าที่ศีรษะ เสียชีวิตทันที นอกจากนั้นยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 รายที่อาการสาหัสและชุมชนในท้องถิ่นต้องประกาศรับบริจาคเลือดทางเฟซบุ๊กเพื่อช่วยชีวิตผู้ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้

 

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) องค์กรเอกชนรณรงค์เพื่อนักโทษการเมืองในพม่าซึ่งเก็บข้อมูลการเสียชีวิตจากเหตุประท้วงระบุว่า หากนับรายที่เสียชีวิตล่าสุดด้วยแล้ว จำนวนผู้ถูกสังหารในการประท้วงหนนี้มีอย่างน้อย 248 รายแล้ว แต่เชื่อว่าจำนวนที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้มาก ในขณะทีทางการเมียนมาอ้างว่ามีตำรวจเสียชีวิตจากการรับมือกับม็อยไปแล้ว 2 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง