รีเซต

กินเจ 2564 ทั่วไทย! คึกคักแค่ไหน?

กินเจ 2564 ทั่วไทย! คึกคักแค่ไหน?
TeaC
6 ตุลาคม 2564 ( 15:42 )
2.1K
กินเจ 2564 ทั่วไทย! คึกคักแค่ไหน?

กินเจ 2564 ทั่วไทย! คึกคักแค่ไหน วันนี้ TrueID จะพาไปดูแต่ละจังหวัดกัน ส่วนใครเริ่มเตรียมล้างท้องตั้งแต่วันนี้ ค่อย ๆ ปรับทีละนิด จะได้เข้าร่วมเทศกาลกินเจ ซึ่งปฏิทินงานปีนี้ตรงกับวันที่ 6 ตุลาคม-14 ตุลาคม 2564 อย่าลืมปฏิบัติมาตรการป้องกันโควิด-10 อย่างเคร่งครัดกันด้วยนะ จะได้ลดเสี่ยงโควิด และได้ร่วมถือศีล กินเจได้อย่างราบรื่น 

 

 

เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ 64 ไหว้เจ้าขอพรที่ศาลเจ้าโจวซือกง

 

ชาวไทยเชื้อสายจีนเข้าร่วมพิธีกิ่วอ้วงฮุกโจ้ว หรือพิธีเชิญเจ้า ตามคติความเชื่อแบบพุทธมหายาน ณ ศาลเจ้าโจวซือกง ตลาดน้อย โดยผู้ที่มาร่วมงานต่างนำ ‘ถ่งฮวง’ (โคมสถิตวิญญาณ) ซึ่งมีชื่อเขียนไว้บน ‘ป๋อไก่’ ขึ้นแขวนด้านบนบริเวณหน้าศาลเจ้าตามความเชื่อที่ว่าจะนำความเป็นสิริมงคลมาสู่ผู้ที่แขวน และมีการจุดธูปยักษ์และเทียนยักษ์เพื่อขอพรให้ตนเองและครอบครัวตลอดทั้งวันทั้งคืน

 


ทั้งนี้ ศาลเจ้าโจวซือกง (วัดซุนเล่งยี่) ตลาดน้อย เป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุประมาณ 200 ปี ย่านเยาวราช มีชื่อเสียงด้านการจัดประเพณีกินเจได้ยิ่งใหญ่ตามประเพณีจีนโบราณ เป็นศูนย์กลางของชาวจีนฮกเกี้ยนในกรุงเทพมหานคร 

 


ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมฮกเกี้ยนแห่งประเทศไทย อีกทั้งที่นี่มี เทพเจ้าโจวซือกง (พระหมอ) หรือที่ ชาวตลาดน้อยเรียก หลวงปู่โจวซือกง ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาอย่างมากของชาวจีนฮกเกี้ยนประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อในการขอพรให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ เป็นองค์ที่ศักดิ์สิทธิ์

 


โดยบรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีจุดคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้ามาภายในศาลเจ้า และทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พร้อมกันนี้โรงเจมีการทำฉากกั้นเพื่อเว้นระยะห่างระหว่างคนตักอาหารและผู้มารับอาหาร 

 


พร้อมกันนี้ยังจัดโต๊ะให้นั่งครึ่งเดียวจากปกติคือนั่งได้เพียง 4 คนต่อโต๊ะและที่สำคัญเจ้าหน้าที่ทุกคนยังมีการตรวจโควิดก่อนเป็นที่เรียบร้อยเพื่อสร้างความมั้นใจแก่คนที่เดินทางมาไหว้เจ้าขอพรภายในศาลเจ้าโจวซือกงแห่งนี้(เมื่อวันที่ 5 ต.ค.64) 

 

 

เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ ตลาดยิ่งเจริญ เพิ่มบริการ“ส่งสด”เสิร์ฟถึงบ้าน

 

นางสาวณฤมล ธรรมวัฒนะ ประธานกรรมการบริหารตลาดยิ่งเจริญ เปิดเผยว่า ต้อนรับเทศกาลถือศีลกินเจ ตลาดได้ปรับโซนศูนย์อาหารคัดสรรร้านอาหารกว่า 30 ร้าน จัดจำหน่ายอาหารเจกว่า 100 เมนูหมุนเวียนตลอดเทศกาล ยึดหลักสุขาภิบาลอาหาร โดยความร่วมมือภาครัฐ ได้แก่ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานเขตบางเขน ซึ่งทุกฝ่ายได้สร้างความมั่นใจในการเข้ามาใช้บริการ ทั้งผู้ค้า ผู้ช่วยค้า และสมาชิกชาวตลาดยิ่งเจริญ ได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม 100%และยกระดับการเฝ้าระวัง ด้วยกำหนดตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ และปีนี้ทางตลาดเพิ่มรูปแบบการจัดจำหน่ายอาหารเจออนไลน์ โดยได้คัดสรร 20 เมนูเจเลิศรส และสามารถสั่งเมนูอาหาร ผ่านระบบออนไลน์ ได้แก่ บริการส่งสด หรือแพตฟอร์มออนไลน์

 

 

สำหรับเมนูอาหารเจปีนี้ ได้เลือกสรรร้านค้ากว่า 20 มีเมนูเด็ด ห้ามพลาด เช่น ผัดพริกขิงเจ ต้มจืดเยื่อไผ่ ผัดโหงวก๊วย กาน่าฉาย น้ำพริกเห็ดหอม น้ำพริกปลาร้าเจ ต้มจืดหน่อไม้จีน หมูทอดเจ น้ำตกเจ ลาบเห็ด น้ำพริกกะปิเจ เต้าเจี้ยวหลนเจ คั่วกลิ้งเจ ปอเปี้ยะทอดเจ     ขาเห็ดสมุนไพร เห็ดสวรรค์ ก๋วยเตี๋ยวหลอด ขนมจีน4ภาค และข้าวซอย หมั่นโถว เต้าหู้ทอด เป็นต้น

 

 

นางสาวณฤมล  กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 อาจผลกระทบ ในเรื่องการจับจ่ายและกำลังการใช้จ่าย แต่เชื่อว่าเรื่องอาหารการกิน ยังเป็นปัจจัยสำคัญ และเทศกาลกินเจยังมีจำนวนไม่น้อยยังกินเจอยู่  ซึ่งราคาอาหารปรุงสำเร็จภาพรวม คงจัดจำหน่ายในราคาเดิม  แม้ราคาสินค้าพืชผัก ผลไม้ เป็นปกติเมื่อมีความต้องการมากขึ้น ราคาปรับขึ้นบ้างในบางรายการ โดยเฉลี่ยปรับขึ้นบ้างช่วงต้นของเทศกาล และคาดว่าจะปกติกลางถึงปลายเทศกาล หวังว่าเทศกาลถือศีลกินเจปีนี้จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภค ทำให้เกิดความคึกคักกลับมา ในไตรมาสสุดท้ายของปี

 

 

“ ที่รับฟังความคิดเห็นจากผู้ค้า และลงสำรวจติดตาม พบว่า ณ ปัจจุบันราคาสินค้า ประเภทผักบางรายการยังไม่มีการปรับราคาขึ้นมากนัก ซึ่งยังคงต้องเฝ้าติดตามราคา ตามปัจจัยและความต้องการผู้บริโภค รวมทั้ง อาจมีผลกระทบจากฤดูกาล ผักบางรายการอาจปรับขึ้นเพราะความเสียหายจากฝนตกชุก และสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ ซึ่งมีความต้องการในเทศกาลเจน้อยลง แต่ราคาคงที่  ซึ่งตลาดร่วมกับผู้ค้าจัดรายการส่งเสริมการขายตลอดเทศกาลด้วย “ นางสาวณฤมล กล่าว

 

 

"สงขลา" เตรียมจัดงานเทศกาลกินเจ ไม่สนโควิดขาขึ้น ยอดสะสมทะล 3 หมื่นราย

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านค้า ร้านอาหาร ย่านเมืองเก่า อำเภอเมืองสงขลา ได้เริ่มทำการนำธงสีเหลือง พร้อมโคมไฟ สัญลักษณ์ในเทศกาลถือศีลกินเจ ประดับตกแต่งบริเวณหน้าร้านค้า ริมถนน สร้างสีสันทางการค้าขายและการท่องเที่ยว โดยในขณะนี้เริ่มเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยจังหวัดสงขลา ร่วมกับองค์กรภาครัฐและเอกชนด้านการท่องเที่ยว เตรียมจัดงานเทศกาลกินเจหาดใหญ่ ที่สวนหย่อมมูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง อำเภอหาดใหญ่ ระหว่าง 5-14 ตุลาคม ภายใต้มาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ในส่วนของร้านค้าต่างๆ ที่จะมีการจำหน่ายอาหารเจนั้น ก็จะต้องดำเนินตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มข้นด้วย

 

นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธุ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลกินเจหาดใหญ่ในปีนี้จะเน้นการสืบสานประเพณีถือศีลกิน ให้มีศูนย์รวมอาหารเจสำหรับอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ต้องการจะร่วมกินเจ รวมถึงเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งทางจังหวัดเองก็ได้ออกมาตรการที่เข้มงวดในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งภาคเอกชนก็พร้อมปฏิบัติตาม เนื่องจากมองว่าแม้โควิด-19 ยังไม่หายไปไหน แต่เศรษฐกิจก็จะต้องขับเคลื่อนไปด้วยกันให้ได้

 

 

สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสงขลา ในขณะนี้ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น มีผู้ป่วยติดเชื้อรายวันเฉลี่ยวันละ 200-500 คน โดยกระจายอยู่ในชุมชนในหลายอำเภอเพิ่มมากขึ้น โดยมีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสมสมแล้ว 30,460 คน รักษาหายแล้ว 24,469 คน ยังคงนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 5,840 คน

 

 

กินเจกร่อย เงินสะพัด 4 หมื่นล้าน ต่ำสุดในรอบ 14 ปี

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกล่าวถึงผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 4-13 ต.ค. 2564 จากตัวอย่างทั้งสิ้น 1,208 ตัวอย่างทั่วประเทศ ว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 เศรษฐกิจโดยรวมมีปัญหา ทำให้เทศกาลกินเจในปีนี้ไม่คึกคัก

 

ส่งผลให้มียอดการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลเจ อยู่ที่ 40,147 ล้านบาท ขยายตัวติดลบ 14.5% เมื่อเทียบกับเทศกาลกินเจในปี 2563 ที่มีมูลค่า 46,967 ล้านบาท ถือว่าเทศกาลกินเจในปีนี้ติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี นับตั้งแต่ปี 2551 ที่มีการสำรวจมา จากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในหลายๆ ด้านอยู่ในขณะนี้

 

สำหรับแหล่งที่มาของเงินที่นำมาใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจ 81.9% มาจากรายได้ประจำ รองลงมาจากเงินช่วยเหลือของภาครัฐ 7.7% เงินออม 4.5% ขณะที่รายได้พิเศษ 3.4% ลดลงมากเมื่อเทียบกับปี 2563 ที่อยู่ 7.2%

 

 

 

ทั้งนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยังสำรวจทัศนะทั่วไปเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยส่วนใหญ่มองว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวและจะฟื้นตัวได้อย่างปกติในครึ่งหลังปี 2565 ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิดส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและรายได้ที่ลดลง แต่หนี้สินเพิ่มขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นจากรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ทำให้เศรษฐกิจเริ่มคึกคัก ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่จำเป็นแต่ยังคงมีความเป็นห่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้ยังไม่กล้าที่จะเดินทางท่องเที่ยวแบบทั้งไป-กลับ และแบบค้างคืน รวมทั้งการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านน้อย ส่วนการเปิดประเทศนั้นอยากให้เปิดประเทศเพราะจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น แต่ก็กลัวว่าจะมีการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่

 

สำหรับสิ่งที่ประชาชนต้องการให้ภาครัฐเร่งดำเนินการหลังจากนี้ คือ เร่งการฉีดวัคซีนประชาชนที่เหลือให้มากขึ้น พร้อมเร่งหามาตรการช่วยเหลือภาคประชาชนและภาคธุรกิจต่างๆ อย่างต่อเนื่อง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการต้องการเงินเยียวยาต่ออีกและกระจายผู้ที่ได้รับมากขึ้น หาแหล่งเงินทุนอัตราดอกเบี้ยต่ำ กระตุ้นการลงทุน แก้ไขปัญหาค่าครองชีพ

 

ซึ่งในช่วงไตรมาส 4 ยังคงมีความจำเป็นเพื่อที่จะให้มีเม็ดเงินเข้าไปประคับประคองเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการอัดฉีดเม็ดเงินในโครงการคนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน ทั้งนี้ ศูนย์ฯมองว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโต 1%

 

นายธนวรรธน์ กล่าว นอกจากนี้ ยังสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมจากประธานหอการค้า รองประธานหอการค้า ที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม 36 จังหวัด พบว่า ประชาชนได้รับผลกระทบ 227,470 ครัวเรือน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายไปแล้ว 13 จังหวัด โดยน้ำท่วมได้ส่งผลกระต่อบ้านเรือน ถนนหนทางและอื่นๆ กระทบด้านการเกษตร พืช ปศุสัตว์ การค้า โดยผลกระทบเหล่านี้ความเสียหายน่าจะมีมูลค่ากว่า 15,036 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.1-0.2% ของจีดีพี

 

โดยสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ยังไม่รุนแรงเท่ากับน้ำท่วมในปี 2554 ที่กระทบต่อภาคเศรษฐกิจทั้งโรงงาน อุตสาหกรรม ระบบขนส่ง และคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายได้ในเร็วๆ นี้

 

 

กินเจเยาวราชคึกคักประชาชนเดินเลือกซื้ออาหารแน่นตลาด

 

บรรยากาศที่ตลาดเก่าเยาวราชในช่วงเทศกาลกินเจเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ผู้คนต่างออกมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคัก โดยวันนี้ประชาชนออกมาเข้าตลาดเยอะกว่าครั้งก่อนๆ หลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่มีการคลายล็อกเพิ่มเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

 


สำหรับเทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับวันที่ 6-14 ตุลาคม รวมเป็นเวลา 9 วัน แม้ว่าในช่วงนี้จะยังมีการระบาดของโควิด แต่สถานการณ์และบรรยากาศต่างๆ เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น อาจมีสาเหตุจากการที่กรุงเทพมหานครมียอดการฉีดวัคซีนที่มากขึ้นทำให้คนกล้าที่จะออกมาเลือกซื้อของกันมากขึ้น

 


ถึงแม้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแต่การจัดงานกิจกรรมต่างๆในเทศกาลกินเจที่เยาวราชนั้น ยังคงไม่มีกำหนดจัดงานกิจกรรมของปี2564 เนื่องจากยังอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 กรุงเทพมหานคร(เมื่อวันที่ 6 ต.ค.64)

 

 

ข้อมูล : ข่าวสด, มติชน, TNN

ภาพ : มติชน

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง