รีเซต

บัตรเครดิต คืออะไร ใช้ยังไง ใครสมัครได้บ้าง เช็กก่อนสมัครบัตรเครดิต

บัตรเครดิต คืออะไร ใช้ยังไง ใครสมัครได้บ้าง เช็กก่อนสมัครบัตรเครดิต
TrueID
2 มีนาคม 2566 ( 18:16 )
1.1K
บัตรเครดิต คืออะไร ใช้ยังไง ใครสมัครได้บ้าง เช็กก่อนสมัครบัตรเครดิต

ข่าววันนี้ บัตรเครดิต เป็นอีกประเภทสินเชื่อที่สามารถใช้บัตรรูดแทนเงินสด ได้ เหมาะกับคนที่มีวินัยทางการเงิน และไม่อยากพกเงินสด วันนี้ TrueID จึงจะพามาทำความเข้าใจการใช้บัตรเครดิต บัตรเครดิต คืออะไร ใช้ยังไง 

 

บัตรเครดิต คืออะไร ใช้ยังไง

บัตรเครดิต คืออะไร บัตรเครดิตเป็นบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ออกบัตร (Issuer) ซึ่งได้แก่ธนาคารพาณิชย์​ ​​และผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (Non-bank) ออกให้แก่ลูกค้า (ผู้ถือบัตร หรือ Card Holder)

 

บัตรเครดิต ใช้รูดเพื่อชำระเงินแทนเงินสด โดยสถาบันการเงินจะกำหนดวงเงินให้ตามความสามารถในการชำระหนี้ของเรา และกำหนดรอบระยะเวลาชำระเงินให้ เช่น ตัดรอบบัญชีทุกวันที่ 10 และชำระเงินภายในวันที่ 22 เป็นต้น เหมาะกับคนที่ไม่อยากพกเงินสดคราวละมาก ๆ และมีวินัยทางการเงินสูง เพราะหากชำระเงินคืนครบจำนวนภายในวันที่กำหนด ก็ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเลย แต่ถ้าชำระหนี้หลังวันครบกำหนด อาจต้องชำระดอกเบี้ยตามอัตราที่สถาบันการเงินกำหนดโดยนับตั้งแต่วันที่รูดบัตรใช้จ่าย นอกจากนี้ยังสามารถใช้บัตรเครดิตกดเงินสดได้ แต่อาจต้องเสียค่าธรรมเนียมการเบิกถอนและต้องจ่ายดอกเบี้ยนับตั้งแต่วันที่กดเงินจนถึงวันที่เราชำระเงินครบ

 

บัตรเครดิต ใช้ยังไง

  1. ใช้แทนเงินสดเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการโดยยังไม่ต้องจ่ายเงินในทันที ณ ร้านค้าที่รับบัตร รวมถึงร้านค้าบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะสังเกตได้จากโลโก้ของเครือข่ายผู้ให้บริการบนบัตรและที่ร้านค้า ตัวอย่างเครือข่ายบัตรเครดิต เช่น VISA, Master Card, American Express, China Union Pay (CUP), Japan Credit Bureau (JCB)

  2. เบิกถอนเงินสดจากเครื่อง ATM มาใช้ล่วงหน้าได้

  3. รับสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ตามรายการส่งเสริมการขาย เช่น คะแนนสะสมเพื่อแลกของรางวัล ส่วนลดจากร้านค้า การผ่อนชำระสินค้าดอกเบี้ย 0 % เงินคืนจากการใช้จ่าย (cash back) ที่จอดรถ ห้องรับรองตามสถานที่ต่าง ๆ ความคุ้มครองเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ

 

สมัครบัตรเครดิต ได้วงเงินเท่าไหร่

  • รายได้ต่อเดือน ตั้งแต่ 15,000 บาท แต่น้อยกว่า 30,000 บาท ได้วงเงิน  1.5 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน
  • รายได้ต่อเดือน ตั้งแต่ 30,000 บาท แต่น้อยกว่า 50,000 บาท ได้วงเงิน  3 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน
  • รายได้ต่อเดือน ตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป ได้วงเงิน 5 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน

 

บัตรเครดิตมีกี่ประเภท 

  • บัตรเครดิตที่ใช้ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ (International Credit Card) ใช้ชำระเงินได้ทั้งในประเทศ และใช้จ่ายในต่างประเทศ เช่น บัตร Visa บัตร MasterCard และบัตร American Express เป็นต้น

  • บัตรเครดิตที่ใช้ได้เฉพาะในประเทศ (Local Credit Card) ใช้ได้เฉพาะในประเทศไทยเพียงอย่างเดียว โดยผู้ออกบัตรคือ สถาบันการเงินไทย หรือธนาคารในประเทศไทย

  • บัตรเครดิตเฉพาะร้านค้า (Store Card หรือ Private Label card)  รูปแบบของบัตรเครดิตที่ใช้เฉพาะเจาะจงในแต่ละร้านค้าเท่านั้นอาจมีในส่วนของสิทธิพิเศษต่าง ๆ เพิ่มขึ้นสำหรับผู้ที่ถือบัตรฯ 

 

ใครสมัครบัตรเครดิตได้บ้าง

  1. มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป หรือน้อยกว่าตามที่ธนาคารกำหนด
  2. มีฐานเงินเดือนขั้นต่ำอยู่ที่ 15,000 บาท หรือน้อยกว่าตามที่ธนาคารกำหนด
  3. ทำงานมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน
  4. ไม่มีประวัติการผิดนัดชำระหนี้มาก่อน

 

เอกสารสำหรับสมัครบัตรเครดิต

  1. สำเนาบัตรประชาชน 
  2. หนังสือรับรองรายได้ 
  3. สลิปเงินเดือน Statement
  4. เอกสารอื่นๆ แล้วแต่ธนาคารกำหนด

 

ดังนั้นการเลือกสมัครบัตรเครดิต ควรศึกษารายละเอียด สิทธิประโยชน์และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ผู้ออกบัตรแต่ละแห่งกำหนด แล้วเลือกสมัครบัตรที่สอดคล้องกับรายได้และลักษณะการใช้จ่ายของเรามากที่สุด

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง