รีเซต

นายกฯ ชี้ปมอุเทนถวายฯ ค้านออกจากจุฬาฯ ต้องเป็นไปตามกม.

นายกฯ ชี้ปมอุเทนถวายฯ ค้านออกจากจุฬาฯ ต้องเป็นไปตามกม.
TNN ช่อง16
27 กุมภาพันธ์ 2567 ( 12:35 )
32
นายกฯ ชี้ปมอุเทนถวายฯ ค้านออกจากจุฬาฯ ต้องเป็นไปตามกม.

วันนี้ ( 27 ก.พ. 67 )นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีกลุ่มตัวแทนศิษย์เก่าอุเทนถวายฯ นัดรวมพล แสดงจุดยืนคัดค้านการออกจากพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ว่า ก็ต้องรับฟัง และได้มีการตั้งคณะกรรมการแล้ว โดย น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว.จะแถลงรายละเอียด ย้ำต้องรับฟับความคิดเห็น 


ส่วนเรื่องนี้จะต้องเป็นไปตามศาลปกครองสั่งนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าทุกอย่างต้องต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่การได้รับฟังความเห็นทุกฝ่าย ก็มีส่วนสำคัญ


สำหรับวันนี้ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (มทร.) วิทยาเขตอุเทนถวาย นัดรวมตัวทั่วประเทศ เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการย้ายพื้นที่สถาบัน โดยจัดขบวนเดินเท้ามุ่งหน้าจากหน้ามหาวิทยาลัยฯ ไปยังสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ทำเนียบรัฐบาล และ รัฐสภา


ตัวแทนประชาคมอุเทนถวายได้เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมออกแถลงการณ์คัดค้าน โดยระบุการนำพื้นที่ดังกล่าวไปใช้ประโยชน์เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์นั้นขัดต่อพระราชประสงค์ของรัชกาลที่ 6 อีกทั้งขัดต่อเจตนารมย์ของจุฬาลงกรณ์ฯ เองมุ่งส่งเสริมการศึกษา แต่ที่ผ่านมามีการดำเนินการเพื่อให้สถานศึกษาที่อยู่ในบริเวณนั้นย้ายออกไป โดยอ้างเพียงเรื่องของกรรมสิทธิ์เท่านั้น และให้มีการตั้งคณะกรรมการไตรภาคีขึ้นมาพิจารณาหาข้อยุติเรื่องที่ดินพิพาทร่วมกัน


ทั้งนี้ กลุ่มประชาคมอุเทนถวาย ได้ถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อทรงมีพระราชวินิจฉัยในเรื่องนี้ ขณะที่ตัวแทนสำนักงานจัดการทรัพย์สินฯ รับปากที่จะนำหนังสือข้อเสนอส่งให้ผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพิจารณาต่อไป


ภาพจาก:  ทำเนียบรัฐบาล 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง