รีเซต

8 สิงหาคม วันแมวโลก 2566 : เลี้ยงแมวครั้งแรก ใช้เงินกี่บาท?

8 สิงหาคม วันแมวโลก 2566  : เลี้ยงแมวครั้งแรก ใช้เงินกี่บาท?
TrueID
8 สิงหาคม 2566 ( 15:07 )
905
8 สิงหาคม วันแมวโลก 2566  : เลี้ยงแมวครั้งแรก ใช้เงินกี่บาท?

ข่าววันนี้ 8 สิงหาคม วันแมวโลก 2566 ที่เหล่าทาสแมวทั้งหลายต้องงัดภาพเจ้านายอวดบนสื่อสังคมโซเชียลฯ ตั้งแต่วัยเด็ก วัยแสนซน ไปจนถึงวัยแก่ชรา ความมุ้งมิ้งที่สายทาสอย่างเรา ๆ ไม่อาจต้านทานได้เมื่อเผลอสบตา ดาเมสความน่ารักพุ่งใส่ไม่ยั้งจนหลายคนตกเป็นทาสไปโดยปริยาย

ใครได้เลี้ยงจะรู้ว่า ความรู้และทักษะในการเลี้ยงแมวเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของต้องศึกษาอย่างจริงจัง เพราะเจ้าแมวเหมียวไม่ได้แค่เพียงช่วยเยียวยาจิตใจให้ที่เศร้าหมอง สร้างเสียงหัวเราะ แต่แมวทำให้เราเข้าใจชีวิตแสนเรียบง่ายที่เรียกว่า "การปรับตัวเพื่อความอยู่รอด" 

 

8 สิงหาคม วันแมวโลก

เลี้ยงแมวครั้งแรกใช้เงินกี่บาท? 

 

สำหรับทาสมือใหม่ที่กำลังมีแพลนจะเลี้ยงเจ้าแมวเหมียว 1 ตัว คุณรู้หรือไม่? การเลี้ยงแมว 1 ชีวิตนั้นมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง TrueID จะพาไปสำรวจค่าใช้จ่าย และขอบอกก่อนข้อสำคัญอันดับแรกเลยที่ไม่ควรมองข้ามนั่นคือ "เอาจริง ๆ คุณพร้อมเลี้ยงแมว พร้อมรับผิดชอบหนึ่งชีวิตแล้วจริง ๆ หรือไม่?" เพราะถ้าคุณไม่พร้อมปัญหาที่ตามมามีมากกว่าที่คุณคิดอย่างแน่นอน ดังนั้น มาดูกันเลย หากคิดจะเลี้ยงแมว 1 ตัวมีค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบ การวางแผน และพร้อมรับมือกับนอกแผนที่ไม่วางได้ไหม 

 

เลี้ยงแมวครั้งแรก ค่าใช้จ่ายแมว 1 ตัวมีอะไรบ้าง ?

น้องเหมียว 1 ตัว มีค่าใช้จ่ายหลากหลายแตกต่างกันออกไป ส่วนใหญ่จะแปรผันตาม "รายได้" ของทาสแมวอย่างเรานี่แหละ ยกตัวอย่าง หากเป็นคนที่มีรายได้มากก็อาจจะเลือก

 

 

 

ของใช้ส่วนตัวของแมว 1 ตัว

  • อาหารเกรดพรีเมี่ยม ซึ่งอาจเป็นไปได้เลือกอาหารที่โซเดียมต่ำ เพื่อยืดสุขภาพของแมวตัวโปรด

  • ขนมแมวเลีย 

  • ของเล่นให้น้องแมว เช่น ไม้ตกแมว ลูกบอล ที่ลับเล็บแมว คอนโดแมว ฯลฯ

  • ทรายแมวที่ต้องเปลี่ยนเดือนละครั้ง ราคาตั้งแต่ 80 บาทขึ้นไป 

  • กระบะทรายแมว มีทั้งแบบธรรมดาและอัตโนมัติ แล้วแต่งบประมาณที่วางเอาไว้ 

  • ชามอาหาร ชามน้ำ หรือเครื่องให้อาหาร น้ำพุแมว 

  • ที่นอนแมว ตระกร้าแมว กระเป๋าแมว รถเข็น กรงแมว ฯลฯ ราคาจะแตกต่างทั้งดีไซต์ที่ถูกออกแบบมาให้เหล่าทาสยอมควักเงินซื้อ

  • อุปกรณ์ทำความสะอาด ทั้งผ้าเปียกเช็ดตัว น้ำยาเช็ดหู สเปย์นาโนต่าง ๆ

 

 

พื้นที่ในการเลี้ยงแมว เลี้ยงแมวระบบปิด-เปิด ต้องฉีดวัคซีนให้ครบ

และอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ "โปรแกรมสุขภาพ" เป็นเรื่องสำคัญมากไม่ว่าคุณจะเลี้ยงแมวแบบระบบปิด (ในบ้าน) หรือเลี้ยงแมวระบบเปิด (ในบ้านและนอกบ้าน) ไม่อย่างนั้นแมวสุดที่รักของคุณมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคได้ง่ายกว่า แมวที่ได้รับวัคซีนครบ สำหรับวัคซีนที่ต้องฉีด อาทิ

 

  • วัคซีนโรคไข้หัดแมว
  • วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า
  • วัคซีนป้องกันโรคลิวคีเมีย
  • วัคซีนป้องกันโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบติดต่อ
  • ยาถ่ายพยาธิ
  • ยากำจัดเห็บหมัด
  • ฯลฯ ยังมีอีกนะ อันนี้แล้วแต่งบของทาสเลยล่ะ

 

คำถามต่อมา ทำไมต้องให้วัคซีนแมวทั้งที่เลี้ยงในบ้าน เนื่องจากคนเลี้ยงอาจคิดไปเองว่า แมวที่เลี้ยงในบ้านจะมีสุขภาพที่ดี โอกาสรับเชื้อโรคได้น้อยกว่า ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเพราะเจ้าของแมวนี่แหละที่จะเป็นพาหะพาเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าบ้านและทำให้แมวเลี้ยงที่ไม่มีภูมิคุ้มกันติดเชื้อ ยกตัวอย่างให้ตรงกับสถานการณ์คือ การที่คุณอยู่นอกบ้าน เชื้อโควิดติดมาตามรองเท้า เสื้อผ้า หากขาดความระมัดระวัง ให้คนในบ้านสัมผัส สมาชิกในบ้านย่อมเสี่ยงได้รับเชื้อได้เช่นเดียวกัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่แมว หมา หรือสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงในบ้านต้องฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้พวกเขา 

 

และแมว หมา หรือสัตว์เลี้ยงมีเชื้อไวรัสแฝงในตัวมาตั้งแต่เกิดอยู่แล้ว และจะเกิดอาการก็ต่อเมื่อเกิดจากสาเหตุหลายปัจจัยกระตุ้นพวกเชื้อไวรัสที่แอบซ่อนให้ตื่นขึ้นมาทำร้ายสัตว์เลี้ยงให้ภูมิตกส่งผลให้แมวป่วยได้นั่นเอง 

 

....อ่านมาถึงตรงนี้ ลองถามตัวเองอีกครั้ง "คุณพร้อมที่จะเลี้ยงแมว 1 ตัวหรือไม่?"...

 

เลี้ยงแมวครั้งแรก อย่าลืม ค่าใช้จ่ายตั้งแต่ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ไม่ต่างจากการดูแล "ทาส"


ใครที่เลี้ยงแมวอยู่น่าจะเป็นที่รู้กันว่า การเลี้ยงตั้งแต่เกิดจนสิ้นสุดอายุขัยของแมวที่รักนั้น รายจ่ายมากกว่าที่คิดอย่างแน่นอน จำเป็นต้องวางแผนเพื่อสร้างสภาพคล่องทางการเงิน

 

แมวเกิด รายจ่ายก็เกิดขึ้นแล้ว

ลองนั่งนึกภาพกันนะ หากคุณเลี้ยงแมวตั้งแต่เกิด หรือเลี้ยงแมววัยเด็ก ตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป รายจ่ายเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเกิด ทั้งนมแมว อาหาร ของใช้ข้างต้น พอโตขึ้นอุปกรณ์จะเขยิบตามวัย เช่น บางคนลงทุนใช้กระบะทรายจากเล็กไปหาใหญ่ แต่บางคนอาจเลือกซื้อใหญ่ไว้ก่อนเพื่อรอโต คล้ายชุดนักเรียนของเราในวัยเด็กที่พ่อแม่ต้องเปลี่ยนเมื่อลูกเริ่มโตขึ้น 

 

และที่สำคัญไม่แพ้วัคซีนที่บางคนยังเข้าใจผิดนั่นคือ การทำหมัน ทั้งตัวผู้และตัวเมีย นอกจากเป็นการลดความก้าวร้าวของแมวแล้ว การทำหมันด้วยวิธีผ่าตัด ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับสวัสดิภาพของแมว (ห้ามฉีดยาคุมเด็ดขาด นอกจากเสียเงินรักษา แมวตายเร็วด้วย) โดยการทำหมันช่วยลด ควบคุมประชากรแมวลง ไม่ถูกโยนความผิดว่าแมวสร้างความเดือดร้อนให้คน แต่เจ้าของที่ขาดจิตสำนึกนี่แหละที่สร้างความเดือดร้อนให้สังคมต่างหาก

 

 

แมวแก่ เมื่อไหร่ รายจ่ายดูแลไม่ต่างจากคน

อย่าลืมว่าสิ่งมีชีวิต สัตว์เลี้ยงก็เหมือนคนนั่นคือ การเกิด การแก่ การเจ็บ และการตาย ซึ่งเวลาแมวแก่ ชรา อายุมากก็ไม่ต่างจากมนุษย์ที่ต้องดูแล ต้องหาอาหารเสริม ต้องพาเช็กสุขภาพประจำปี การเลือกอาหารสำหรับแมวแก่ เป็นต้น 

 

แมวเจ็บ ป่วย ค่ารักษาไม่ธรรมดา ต้องสำรองเงินเพื่อแมวไว้


เชื่อว่าทาสแมวถ้าเจ็บป่วยแทนได้คงอยากรับเอง เพราะเมื่อสัตว์เลี้ยงที่รักป่วย ก็อยากรักษาให้เขาพ้นความเจ็บปวดให้มากที่สุด แต่ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลี้ยง

 




ผู้เขียนขอยกตัวอย่างเคสตัวเอง การรักษาแมว 1 ตัว จากโรค FIP แบบแห้ง ชื่อแมว พอตเตอร์ เพศผู้ อายุ 3 ขวบ เข้ารับการรักษาร่วม 11 วัน โดยมีค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ ร่วมแล้ว 10,000 บาทไป (ซึ่งได้รับความช่วยเหลือเรื่องส่วนลดจากหมอประจำ)

 

  • ค่าห้องพักแมวติดเชื้อ จำนวน 12 วัน ประมาณ 300 บาทต่อวัน
  • ค่าอาหาร 
  • ค่าทรายแมว
  • ค่ายารักษาแต่ละโรคที่เกิดขึ้น
  • ค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น ออกซิเจน
  • ค่าแล็บ กรณีต้องเจาะเลือด ถ่ายเลือดแมว
  • ฯลฯ ยังไม่นับของจิปาถะอื่น ๆ 

 

อีกเคสแมวชื่อ เสือขาว อายุ 1 ขวบ เพศผู้ เป็นอดีตแมวจรที่ติดสัดจนไล่ตีเพื่อแย่งแมวหญิง สุดท้ายถูกกัดที่หัวจนเป็นแผลใหญ่ ใช้เวลารักษานาน 1 เดือน เนื่องจากต้องล้างแผลทุกวันประกอบกับตัวผู้เขียนไม่สามารถนำแมวมารักษาที่บ้านได้ เพราะมีแมวตัวเก่าที่เลี้ยงอยู่แล้ว และนี่คือสถานการณ์ที่นอกเหนือแพลนที่วางเอาไว้ ค่าใช้จ่ายราว 12,000 บาท หากเทียบระหว่างอาการของโรค คงพอจะมองออกแล้วใช่ไหมว่า หากเคสแรกพอตเตอร์รักษาเพื่อพยุงอาการ ซึ่งหากต้องรักษาในเวลาที่นานมากขึ้นสภาพคล่องทางการเงินหากไม่ดี อาจกุมขมับ เครียดได้เลยทีเดียว 

 

และนี่คือรายจ่ายที่ต้องเสียกับการรักษาชีวิตของแมว 1 ตัวจากโรคที่เกิดขึ้นกับเขา ซึ่งแต่ละเคส แต่ละโรคที่เกิดขึ้นนั้น รายจ่ายจะแตกต่างกันไปอีก รวมทั้งไม่ได้มีแค่โรคภัย เช่น โรคตับ โรคหัด โรคมะเร็ง ฯลฯ เท่านั้น แต่อวัยวะส่วนอื่น ๆ เช่น

 

  • เผลอเปิดประตู แมวหลุดโดนรถชน ขาหักจนอาจพิการหรือเป็นผู้ป่วยติดเตียง 
  • ดวงตาได้รับอันตราย หรือเกิดโรคที่ทำให้ต้องผ่าตัดตา ควักลูกตา บอกเลยว่า ค่ารักษาสูงมาก
  • เล็บหลุด
  • เชื้อราผิวหนังต่าง ๆ 

 

....อ่านมาถึงตรงนี้อีกครั้ง อีกครั้ง "คุณยังพร้อมที่จะเลี้ยงแมว 1 ตัวหรือไม่?"...

 

แมวตาย ใครบอกไม่มีค่าใช้จ่าย


อย่าลืมว่าการตายของสัตว์เลี้ยงตัวโปรด คงไม่มีใครอยากใส่ถุงกระสอบและทิ้งในถังขยะ บางคนเลือกได้ก็อยากฝัง หรือที่นิยมกันมากที่สุดเมื่อแมวเสียชีวิตคือ การเผาตามวัดที่รับเผาสัตว์เลี้ยง ยกตัวอย่าง วัดผาสุกมณีจักร เมืองทองธานี ค่าบริการเผาสัตว์เลี้ยง อย่างแมว ราว 1,000 บาท เป็นต้น

 

นี่เพียงเฉพาะค่าใช้จ่ายของแมวเท่านั้น ยังไม่นับรวมความน่ารักบ้าง ไม่น่ารักบ้างเวลาที่เขาข่วน ลับเล็บโซฟา ม่านหน้าต่าง กัดสายไฟพัดลม กัดสายชาร์ทโทรศัพท์ราคาแพง ฯลฯ

 

....อ่านมาถึงตรงนี้อีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้ง "คุณยังพร้อมที่จะเลี้ยงแมว 1 ตัวหรือไม่?"...



เอาล่ะ การที่คุณจะเป็นเจ้าของแมวสักตัวนั้นเป็นเรื่อง "ยาก" ไม่ง่ายเอาเลยจริงไหม นอกจากค่าใช้จ่ายมากมายก่ายกองขนาดนี้ที่คุณต้องแบกรับ การเลี้ยงที่ต้องมีทั้งความรัก ความใส่ใจ เวลาให้สัตว์เลี้ยงสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเมื่อคุณตัดสินใจเลี้ยงแมว 1 ตัว คุณเปลี่ยนโลกไม่ได้ แต่โลกของแมวเปลี่ยนไปตลอดกาล เลยนะ

 

การเลี้ยงแมว 1 ตัว จึงเป็นเรื่องที่ต้องมีความพร้อมในการเลี้ยง ต้องมีความรับผิดชอบสูงในการดูแลหนึ่งชีวิต อย่าเลี้ยงเพราะเหงา อย่าเลี้ยงเพราะได้รับเป็นของขวัญ อย่าเลี้ยงตามแฟชั่น แต่คุณต้องเลี้ยงแมวเมื่อพร้อม

 

"ไม่พร้อมไม่เลี้ยงนะ เพราะแมวทุกตัวเขาก็รักชีวิตของเขา

อยากมีคุณภาพและสวัสดิภาพชีวิตที่ดี"

 

ถ้าพร้อมให้คิดถึงสิ่งที่อ่านมาตั้งแต่ต้น และดูแลเจ้าแมวรักเขาให้สุดหัวใจของคุณ สวัสดี 8 สิงหาคม วันแมวโลก 2565

 

วันแมวโลก แฮชแท็กติดเทรนด์ทวิตเตอร์ อวดความคิ้วของแมวสุดโปรด


ชาวเน็ตแห่ทวิตดันแฮชแท็ก วันแมวโลก ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันกับ 7 พร้อมข้อความสุดคิ้วต่าง ๆ นานา ๆอาทิ ทาสแมวพร้อมบูชา ตรียมขนมแมวเลียให้เจ้านายกันทุกคน

 

ประวัติ วันแมวโลก 2565 (World Cat Day) วันสำคัญของเหล่าทาสแมว

 

วันแมวโลก คือ อะไร

สำหรับ วันแมวสากล (International Cat Day) เป็นวันสำคัญซึ่งตรงกับวันที่ 8 สิงหาคม ของทุกปี กองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิการสัตว์ (International Fund for Animal Welfare) กำหนดขึ้นเมื่อ ค.ศ. 2002 เพื่อกระตุ้นความตระหนักรู้เกี่ยวกับแมว และเรียนรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือและพิทักษ์รักษาแมว


บางประเทศเรียกวันแมวสากลว่า วันแมวโลก 2565 (World Cat Day) และวันแมวสากลได้แพร่หลายไปทั่วโลกนับแต่ริเริ่มเป็นต้นมา แม้ประเทศส่วนใหญ่จะถือวันที่ 8 สิงหาคม เป็นวันแมวสากล แต่รัสเซียมีวันแมวแห่งชาติ (National Cat Day) ในวันที่ 1 มีนาคม แทน ส่วนสหรัฐมีทั้งวันแมวสากล และวันแมวแห่งชาติในวันที่ 29 ตุลาคม


นอกจากนี้ ยังมีวันสำคัญเกี่ยวกับแมวในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ซึ่งริเริ่มในญี่ปุ่น ก่อนกลายเป็นกระแสในสื่อสังคมเนื่องเพราะผู้คนส่งภาพและวิดีโอแมวต่อ ๆ กันไป

 

สวัสดีวันแมวโลก เมี้ยว :)

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

ภาพโดย K L จาก Pixabay 

 

ติดตาม ข่าวล่าสุด บทความเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ได้ที่ TrueID News

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง