รีเซต

Toyota พัฒนาตลับไฮโดรเจนแบบพกพาสำหรับใช้ในเมืองอัจฉริยะ

Toyota พัฒนาตลับไฮโดรเจนแบบพกพาสำหรับใช้ในเมืองอัจฉริยะ
TNN ช่อง16
14 มิถุนายน 2565 ( 19:38 )
107
Toyota พัฒนาตลับไฮโดรเจนแบบพกพาสำหรับใช้ในเมืองอัจฉริยะ

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) ผู้พัฒนารถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่นจับมือพันธมิตรบริษัทโวเวน แพลนเน็ต (Woven Planet) พัฒนาต้นแบบตลับไฮโดรเจนแบบพกพาได้เพื่อให้การขนส่งทำได้ง่ายมากขึ้นการใช้งานในชีวิตประจำวันทั้งบ้านและนอกบ้าน บริษัทได้ใช้การทดลองต้นแบบที่เรียกว่า Proof of Concept ("PoC") ในสถานที่ต่าง ๆ รวมไปถึงโวเวน ซิตี้ (Woven City) เมืองอัจฉริยะที่กำลังก่อสร้างที่เมืองซูโซโน จังหวัดซิสุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น

 

ทั้งสองบริษัทอยู่ในช่วงของการศึกษาและพัฒนาต้นแบบตลับไฮโดรเจนเพื่อเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เข้าสู่ชั้นบรรยากาศ โดยการใช้งานไฮโดรเจนมีคุณสมบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Zero Carbon Dioxide (CO2) รวมไปถึงกระบวนการผลิตที่ปัจจุบันใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานความร้อนใต้พิภพ และชีวมวล ไฮโดรเจนสามารถนำมาใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้าในระบบเซลล์เชื้อเพลิงได้


นอกจากการพัฒนาตลับไฮโดรเจนแบบพกพาทั้งบริษัทโตโยต้า มอเตอร์และบริษัทโวเวน เพลเนท ยังมีแผนการพัฒนากระบวนการผลิตทั้งหมดแบบครบวงจรเพื่อลดความซับซ้อนและสามารถผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้งานสำหรับผู้ที่ใช้ชีวิตในเมืองอัจฉริยะโวเวน ซิตี้ (Woven City)

  

ประโยชน์ของการใช้ตลับไฮโดรเจนอยู่ตรงที่มีขนาดเล็กพกพาได้ง่าย โครงสร้างของตลับไฮโดรเจนมีขนาด 40 เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 18 เซนติเมตร น้ำหนัก 5 กิโลกรัม หยับจับถอดเปลี่ยนได้เพื่อการเปลี่ยนที่ง่ายดายและการชาร์จอย่างรวดเร็ว ด้วยขนาดที่เล็กจึงสามารถใช้งานในพื้นที่ห่างไกลที่ระบบไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง ในกรณีที่เกิดภัยพิบัติสามารถจัดส่งตลับไฮโดรเจนไปถึงได้อย่างรวดเร็ว 


ทีมงานของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) และโวเวน แพลนเน็ต (Woven Planet) อยู่ในระหว่างการพัฒนาวิธีการสร้างไฮโดรเจนที่ปลอดภัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมปล่อยคาร์บอนต่ำเพื่อให้สามารถถูกใช้งานได้แพร่หลายมากขึ้น รวมไปถึงต้นทุนในการผลิตที่ต่ำลง กลายเป็นพลังงานที่จะขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะในอนาคต




ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ global.toyota 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง