รีเซต

ราชทัณฑ์ แจงนักโทษคุกยะลา เสียชีวิตเพราะโควิด ไม่ได้ถูกซ้อม-ฉีดสารพิษ

ราชทัณฑ์ แจงนักโทษคุกยะลา เสียชีวิตเพราะโควิด ไม่ได้ถูกซ้อม-ฉีดสารพิษ
ข่าวสด
12 พฤศจิกายน 2564 ( 15:07 )
46
ราชทัณฑ์ แจงนักโทษคุกยะลา เสียชีวิตเพราะโควิด ไม่ได้ถูกซ้อม-ฉีดสารพิษ

ราชทัณฑ์ แจงนักโทษคุกยะลา เสียชีวิตเพราะโควิด ไม่ได้ถูกซ้อม-ฉีดสารพิษเข้าสู่ร่างกาย ชี้ผู้ต้องหามีอาการแน่นหน้าอก หายใจติดขัด นอนราบไม่ได้

 

12 พ.ย. 2564 - นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีเนื้อหาปรากฏในสื่อถึงเรื่องที่ นายมะหะหรง ลือมานะ ผู้ต้องขังเรือนจำกลางยะลาเสียชีวิต โดยอ้างว่าอาจเกิดจากการแพ้วัคซีน หรืออาจถูกซ้อมทรมาน-ฉีดสารพิษเข้าร่างกาย

 

​กรมราชทัณฑ์ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ขอชี้แจงว่า นายมะหะหรง ได้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางยะลา ซึ่งเป็นเรือนจำที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยนายมะหะหรง ได้รับการตรวจคัดกรองและพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 25 ต.ค. และได้รับการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ตลอดจนการดูแลรักษาตามมาตรฐาน

 

แต่ภายหลังผู้ต้องหามีอาการแน่นหน้าอก หายใจติดขัด นอนราบไม่ได้ จึงดำเนินการส่งออกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลยะลา ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. และทำการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลยะลา โดยทีมแพทย์อย่างเต็มประสิทธิภาพ จนกระทั่งได้เสียชีวิตลงในวันที่ 4 พ.ย.

 

แพทย์ลงความเห็นว่านายมะหะหรง เสียชีวิตเนื่องจากอวัยวะล้มเหลวจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรง ทางเรือนจำได้แจ้งภรรยาผู้เสียชีวิต และดำเนินการตามวิธีการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 พร้อมชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งภรรยาผู้ตายไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง