รีเซต

ผลตรวจขนมจีบมรณะบางส่วนออกแล้วพบเชื้อแบคทีเรีย ขณะคนทำขนมจีบเข้าให้ปากคำ

ผลตรวจขนมจีบมรณะบางส่วนออกแล้วพบเชื้อแบคทีเรีย ขณะคนทำขนมจีบเข้าให้ปากคำ
77ข่าวเด็ด
25 พฤษภาคม 2563 ( 08:44 )
175
ผลตรวจขนมจีบมรณะบางส่วนออกแล้วพบเชื้อแบคทีเรีย ขณะคนทำขนมจีบเข้าให้ปากคำ

 

ผลการตรวจขนมจีบมรณะ บางส่วนออกแล้ว พบว่ามีเชื้อแบคทีเรีย salmonella หากใครกินเข้าไปแล้วจะเกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน  ร่างกายอ่อนเพลีย หากเสียน้ำในร่างกายมาก ๆ อาจช็อคและเสียชีวิตได้ ขณะเดียวกันคนทำขนมจีบได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางเสาธง ส่วนแม่ค้าขายเร่ขนมจีบมรณะ เจ้าหน้าที่ได้ส่งหมายเรียกไปแล้ว แต่ยังไม่เดินทางมาให้ปากคำตามหมายเรียกแต่อย่างใด

 

 

จากกรณีที่ชาวบ้านใน ตำบลหนองปรือ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ  เกือบ 20 ราย ที่เกิดอาการถ่ายท้องอย่างรุนแรงหลังกินขนมจีบที่ซื้อมาจากแม่ค้าเร่ขาย ได้ไม่นาน และทำให้มีหญิงสูงอายุเสียชีวิตจากอาการถ่ายท้องไปแล้ว 1 ราย ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างขนมจีบมรณะส่งไปตรวจ ล่าสุดวานนี้ผลจากการตรวจขนมจีบมรณะในห้องปฏิบัติการเบื้องต้น พบว่ามีเชื้อแบคทีเรีย salmonella  ซึ่งแบคทีเรียตัวนี้ หากใครกินเข้าไปแล้วจะเกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน  ร่างกายอ่อนเพลีย หากเสียน้ำในร่างกายมาก ๆ อาจช็อคและเสียชีวิตได้  แต่อย่างไรก็ตามคงต้องรอผลสรุปทั้งหมดอีกครั้ง เนื่องจากยังมีตัวอย่างอีกกว่า10 รายที่ผลการตรวจยังไม่ออกมา

 

 

นายประกิจ วงค์ประเสริฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า จากผลการตรวจของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยเป็นผลการตรวจจากผู้ป่วยรายหนึ่ง จากจำนวน 10 กว่าราย ก็ได้นำตัวอย่างขนมจีบ มาเปรียบเทียบและวิเคราะห์ทางระบาดวิทยา  และจะทำรายงานสรุปในภาพรวมเบื้องต้นเป็นผลที่ตรวจจากตัวอย่าง บางส่วนออกมาพบว่า มีเชื้อแบคทีเรีย salmonella  เชื้อแบคทีเรียตัวนี้สามารถมาได้หลายทาง เพราะถือเป็นเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมาในอาหาร หรือเกิดจากการเก็บอาหารไว้นาน และขนมจีบถือเป็นอาหารที่เสียง่ายอยู่แล้ว และหากทิ้งไว้ข้ามคืนโอกาสที่ขนมจีบจะเสียก็มีมาก ส่วนจะเป็นเนื้อหมูหรือเนื้อไก่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้ ก็ต้องรอผลสรุปทั้งหมดอีกครั้งเนื่องจากยังมีตัวอย่างอีกกว่า10 รายที่ ผลการตรวจยังไม่ออกมา

 

 

คืบหน้าล่าสุดเมื่อช่วงสายของวันนี้ที่ 25 พฤษภาคม 2563 นางสุวรรณี รูปโลก อายุ 55 ปี คนทำขนมจีบได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.บางเสาธง สมุทรปราการ แล้วตามหมายเรียกโดยนางสุวรรณี ได้ กล่าว่า  ขนมจีบทำวันต่อวันอยู่แล้วแต่ก่อนเคยขายได้วันละร้อยกว่ากล่อง แต่พอมามีโควิด แม่ค้าคนที่รับเอาไปขายหลาย ๆ ที่เขาก็หยุดตนก็เลยลดปริมาณลงเหลือวันละ 40 กล่อง  วันไหนขายไม่หมดตอนเย็นตนก็ไปนั่งขายเอง ไม่เคยเหลือค้างข้ามวันเพราะตนไม่ได้ใส่สารกันบูด ทุกอย่างผ่านกระบวนการต้มสุกทั้งหมด ส่วนน้ำจิ่มก็มีส่วนผสมของน้ำตาลปีบน้ำตาลทราย เกลือ และน้ำส้ม พริก เอามาตั้งไฟเคี่ยวให้เข้ากัน และล่าสุดแม่ค้าขายเร่ คนดังกล่าวมารับขนมจีบจากตนไปเมื่อเวลา 06.00 น.ของวันที่ 6 พฤษภาคม โดยเอาไป 10 กล่อง และกลับมาเอาอีก 5 กล่อง ในช่วง 08.00 น. และในวันที่ 7 – 8 พฤษภาคม ตนได้ปิดร้านไม่ได้ขาย โดยในขนมจีบ มีส่วนผสมของไก่ แห้ว และส่วนผสมทั่วไป

 

 

ส่วนแม่ค้าขายเร่ขนมจีบมรณะ พนักงานสอบสวน ได้ส่งหมายเรียกไปแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เดินมาให้ปากคำตามหมายเรียกแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง