รีเซต

อาคารที่พิมพ์ 3 มิติ "ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป" เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

อาคารที่พิมพ์ 3 มิติ "ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป" เปิดตัวอย่างเป็นทางการ
TNN ช่อง16
5 กุมภาพันธ์ 2567 ( 09:54 )
36
อาคารที่พิมพ์ 3 มิติ "ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป" เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

หลังจากประสบปัญหาระหว่างการผลิตจนทำให้ล่าช้า ในที่สุด “อาคารพิมพ์ 3 มิติที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป" ก็สร้างเสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีความยาว 55 เมตร กว้าง 11 เมตร และสูง 9 เมตร ตั้งอยู่ที่เมืองไฮเดิลแบร์ค (Heidelberg) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเยอรมนี และได้จัดพิธีเปิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา


ภาพจากรอยเตอร์ 

 

อย่างไรก็ตามกำหนดการนี้ถือว่าล่าช้ากว่าแผนการเดิมที่คาดไว้ เนื่องจากทีมพัฒนา ประสบปัญหาด้านเทคนิคในระหว่างการก่อสร้าง และปัญหาด้านกฏระเบียบทางราชการที่ล่าช้า แต่ในที่สุด โครงการสร้างก็แล้วเสร็จ และเตรียมใช้อาคารหลังนี้ เป็นที่ตั้งของศูนย์คอมพิวเตอร์ 


สำหรับปัญหาด้านเทคนิคที่เกิดขึ้นระหว่างการก่อสร้าง นาย ฮันส์-โจเอิร์ก ครอซ (Hans-Joerg Kraus) จากกลุ่มบริษัท ครอซ กรุ๊ป (Kraus Group) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากเยอรมนี เผยว่าเดิมที ทีมก่อสร้างจะต้องพิมพ์และประกอบอาคารให้เสร็จภายในเวลา 140 ชั่วโมง แต่ในความเป็นจริง การก่อสร้างใช้เวลานานกว่านั้นอีกประมาณ 1 สัปดาห์ และกว่าจะถึงพิธีส่งมอบกุญแจ ก็ล่าช้ากว่ากำหนดเดิมไปแล้วอีก 10 เดือน 

ภาพจาก New Atlas 

 

เนื่องจากว่าในระหว่างทาง ทีมงานพบกับความท้าทายในการก่อสร้างของโครงสร้างบางส่วน ที่นอกเหนือจากการพิมพ์ตัวอาคารด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ  เช่น การก่อสร้างฐานอาคาร และ การก่อสร้างหลังคา เพราะทั้งสองส่วนนี้ ยังต้องใช้วิธีการก่อสร้างแบบดั้งเดิมอยู่ 


และสิ่งที่เป็นอุปสรรคด้านการก่อสร้างที่ทีมงานไม่คาดคิด คือปัญหาในการติดตั้งประตู 2 บาน เนื่องจากการก่อสร้างครั้งนี้ ได้พัฒนาคอนกรีตที่ใช้พิมพ์ 3 มิติขึ้นมาใหม่ ทำให้ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ เพื่อแก้ไขปัญหาในการติดตั้งประตู 2 บานนี้ ให้เข้ากับคอนกรีตชนิดที่ใช้พิมพ์ตัวอาคารให้ได้ 

ภาพจาก New Atlas

 

ปัญหานี้แสดงให้เห็นว่าแม้ในปัจจุบัน จะมีเทคโนโลยีการก่อสร้างด้วยการพิมพ์ 3 มิติที่ล้ำหน้า แต่ก็ยังมีข้อจำกัดและอุปสรรคที่ไม่คาดคิด เช่น การหาอุปกรณ์ที่เข้ากันได้กับวัสดุใหม่ ที่ทีมก่อสร้างยังคงต้องศึกษาต่อไปเรื่อย ๆ 


ส่วนโครงการก่อสร้างอาคารพิมพ์ 3 มิติหลังต่อไป บริษัทระบุว่าจะเป็นโครงการสร้างอาคารที่มีขนาดใหญ่กว่าศูนย์คอมพิวเตอร์หลังนี้ถึง 3 เท่า แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างการพูดคุยกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเตรียมดำเนินการในขั้นต่อไป


ข้อมูลจาก reutersconnectnewatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง