รีเซต

สธ.เชียงรายขอ 28 วันแก้ระบาดที่แม่สาย - อดีตผอ.โรงเรียนเสียชีวิตหลังเข้ารักษาโควิด

สธ.เชียงรายขอ 28 วันแก้ระบาดที่แม่สาย - อดีตผอ.โรงเรียนเสียชีวิตหลังเข้ารักษาโควิด
มติชน
28 พฤษภาคม 2564 ( 15:25 )
52
สธ.เชียงรายขอ 28 วันแก้ระบาดที่แม่สาย - อดีตผอ.โรงเรียนเสียชีวิตหลังเข้ารักษาโควิด

 

ความคืบหน้ากรณีเกิดกลุ่มผู้ป่วยหรือคลัสเตอร์โรงงานกระเทียมและโกดังสินค้าพื้นที่บ้านเหมืองแดงใต้ หมู่ 1 และบ้านเหมืองแดง หมู่ 2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย จำนวนกว่า 37 รายส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวเมียนมานั้น ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข​ อสม.และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สายยังคงลงพื้นที่ทั้งสองหมู่บ้านแบบเคาะประตูเพื่อขอความร่วมมือให้ทุกคนกักตัวเองอยู่ภายในบ้านเป็นระยะเวลา​ 28​ วันหรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย​ โดยได้มีการนำสิ่งของอุปโภคบริโภคบางส่วนไปมอบให้แรงงานชาวเมียนมาที่กักตัวเองอยู่ภายในโรงงานและโกดังในพื้นที่ระบาด​ เพื่อนำไปใช้ในขีวิตประจำช่วงที่อยู่ในระหว่างกักตัว

 

 

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.) อ.แม่สาย ได้มีการปิดสถานที่ประกอบการต่างๆ ชั่วคราว และนำผู้ป่วยไปรับการรักษา ณ สถานที่ของโรงพยาบาลแม่สายโดยไม่นำเข้าสู่ชั้นในของประเทศ ส่วนในพื้นที่มีการตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงต่างๆ อย่างต่อเนื่องโดยช่วงนี้มีการปิดพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดการกระจายของโรค ขณะที่มีในพื้นที่หมู่บ้านเหมืองแดงก็พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมในช่วง 2 วันนี้จำนวน 38 ราย และรวมกับผู้ป่วยเดิมทีมีอยู่ทำให้ยังคงมีผู้ที่รักษาตัวอยู่จำนวน 47 ราย

 

 

 

 

ด้านนายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าวว่าทางสาธารณสุขได้กำหนดระยะเวลาเอาในการควบคุมสถานการณ์พื้นที่ อ.แม่สาย ภายใน 28 วัน โดยกรณีของโรงงานต่างๆ นั้นได้ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดแล้ว ในส่วนของโรงพยาบาลแม่สายยังคงเปิดให้บริการในอาคารผู้ป่วยนอก ห้องผู้ป่วยฉุกเฉินและห้องผู้ป่วยหนักหรือไอซียูตามปกติ

 

 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่านอกจากนี้ จ.เชียงราย มีผู้ที่เสียชีวิตหลังเข้ารับการรักษาเพราะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย โดยเป็นข้าราชการบำนาญอายุ 65 ปี ซึ่งในอดีตเคยเป็นประธานกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาใน จ.เชียงราย และอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนหลายแห่ง เช่น โรงเรียนนดำรงค์ราชสงเคราะห์ ฯลฯ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่และสมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัยได้นำร่างประกอบพิธีฌาปนกิจตามหลักสาธารณสุขท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของญาติและผู้คนในวงการศึกษา และทำให้ตัวเลขสะสมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ใน จ.เชียงาย มีจำนวน 6 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง