รีเซต

ผู้ค้าลอตเตอรี่โอด หลังกองสลากจ่อเพิ่มสลากดิจิทัล 10 ล้านใบ หวั่นกระทบผู้พิการ-คนชราขาดรายได้

ผู้ค้าลอตเตอรี่โอด หลังกองสลากจ่อเพิ่มสลากดิจิทัล 10 ล้านใบ หวั่นกระทบผู้พิการ-คนชราขาดรายได้
มติชน
22 มิถุนายน 2565 ( 14:45 )
64
ผู้ค้าลอตเตอรี่โอด หลังกองสลากจ่อเพิ่มสลากดิจิทัล 10 ล้านใบ หวั่นกระทบผู้พิการ-คนชราขาดรายได้

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 ภายหลังคณะกรรมการแก้ไข้ปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไข้ปัญหาสลากเกินราคา ว่าประชาชนให้ความสนใจกับการจำหน่ายสลากระบบดิจิทัลทั้ง 2 งวด ที่ผ่านมาซึ่งจำหน่ายในราคา 80 บาท ผ่านแอพพ์เป๋าตังและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการแก้ไข้ปัญหาสลากเกินราคา โดยคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลจะมีการพิจารณาในการประชุมวันที่ 23 มิถุนายน จะเริ่มเพิ่มจำนวนสลากตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป ตั้งเป้าภายในปีนี้จำนวนสลากดิจิทัลในแอพพ์เป๋าตัง ไม่น้อยกว่า 10 ล้านใบ

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง วัดพระธาตุเชิงชุมฯ ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อสำรวจความคิดเห็นกับผู้ค้าสลากกินแบ่งรายย่อย ซึ่งบรรยากาศมีผู้ค้าลอตเตอรี่มาตั้งแผงขายอย่างบางตาต่างจากเดิม อีกทั้งบนแผงยังมีลอตเตอรี่เหลือค้างมากกว่าที่ควรจะเป็น สอบถามแม่ค้าลอตเตอรี่รายหนึ่งทราบว่า โดยปกติแล้วตนนั้นมาตั้งแผงขายลอตเตอรี่อยู่จุดนี้เป็นประจำ ซึ่งก่อนหน้าจะมีการขายสลากดิจิทัลผ่านแอพพ์ออนไลน์ก็ยังพอขายได้ แต่หลังจากมีสลากดิจิทัลยอดขายก็ลดฮวบบางวันขายได้ไม่ถึงพันก็มี อย่างงวดที่ผ่านมา (16 มิ.ย.) สลากเหลือหลักร้อยใบก็ต้องทนแบกรับต้นทุนเอง ยอมรับตอนนี้ท้อมากอยากให้ผู้ที่ดูแลในเรื่องนี้เห็นใจผู้ค้ารายย่อย เพราะสลากแพงไม่ได้เกิดจากเรา เฉพาะที่รับสลากมาขายต่อก็ตกอยู่ที่ใบละ 91 บาทเข้าไปแล้ว จึงอยากวิงวอนให้รัฐบาลเห็นใจเพราะไม่เพียงแค่ตนที่ยึดอาชีพขายลอตเตอรี่เป็นหลัก อีกทั้งยังมีผู้พิการรวมไปถึงคนชราที่ไม่สามารถเข้าถึงสื่อออนไลน์ เกรงจะขาดรายได้จากการขายลอตเตอรี่เป็นหลักอีกด้วย

 

ทั้งนี้ แม่ค้าลอตเตอรี่ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากจะนั่งขายตามเดิมคงไม่ได้เพราะในแต่ละวันลูกค้าแทบไม่เดินเข้าร้านแม้อยู่ในจุดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว จึงอาศัยตระเวนขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปขายแทน แต่เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบันส่งผลให้ต้นทุนในการเดินทางก็เพิ่มขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง