รีเซต

‘Pop Up’ ไอเดียที่จอดรถใต้ดินลอยน้ำแบบ 3 in 1 จากเดนมาร์ก

‘Pop Up’ ไอเดียที่จอดรถใต้ดินลอยน้ำแบบ 3 in 1 จากเดนมาร์ก
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2566 ( 10:44 )
62
‘Pop Up’ ไอเดียที่จอดรถใต้ดินลอยน้ำแบบ 3 in 1 จากเดนมาร์ก

เว็บไซต์ของดีซีน (Dezeen) แม็กกาซีนด้านการออกแบบและสถาปัตยกรรมชื่อดังระดับโลก ได้เผยแพร่ไอเดียสุดบรรเจิดอย่าง “ป๊อปอัป” (Pop Up) หรืออาคารจอดรถยนต์ใต้ดินลอยน้ำ ผลงานการออกแบบจากเทรจ์ นาทูร์ (Tredje Natur) สตูดิโอด้านสถาปัตยกรรมสัญชาติเดนนิช ที่นำเสนอทางเลือกใหม่ในการพัฒนาเมืองท่ามกลางความท้าทายด้านการสร้างสรรค์พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขณะที่สามารถรับมือกับเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศที่รุนแรงมากขึ้นในปัจจุบัน


โครงการ Pop Up คล้ายกับเป็นการต่อยอดโครงสร้างเมืองในปัจจุบันที่มักมีการสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ สามารถพบได้ตามเมืองหลักที่มีคนพลุกพล่าน อาทิ โตเกียว โดย Pop Up ผ่านการนำเสนอไอเดียแบบ 3 in 1 นั่นคืออาคารจอดรถยนต์ใต้ดินที่สามารถกลายเป็นอ่างเก็บน้ำฝนและสวนสาธารณะในพื้นที่เดียวกัน


แนวคิดหลักคือการสร้างเขื่อนเก็บน้ำท่วมที่มีอาคารจอดรถยนต์อยู่ภายใน เมื่อถึงช่วงฝนตกหนัก น้ำที่ไหลเข้าไปยังอ่างเก็บน้ำสำหรับรอการระบายไปตามท่อน้ำของเมืองจะดันอาคารจอดรถขึ้นมาเหนือระดับพื้นดิน โดยการลอยตัวของโครงสร้างที่จอดรถสอดคล้องกับปริมาตรน้ำที่ไหลเข้ามา ตามหลักการของอาร์คีมีดิส (Archimedes’ principle) ที่ว่า ปริมาตรของวัตถุส่วนที่อยู่ในน้ำจะเท่ากับปริมาตรของน้ำที่ถูกแทนที่ด้วยวัตถุ


ระบบกลไกไฮดรอลิกในการลอยตัวขึ้นของอาคารจอดรถยนต์จะปรับให้สมดุลกับอัตราส่วนน้ําหนักจากรถยนต์ที่จอดอยู่ในโครงสร้าง ซึ่งจะเคลื่อนที่ขึ้น-ลงอย่างปลอดภัยและสม่ำเสมอเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ําในเขื่อนซึ่งจะถูกระบายต่อไปตามท่อระบายน้ำของเมือง โดยสองชั้นล่างสุดจะอยู่ใต้ดินเสมอด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงและความเสถียรของอาคารจอดรถยนต์ Tredje Natur ได้ออกแบบให้อาคารมีรูปทรงเกลียวและเปิดโล่ง ทําให้ที่จอดรถมีน้ําหนักเบาขึ้นและช่วยในลอยตัว อีกทั้งผู้ขับขี่จะสามารถหาทางออกได้จากทุกระดับ ไม่ว่าที่จอดรถจะสูงแค่ไหนก็ตาม


ส่วนด้านบนของหลังคาอาคารจอดรถยังออกแบบให้เป็นสวนสาธารณะเพื่อเพิ่มสถานที่พักผ่อนและพื้นที่สีเขียวให้กับผู้คนในเมือง ทั้งยังช่วยกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้อีกด้วย โดยในช่วงเวลาปกติสวนดังกล่าวจะอยู่ในระดับผิวดิน แต่เมื่อเกิดน้ำท่วมที่จะดันตัวอาคารให้สูงขึ้น สวนนี้ก็จะกลายเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้า


ข้อเสนอโครงการ Pop Up ของ Tredje Natur ถือว่าเป็นหนึ่งในการปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะน้ำท่วมเมืองฉับพลัน โดยก่อนหน้านี้เดนมาร์กเคยประสบเหตุน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2011 ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อกรุงโคเปนเฮเกนถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง ซึ่งสตูดิโอ Tredje Natur ก็ถูกก่อตั้งขึ้นในปีเดียวกันนั้นเอง


นอกจากประโยชน์ในเรื่องการรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง โครงการ Pop Up ยังช่วยประหยัดงบประมาณและพื้นที่ในการพัฒนาเมือง เพราะได้รวมสิ่งอำนวยความสะดวกถึงสามอย่าง ได้แก่ เขื่อนเก็บน้ำ อาคารจอดรถยนต์ และสวนสาธารณะในการก่อสร้างครั้งเดียว


อย่างไรก็ดี โครงกาง Pop Up ยังเป็นเพียงแผนข้อเสนอการพัฒนาเมืองสมัยใหม่เท่านั้น จึงทำให้ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถในการกักเก็บน้ำท่วมหรือจำนวนรถยนต์ที่สามารถรองรับได้ คงติดตามกันต่อไปว่าจะมีการสร้างสถาปัตยกรรมสุดล้ำในอนาคตหรือไม่


ที่มาข้อมูล Dezeen.com 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง