รีเซต

งานกัญชา 'เขตสุขภาพที่ 10 หายเจ็บ หายจน รวมพล คนรักกัญ' ช้อปคึกคัก ผู้ประกอบการ แนะรัฐผลักดันสร้างรายได้

งานกัญชา 'เขตสุขภาพที่ 10 หายเจ็บ หายจน รวมพล คนรักกัญ' ช้อปคึกคัก ผู้ประกอบการ แนะรัฐผลักดันสร้างรายได้
มติชน
10 เมษายน 2565 ( 16:18 )
42
งานกัญชา 'เขตสุขภาพที่ 10 หายเจ็บ หายจน รวมพล คนรักกัญ' ช้อปคึกคัก ผู้ประกอบการ แนะรัฐผลักดันสร้างรายได้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ  บรรยากาศการจัดงาน การประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 10 ภายใต้ชื่องานว่า “เขตสุขภาพที่ 10 หายเจ็บ หายจน รวมพล คนรักกัญ ซึ่งกำหนดจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย.65 ซึ่งในวันนี้ (10 เม.ย.65) เป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน

 

โดยมีส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งระดับกรม และระดับจังหวัด วิสาหกิจชุมชน และภาคเอกชน มาออกร้านนิทรรศการ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชงกัญชา พร้อมทั้งได้นำเอาผลิตภัณฑ์แปรรูปของกัญชาจำนวนมาก เช่น ปลาร้ากัญชา กาแฟกัญชา ตลอดจนกัญชาที่ใช้ในการรักษาโรคต่าง ๆ มาแสดงและจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ  บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมาก

 

นางสาวณัฎฐชา ชินรี หนึ่งในผู้ประกอบการ ซึ่งเดินทางมาจาก จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า บรรยากาศการจัดงานในวันนี้ มีผู้สนใจเข้ามาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก มีการให้ความรู้ด้านกัญชง และกัญชา จากส่วนราชการ ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่ตนได้มาแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มช่องทางในการประกอบการเพิ่มเติม โดยตนอยากให้มีการจัดงานลักษณะนี้อีกเรื่อยๆ เพราะประชาชนมีความสนใจในเรื่องนี้

 

อีกทั้งในอีกไม่นานจะมีการปลดล็อคกัญชาให้ถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการ หากมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของกัญชา อย่างแพร่หลาย จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการ และประชาชนเองในการใช้ประโยชน์จากพืชชนิดนี้  อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลควรสนับสนุน คือการให้ประชาชนสามารถนำมาใช้เพาะปลูกเอง และสามารถนำมาประกอบอาชีพได้ ตนจึงเห็นว่ารัฐบาลควรสนับสนุนในเรื่องนี้

 

น.ส.จงกลนี จริยานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 เปิดเผยว่า สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง ทั้งเรื่องของรายได้ ตลอดจนมีผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมงาน ทั้งภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ และประชาชนทั่วไป เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากมองจากสถิติผู้เข้ามาร่วมงาน มีจำนวนประมาณ 40,000 คน ทั้งที่เข้ามาร่วมในหน้างาน หรือรับชมผ่านระบบออนไลน์

ส่วนเรื่องของรายได้ มูลค่าของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ มียอดขายกว่า 800,000 บาท ซึ่งเป็นยอดขายที่ยังไม่รวมรายได้ในวันที่ 3 ของการจัดงาน ซึ่งหากนับยอดขายรวม 3 วัน จะมียอดขายถึงประมาณ 1,000,000 บาท ซึ่งจากที่ตนได้สอบถามไปยังผู้ประกอบการที่มาร่วมออกนิทรรศการ จะเห็นได้ว่า สินค้านั้นขายดีทุกร้าน จนต้องนำสต็อกสินค้ามาเพิ่มเติม ซึ่งถือว่าประสบผลสำเร็จตรงตามเป้าหมาย ทั้งในเรื่องของรายได้ของผู้ประกอบการ ที่มาร่วมงาน และประสบผลสำเร็จในด้านของการจัดงานในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง