รีเซต

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของโลกที่ "ตีลังกากลับหลัง" โดยไม่ใช้ระบบไฮดรอลิก

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของโลกที่ "ตีลังกากลับหลัง" โดยไม่ใช้ระบบไฮดรอลิก
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2567 ( 02:44 )
52
หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของโลกที่ "ตีลังกากลับหลัง" โดยไม่ใช้ระบบไฮดรอลิก

บริษัท ยูนิทรี (Unitree) ประเทศจีน เปิดตัวหุ่นยนต์ยูนิทรี เอช1 (Unitree H1) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของโลกที่ตีลังกากลับหลังโดยไม่ใช้ระบบไฮดรอลิก ชูจุดเด่งระบบเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วและใช้โครงสร้างที่มีน้ำหนักเบามากกว่าหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์แบบเดิมที่มักใช้ระบบไฮดรอลิกขนาดใหญ่และมีความซับซ้อน


ก่อนหน้านี้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องแคล่วอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ ตัวอย่างเช่น หุ่นยนต์แอตลาส (Atlas) ของบริษัท บอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamic) ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่สามารถกระโดดตีลังกากลับหลังได้อย่างน่าทึ่ง อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดอย่างหนึ่งของหุ่นยนต์แอตลาส คือ โครงสร้างที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งตามมาด้วยต้นทุนในการพัฒนาที่สูงขึ้น


หุ่นยนต์ยูนิทรี เอช1 (Unitree H1) จากประเทศจีน ได้ทำการเปลี่ยนระบบไฮดรอลิกที่ซับซ้อนเป็นระบบมอเตอร์ไฟฟ้าแบบข้อต่อ M107 โดยบริษัทเปิดเผยว่ามันสร้างแรงบิดได้สูงถึง 360 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นระบบมอเตอร์แบบเดียวกับที่ใช้ในหุ่นยนต์สุนัข B2 quadruped ของบริษัท ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าแบบข้อต่อ M107 นอกจากทำให้หุ่นยนต์ยูนิทรีกระโดดตีลังกากลับหลัง ยังทำให้สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 3.3 เมตรต่อวินาที และคาดว่าบริษัทเตรียมพัฒนาให้มีความเร็ว 5 เมตรต่อวินาที ในหุ่นยนต์ยูนิทรีเวอร์ชันที่วางจำหน่าย


การออกแบบพัฒนาหุ่นยนต์ยูนิทรี เอช1 (Unitree H1) โครงสร้างหุ่นยนต์มีความสูง 1.8 เมตร น้ำหนักตัว 47 กิโลกรัม สามารถยกสิ่งของน้ำหนัก 30 กิโลกรัม แม้ว่าในตอนนี้แขนของหุ่นยนต์ยูนิทรี เอช1 ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และยังมีความซับซ้อนน้อยกว่าแขนของหุ่นยนต์ Tesla Bot และ Figure's 01 ของบริษัทเอกชนในสหรัฐอเมริกา


จุดเด่นของระบบการเคลื่อนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบข้อต่อ M107 คือ ขาทั้งสองข้างเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ โดยแบ่งออกเป็นข้อต่อ 3 ชุด คือ ระดับสะโพก หัวเข่าและข้อเท้า สายเคเบิลของระบบอยู่ภายในโครงสร้างที่มิดชิด เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการเคลื่อนไหว นอกจากนี้บริษัทยังใช้ระบบการจำลองการเคลื่อนไหว (Learning simulation) เพื่อให้สามารถจำลองการเคลื่อนไหวได้แบบเสมือนจริง ปรับแต่งรูปแบบโครงสร้างก่อนนำไปใช้พัฒนาหุ่นยนต์


อย่างไรก็ตาม คาดว่าหุ่นยนต์ยูนิทรี เอช1 (Unitree H1) อาจต้องใช้เวลาพัฒนาอีกประมาณ 10 ปี ก่อนวางจำหน่าย ซึ่งอาจมีราคาจำหน่ายตัวละ 90,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.2 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่เปิดเผยแผนการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง