รีเซต

ผู้ดูแลในบ้านพักคนชราโมโห “มาครง” ขีดเส้นตายบังคับฉีดวัคซีนต้านโควิด

ผู้ดูแลในบ้านพักคนชราโมโห “มาครง” ขีดเส้นตายบังคับฉีดวัคซีนต้านโควิด
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2564 ( 14:36 )
28
ผู้ดูแลในบ้านพักคนชราโมโห “มาครง” ขีดเส้นตายบังคับฉีดวัคซีนต้านโควิด

วันนี้ ( 14 ก.ค. 64 )แซนดรา บาโรนา ผู้ดูแลคนชรา ในบ้านพักคนชราในกรุงปารีส เป็นผู้หนึ่งที่ปฏิเสธการรับวัคซีนต้านโควิด-19 บอกว่า อาจจะต้องยอมลาออกจากงานดูแลคนชรา หลังจากประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เพิ่งออกคำสั่งบังคับให้แรงงานด้านสุขภาพทุกคน ต้องฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 

บาโรนาแทบไม่มีศรัทธาในวัคซีนต้านโควิด เพราะรู้สึกว่า พัฒนาขึ้นมาอย่างรีบร้อน ถึงแม้ว่า ผู้คุมกฎด้านสุขภาพทั่วโลก จะเฝ้ายืนยันซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า การพัฒนาวัคซีนที่รวดเร็วนั้น ไม่ได้หมายความว่า ไม่คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนแต่สิ่งที่ผู้ดูแลคนชราคนนี้ ไม่พอใจมากที่สุด คือ การที่ผู้นำฝรั่งเศสสออกคำสั่งบังคับ ซึ่งเป็นการเหยียบย่ำเสรีภาพส่วนบุคคลของเธอ

บาโรนากล่าวว่า ในประเทศนี้ เรามีสิทธิส่วนบุคคล เราอยู่ในประเทศที่เชื่อมั่นในเสรีภาพและความเสมอภาค บาโรนาบอกว่า มาครงกำลังเลือกปฏิบัติ ระหว่างคนที่ฉีดวัคซีนกับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด 

ประเด็นเรื่องเสรีภาพและความเสมอภาค ซึ่งเป็น 2 หลักการรากฐานในการก่อตั้งประเทศฝรั่งเศสเป็นสาธารณรัฐ และการที่มาครงถูกมองว่าเลือกปฏิบัติดังกล่าว อาจสร้างปัญหาทางกฎหมายให้แก่มาครงได้ต่อไป

ในการออกคำสั่งบังคับผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพของผู้อื่น ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกคนเมื่อวันจันทร์ (12 กรกฎาคม) มาครงขีดเส้นตายภายในวันที่ 15 กันยายนนี้ และชี้แจงว่า อัตราการฉีดวัคซีนที่ตกฮวบในฝรั่งเศส ในขณะที่โควิดกลายพันธุ์ “เดลตา” กลับทำให้โควิดระบาดเพิ่มขึ้นในฝรั่งเศส ทำให้เขาคิดว่า จำเป็นต้องบังคับให้คนที่ทำงานเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพทุกคน ต้องฉีดวัคซีนต้านโควิด เพื่อเป็นตัวอย่างให้สาธารณชนทำตาม

หลังวันเส้นตายผ่านพ้น แรงงานด้านสุขภาพทุกคน จะต้องถูกตรวจว่า ฉีดวัคซีนต้านโควิดแล้วหรือไม่ ตั้งแต่หลังวันเส้นตาย 15 กันยายนนี้เป็นต้นไป และหาพบผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหลังจากเส้นตาย จะถูกลงโทษด้วยการไม่อนุญาตให้ทำงานอีกต่อไป และจะถูกระงับการจ่ายค่าจ้างด้วย



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง