รีเซต

ลาวรับมอบวัคซีนโควิด-19 จากจีน หนุนฉีดฟรี สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ลาวรับมอบวัคซีนโควิด-19 จากจีน หนุนฉีดฟรี สร้างภูมิคุ้มกันหมู่
Xinhua
13 สิงหาคม 2564 ( 11:41 )
132
ลาวรับมอบวัคซีนโควิด-19 จากจีน หนุนฉีดฟรี สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

 

เวียงจันทน์, 13 ส.ค. (ซินหัว) -- พันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาว กล่าวว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ได้รับบริจาคจากจีนและประเทศอื่นๆ จะช่วยลาวฉีดวัคซีนฟรีแก่ประชาชนได้มากขึ้น และเดินหน้าสู่เป้าหมายสร้างภูมิคุ้มกันเร็วขึ้น

 

เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ส.ค.) หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่าลาวเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งรวมถึงพื้นที่ที่ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 และพื้นที่เสี่ยง อาทิ แขวงที่มีพรมแดนติดกับประเทศที่เกิดการแพร่ระบาด และแขวงที่มีประชากรขนาดใหญ่

 

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนฟาร์มจากจีน ชุดที่ 5 ถูกส่งมาถึงนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว เมื่อวันเสาร์ (7 ส.ค.) โดยลาวนำวัคซีนชุดนี้มาฉีดให้ผู้มีอายุ 18-60 ปี

 

พันคำกล่าวระหว่างพิธีรับมอบวัคซีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ (11 ส.ค.) ว่าวัคซีนชุดใหม่นี้จะทำให้ลาวเข้าใกล้เป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชนร้อยละ 50 ของประชากรทั้งหมดภายในสิ้นปี 2021 โดยลาวตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชนร้อยละ 70 ของประชากรทั้งหมดภายในสิ้นปี 2022 และเพิ่มขึ้นในปีถัดไป

 

ขณะเดียวกันพันคำขอบคุณจีนและชาวจีนสำหรับการช่วยเหลือลาวต่อสู้กับโรคระบาด โดยการช่วยเหลือครั้งนี้มีความสำคัญต่อรัฐบาลลาว รวมถึงชาวลาว ช่วยกระตุ้นให้ประชาชนต่อสู้กับโรคระบาดยิ่งขึ้น โดยวัคซีนชุดใหม่นี้จะช่วยลาวรับมือกับโรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติด้านการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของลาว ระบุว่าปัจจุบันมีประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว 1.38 ล้านคน และมีประชาชนฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้วกว่า 1.23 ล้านคน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : พันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาว กล่าวระหว่างพิธีรับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งบริจาคโดยจีน ชุดที่ 5 ในนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว วันที่ 11 ส.ค. 2021)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง