รีเซต

เช็คน้ำท่วมวันนี้ ภาคใต้ 5 จังหวัด 13 – 16 พ.ย.65 พื้นที่น้ำท่วม ล่าสุด มีที่ไหนบ้าง

เช็คน้ำท่วมวันนี้ ภาคใต้ 5 จังหวัด 13 – 16 พ.ย.65 พื้นที่น้ำท่วม ล่าสุด มีที่ไหนบ้าง
Ingonn
12 พฤศจิกายน 2565 ( 13:05 )
117
เช็คน้ำท่วมวันนี้ ภาคใต้ 5 จังหวัด 13 – 16 พ.ย.65 พื้นที่น้ำท่วม ล่าสุด มีที่ไหนบ้าง

ข่าวน้ำท่วม น้ำท่วม วันนี้ สถานการณ์น้ำท่วม ล่าสุด ปภ.ออกมาเตือน 5 จังหวัดภาคใต้ เตรียมรับมือน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และน้ำล้นตลิ่ง ช่วงวันที่ 13 – 16 พ.ย.65 เช็กพื้นที่น้ำท่วม ล่าสุด มีที่ไหนบ้าง

น้ำท่วมวันนี้

12 พ.ย.65 เวลา 08.30 น. กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสถานการณ์ปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง ประกอบกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้มีประกาศฉบับที่ 53/2565 ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 แจ้งว่า ในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ตอนล่าง มีปริมาณฝนสะสมมากกว่า 200 มิลลิเมตร และได้ประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำด้วยฝนคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ระหว่างวันที่ 13 - 16 พฤศจิกายน 2565 ดังนี้


พื้นที่เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง

  1. พัทลุง (อำเภอเมืองฯ บางแก้ว เขาชัยสน ปากพะยูน ป่าบอน ควนขนุน)
  2. สงขลา (อำเภอเมืองฯ สิงหนคร ระโนด กระแสสินธุ์ จะนะ ควนเนียง สทิงพระ)
  3. ปัตตานี (อำเภอยะหริ่ง)
  4. ยะลา (อำเภอธารโต กาบัง ยะหา บันนังสตา เบตง)

 

พื้นที่เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่ง

  • บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขา ของแม่น้ำโก-ลก แม่น้ำสายบุรี
  • แม่น้ำปัตตานี ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ยะลา และปัตตานี

 

นอกจากนี้ เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่มีแนวโน้มปริมาตรน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการเก็บกักน้ำสูงสุด (Upper Rule Curve) รวมทั้งอ่างฯ ขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีปริมาตรน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่ด้านท้ายน้ำ โดยเฉพาะเขื่อนบางลาง ให้พิจารณาบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือเกิดผลกระทบน้อยที่สุดบริเวณท้ายเขื่อน

 

กอปภ.ก. จึงได้ประสานแจ้ง 5 จังหวัดภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามปริมาณฝนตกในแต่ละจุดอย่างใกล้ชิด และเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงที่มีฝนตกหนักและปริมาณฝนตกสะสม พร้อมตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันกั้นน้ำบริเวณริมแม่น้ำ รวมถึงปรับแผนการระบายน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ พร่องน้ำและบริหารจัดพื้นที่ลุ่มต่ำให้เป็นแก้มลิงหน่วงน้ำ อีกทั้งจัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) และเครื่องมือเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเข้าประจำพื้นที่เสี่ยงภัยให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชนทันที ตลอดจนประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำทุกหน่วยงานดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างต่อเนื่อง

 

ท้ายนี้ ประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป 

 

 

ข้อมูล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง