รีเซต

ฟินแลนด์ตามรอยสวีเดน-เดนมาร์ก หยุดใช้วัคซีน "โมเดอร์นา" ในกลุ่มวัยรุ่น เล็งใช้ "ไฟเซอร์" แทน

ฟินแลนด์ตามรอยสวีเดน-เดนมาร์ก หยุดใช้วัคซีน "โมเดอร์นา" ในกลุ่มวัยรุ่น เล็งใช้ "ไฟเซอร์" แทน
TNN World
8 ตุลาคม 2564 ( 16:06 )
102
ฟินแลนด์ตามรอยสวีเดน-เดนมาร์ก หยุดใช้วัคซีน "โมเดอร์นา" ในกลุ่มวัยรุ่น เล็งใช้ "ไฟเซอร์" แทน

Finland: ฟินแลนด์ ร่วมวงสวีเดนและเดนมาร์ก หยุดการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของ Moderna สำหรับเยาวชนชายในวันพฤหัสบดี (7 ตุลาคม) เนื่องจากมีรายงานการเกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์เกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือด แม้จะเกิดขึ้นได้น้อย
มิกา แซลมีเนน ผู้อำนวยการสถาบันสาธารณสุขของฟินแลนด์ แถลงว่า ฟินแลนด์จะใช้วัคซีนของ Pfizer/BioNTech ในกลุ่มชายที่เกิดในปี 1991 และหลังจากนั้นแทน โดยฟินแลนด์ได้เสนอฉีดวัคซีนให้ประชาชนตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป   

 


แซลมีเนน กล่าวว่า ผลการศึกษาในกลุ่มประเทศนอร์ดิก ซึ่งมีฟินแลนด์, สวีเดน, นอร์เวย์ และเดนมาร์ก พบว่า ชายอายุต่ำกว่า 30 ปี ซึ่งรับวัคซีน Spikevax ของ Moderna มีความเสี่ยงได้รับผลข้างเคียงเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบสูงกว่ากลุ่มอื่น ๆ เล็กน้อย
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสวีเดนและเดนมาร์ก ประกาศในวันพุธ (6 ตุลาคม) ที่ผ่านมาว่า พวกเขาจะหยุดใช้วัคซีน Moderna ในกลุ่มวัยหนุ่มสาวและเด็กทั้งหมด โดยอ้างผลการศึกษาที่ยังไม่ได้มีการเผยแพร่ 

 


ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของนอร์เวย์ ย้ำในวันเดียวกันว่า พวกเขาแนะนำกลุ่มชายที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี เลือกใช้วัคซีน Pfizer/BioNTech แทน 

 


สถาบันของฟินแลนด์ แถลงว่า ผลการศึกษาของกลุ่มประเทศนอร์ดิก จะถูกเผยแพร่ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ และข้อมูลเบื้องต้น ก็มีการจัดส่งให้สำนักงานยายุโรป หรือ EMA เพื่อประเมินเพิ่มเติมแล้ว

 


คณะกรรมการความปลอดภัยของ EMA สรุปในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า การเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเช่นนี้ เกิดขึ้นได้น้อยมาก หลังฉีดวัคซีน Spikevax หรือวัคซีน Comirnaty จาก Pfizer/BioNTech  โดยผลข้างเคียงดังกล่าวมักเกิดกับวัยรุ่นชายหลังฉีดวัคซีนเข็มสองมากกว่า

 


อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ในสหรัฐฯ, สหภาพยุโรป หรือ EU และองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ย้ำว่า ประโยชน์จากการฉีดวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ที่บริษัท Moderna และ Pfizer/BioNTech  ใช้ เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 นั้น ยังคงมีมากกว่าความเสี่ยง

 


ด้านโฆษกของ Moderna แถลงในช่วงบ่ายวันพุธ (6 ตุลาคม) ว่า ทางบริษัทรับทราบถึงการตัดสินใจของสวีเดนและเดนมาร์กแล้ว   
ขณะที่ โรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า อิตาลีไม่มีแผนการระงับการใช้วัคซีน Moderna และหลายประเทศในยุโรป จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นเพื่อประสานงานให้ดีขึ้น 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง