รีเซต

พบซากพะยูน ตายกลางทะเลภูเก็ต กู้ชีพไข่มุกฯนำเรือออกค้นหาและนำขึ้นฝั่งผ่าพิสูจน์

พบซากพะยูน ตายกลางทะเลภูเก็ต กู้ชีพไข่มุกฯนำเรือออกค้นหาและนำขึ้นฝั่งผ่าพิสูจน์
มติชน
29 พฤษภาคม 2563 ( 11:33 )
145
พบซากพะยูน ตายกลางทะเลภูเก็ต กู้ชีพไข่มุกฯนำเรือออกค้นหาและนำขึ้นฝั่งผ่าพิสูจน์

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 29 พ.ค.63 เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ตได้รับการประสานจากกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านว่าพบซากพะยูนขนาดใหญ่ตายลอยขึ้นอืดอยู่กลางทะเล ระหว่างเกาะเฮ กับ เกาะบอน ต.ราไวย์ อ.เมือง จึงนำสปีดโบ๊ตออกจากท่าเทียบเรืออ่าวฉลองรุดไปตรวจสอบ

 

 

โดยใช้เวลาค้นหาราว 30 นาที เนื่องจากคลื่นลมแรง ประกอบกับมีฝนตกหนักตลอดเวลา เบื้องต้นพบซากพะยูนเพศผู้ ขนาดลำตัวยาวราว 1.5 – 1.8 เมตร น้ำหนักประมาณ 100 กก. ไม่มีบาดแผลขนาดใหญ่ สภาพเริ่มอืด คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน จึงลากเข้าฝั่งและนำขึ้นที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลองก่อนนำส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวทม.) ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อให้สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากผ่าชันสูตร หาสาเหตุการตายอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

 

ทั้งนี้ บริเวณพื้นที่ทางทะเล ตั้งแต่อ่าวฉลองไปถึงเกาะบอนและเกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ในอดีตเคยมีพะยูนที่เข้ามาหากิน ในช่วงเดือนตุลาคม – พฤษภาคมของทุกปี เนื่องจากเป็นจุดที่มีหญ้าทะเลอุดมสมบูรณ์ แต่ปัจจุบันเนื่องจากสภาพที่เปลี่ยนไป ทั้งปัญหาตะกอนจากการก่อสร้างทั้งบนบกและในทะเล ไหลเข้าไปปกคลุมแนวหญ้าทะเล ทำให้หญ้าทะเลไม่สามารถที่จะเติบโตได้ รวมทั้งผลกระทบจากการท่องเที่ยวทางทะเล ทำให้พบเห็นพะยูนน้อยลง เพราะมีการย้ายถิ่นฐานไปหากินที่อื่นแทน โดยจากข้อมูลย้อนหลังพบว่าบริเวณดังกล่าวมีการพบซากพะยูนลอยตายชายหาดครั้งสุดท้าย เมื่อเดือนธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา ที่ใกล้ชายหาดแหลมกา ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง