รีเซต

"พระมหาไพรวัลย์" ตอบปมร้อน "ศรีสุวรรณ" ไลฟ์สดตลก ผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรงตรงไหน?

"พระมหาไพรวัลย์" ตอบปมร้อน "ศรีสุวรรณ" ไลฟ์สดตลก ผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรงตรงไหน?
Ingonn
6 กันยายน 2564 ( 16:14 )
306
"พระมหาไพรวัลย์" ตอบปมร้อน "ศรีสุวรรณ" ไลฟ์สดตลก ผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรงตรงไหน?

เรียกได้ว่า กระแส “พระมหาไพรวัลย์” ยังไปได้อีก หลังจากเมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 กันยายน 2564 “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ร้องไปถึงมหาเถรสมาคมผ่าน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่า “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ” และ “พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต” เล่นโชเขียลมีเดียโดยไลฟ์สดเอาธรรมะมาสอนเป็นเรื่องตลกขบขัน แม้จะอ้างว่าเป็นไปตามยุคสมัยในการเผยแพร่พระธรรม แต่ทาง “ศรีสุวรรณ” คิดว่า การใช้เทคโนโลยี มาเผยแพร่พระธรรมไม่จำเป็นต้องใช้มุกตลกโปกฮาใดๆทั้งสิ้น 

 

 


กระแสนี้ ทำให้ทางรายการ “โหนกระแส” ได้เชิญ “พระมหาไพรวัลย์” และ “พระมหาสมปอง” มาร่วมรายการ พร้อมโฟนอิน ถึง “ศรีสุวรรณ” ถึงกรณีที่ไปฟ้องมหาเถรสมาคม-สำนักพุทธ ว่าพระทั้งสองท่านผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรง และ ไลฟ์โดยให้เบอร์พร้อมเพย์ อย่างไม่ละอายต่อพระธรรมวินัยแม้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะออกมาแจงว่า การไลฟ์ของ "พระมหาไพรวัลย์" กับ "พระมหาสมปอง" ไม่ถือว่ามีความผิดวินัยรุนแรงของพระสงฆ์ แต่อย่างใด

 

 


ทาง“ศรีสุวรรณ” ได้ชี้แจงผ่าน “รายการโหนกระแส” ว่า พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง กระทำตัวไม่เหมาะสม จึงยื่นหนังสือส่งไปทางมหาเถรสมาคม ขอให้ตั้งกรรมการสอบ และพิจารณาออกกฎการที่มีพระภิกษุสงฆ์ออกมาไลฟ์สด ใช้มุกตลกโปกฮา เหมาะสมหรือไม่ และพระสงฆ์ออกมาแจ้งหมายเลขพร้อมเพย์ขณะไลฟ์สดเข้าข่ายความผิดพระธรรมวินัยหรือไม่ 
พร้อมทั้งมองว่า การกระทำแบบนี้ แม้จะอ้างว่าเป็นไปตามยุคสมัยในการเผยแพร่พระธรรม แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมาสร้างมุกตลกโปกฮาใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

ขณะที่หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ถามกลับว่า ทำไมไม่ไปร้องพระที่ไปกินหมูกระทะ หรือที่ผิดวินัยอย่างอื่น ทำให้นายศรีสุวรรณ ตอบกลับว่า “ผมร้องเรียนอยู่เรื่อยๆ อยู่แล้ว พระคนไหนที่ผ่าเหล่าผ่ากอ ฝ่าฝืนพระธรรมวินัย ผมส่งหนังสือไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น”

 

 


“คนบอกว่าพี่ศรีเป็นนักร้องหรอ ผมเห็นว่าวันก่อนมีภาพข่าวว่า มีคนเอาไฟฉายไปให้ บอกว่า พี่หิวแสง” จากประโยคนี้ที่หนุ่ม กรรชัยถาม ทำให้ นายศรีสุวรรณ ตอบกลับทันทีว่า

 


“ปกติผมก็เป็นข่าวแบบนี้มาโดยตลอด 30 ปี จนเป็นเรื่องปกติ จะมาว่าผมหิวแสงได้ไง ผมมีแสงอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ทำอะไร เคลื่อนไหวอะไรก็เป็นข่าวอยู่แล้ว ไม่เป็นเรื่องต้องวิตกกังวล”

 

 


ขณะที่พระมหาไพรวัลย์ ได้ชี้แจงว่า การที่ นายศรีสุวรรณ มีเจตนา ความปรารถนาดีต่อศาสนา ต้องการจะไปแจ้งก็ไม่ติดอะไร แต่ขอนิดนึงเถอะว่า “ใส่อารมณ์ขันเข้าไปในชีวิตบ้าง อย่าเห็นเสียงหัวเราะเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย คนจะเป็นโรคประสาทตายกันอยู่ทั้งประเทศอยู่แล้วเพราะว่ามันเครียด ทำไมไม่เห็นถึงธรรมะที่สอดแทรก ว่ามันมีอยู่ ทำไมถึงมองว่าการเทศน์ การขำ มันเป็นเรื่องคอขาดบาดตายขนาดนั้น”

 

 

ส่วนในเรื่องขึ้นหมายเลขบัญชีพร้อมเพย์ พระมหาไพรวัลย์ยืนยันว่าไม่ได้เรียกเก็บเงิน แต่เป็นการแกงกันระหว่างแฟนคลับที่ฟังธรรมผ่านไลฟ์สด ไม่ได้บังคับให้โอนเงิน และยังอนุญาตให้ใช้รูปพระมหาไพรวัลย์ โฆษณาขายของได้ฟรีๆ โดยไม่เรียกค่าตัวใดๆ ที่มีเลขบัญชีขึ้นไว้ เปรียบเสมือนการเก็บค่าแผงในวันที่มีแบรนด์เข้ามาดูไลฟ์ เป็นการอำเล่น ขำๆ เป็นกุศโลบาย

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก รายการโหนกระแส

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง