รีเซต

เช็กเลยที่นี่! สภาพอากาศวันนี้ พื้นที่ไหน-ช่วงเวลาใดเจอฝนถล่มหนัก

เช็กเลยที่นี่! สภาพอากาศวันนี้ พื้นที่ไหน-ช่วงเวลาใดเจอฝนถล่มหนัก
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2564 ( 11:16 )
71
เช็กเลยที่นี่! สภาพอากาศวันนี้ พื้นที่ไหน-ช่วงเวลาใดเจอฝนถล่มหนัก

วันนี้ (20ก.ย.64) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และอ่าวไทยมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-31 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ด้านเพจเฟซบุ๊ก พยากรณ์อากาศประเทศไทย ได้โพสต์ข้อมูล โดยระบุว่า พยากรณ์ "ฟ้าฝน" วันนี้ 20 ก.ย. โดย บริษัท ซีพีเอส เวเธอร์ จำกัด และ บริษัท ซีพีเอส อะกริ จำกัด ละเอียดทุกชั่วโมง

วิธีดูนั้นไม่ยาก ดังนี้

1. รูปเหล่านี้แสดงพยากรณ์อัตราการตกของฝน (มิลลิเมตรต่อชั่วโมง) ดูสีในแผนที่เทียบกับแถบสีด้านล่าง ซึ่งมีตัวเลขกำกับ

2. ดูว่าอยู่ตรงไหนในแผนที่ สีเทาคือฝนไม่ตก สีน้ำเงินคือฝนตกเบา สีเขียวคือฝนตกปานกลาง สีแดงคือฝนตกหนัก






ข่าวที่เกี่ยวข้อง