รีเซต

ชาวออสซี่เลือก 'Roo-ver รู-เวอร์' เป็นชื่อยานโรเวอร์ สำรวจดวงจันทร์ลำแรก

ชาวออสซี่เลือก 'Roo-ver รู-เวอร์' เป็นชื่อยานโรเวอร์ สำรวจดวงจันทร์ลำแรก
Xinhua
6 ธันวาคม 2566 ( 15:52 )
53
ชาวออสซี่เลือก 'Roo-ver รู-เวอร์' เป็นชื่อยานโรเวอร์ สำรวจดวงจันทร์ลำแรก

(แฟ้มภาพซินหัว : ดวงจันทร์ช่วงจันทรุปราคาเต็มดวงในนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย วันที่ 8 พ.ย. 2022)

แคนเบอร์รา, 6 ธ.ค. (ซินหัว) -- ยานโรเวอร์สำรวจดวงจันทร์ลำแรกของออสเตรเลียจะถูกตั้งชื่อว่ารู-เวอร์ (Roo-ver) หลังชนะการโหวตจากสาธารณชน

วันพุธ (6 ธ.ค.) องค์การอวกาศออสเตรเลีย (ASA) ประกาศว่ารู-เวอร์ ซึ่งประกอบมาจากคำว่าแคงการู (Kangaroo) หรือจิงโจ้ สัตว์สัญลักษณ์ของประเทศ คว้าคะแนนโหวตจากสาธารณชนร้อยละ 36 แซงหน้าชื่อคูลลามอน (Coolamon) คำพื้นเมืองที่มีความหมายว่าเครื่องมือใช้เก็บรวบรวม ชื่อกากีรา (Kakirra) ซึ่งเป็นชื่อพื้นเมืองของดวงจันทร์ และชื่อเมทชิป (Mateship)

ตัวเลือกรายชื่อที่ได้เข้ารอบคัดเลือกถูกคัดเลือกจากมากกว่า 8,000 รายชื่อที่ยื่นเสนอโดยคณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การฯ เมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน และนำมาจัดทำแบบสำรวจออนไลน์เพื่อหาตัวเลือกสุดท้าย โดยมีผู้ร่วมโหวตเลือกชื่อที่ชื่นชอบเกือบ 20,000 คน

อนึ่ง รู-เวอร์ จะถูกส่งไปยังดวงจันทร์ภายใต้ข้อตกลงกับองค์การนาซา (NASA) เพื่อเข้าร่วมหนึ่งในภารกิจอาร์ทิมิส (Artemis) ซึ่งมีเป้าหมายเปิดตัวในปี 2026 หรือปี 2027

เมื่ออยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ ยานโรเวอร์กึ่งอัตโนมัติน้ำหนัก 20 กิโลกรัมลำนี้ จะใช้เวลา 14 วันตามเวลาโลกเพื่อเก็บรวบรวมดินที่จะใช้ทดสอบการสกัดออกซิเจน ซึ่งเป็นกระบวนการหนึ่งที่องค์การอวกาศออสเตรเลียชี้ว่าเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การดำรงอยู่ของมนุษย์บนดวงจันทร์ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง