รีเซต

แข่งขันตกปลาทะเลมหาราชอยุธยา-ระลึกในหลวง ร.9 เสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค

แข่งขันตกปลาทะเลมหาราชอยุธยา-ระลึกในหลวง ร.9 เสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2563 ( 21:10 )
255
แข่งขันตกปลาทะเลมหาราชอยุธยา-ระลึกในหลวง ร.9 เสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค

วันนี้ 10 พฤศจิกายน 2563 ที่ ประตูระบายน้ำวัดอุโลม ตำบลมหาราช อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางอมรรัตน์ กรึงไกร  นายอำเภอมหาราช นายมานัส  ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันแถลงข่าวจัดกิจกรรมตกปลาพื้นบ้านส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น ระลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯ และยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ตามโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ด้วยวิถีชีวิตชุมชนคนกรุงเก่าชาวมหาราช ตามรอยพ่อ ที่จะจัดขึ้น ในวันเสาร์ ที่ 14 พฤศจิกายน 2563 นี้ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.พร้อมด้วยชาวบ้านในอำเภอมหาราช เข้าร่วมแถลงข่าวอย่างคึกคัก

ในวันนี้ยังมีการแข่งขันพายเรือเข้าฝั่ง เรียกน้ำย่อย ก่อนถึงวันงานท่ามกลางเสียงเชียร์จากเจ้าหน้าที่อสม.ชาวบ้านในพื้นที่กันอย่างสนุกสนาน รวมถึงให้ นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางอมรรัตน์ กรึงไกร  นายอำเภอมหาราช นั่งเรือตกปลาเป็นตัวอย่างอีกด้วย


ทั้งนี้ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับอำเภอมหาราช และผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรม ภูมิปัญญาและการท่องเที่ยว ของชุมชนท้องถิ่น อ.มหาราช  ได้มีมติที่ประชุม  เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร  และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ  เสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค โดยเรือยนต์พระที่นั่ง ไปยัง  อ.มหาราช วันอังคารที่  20 ตุลาคม พ.ศ.2507 หน้าวัดปากคลอง อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ซึ่งพระบาทสมเด็จ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จประพาสยังวัดท่าตอ วัดกุฎีทอง โดยเฉพาะทะเลมหาราช ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกรที่ประสบปัญหาน้ำท่วมทุกปี สู่การช่วยเหลือและพัฒนาแหล่งการเกษตรในเวลาต่อมา


จึงจัดกิจกรรม แข่งขันตกปลาชะโด  ปลาช่อน ปลาสวาย ปลาเทโพ และปลาเกล็ด ชิงถ้วยรางวัล เงินรางวัล มากมาย โดยมีการแข่งขันตกปลาในวันที่ 14 พ.ย.2563 ตั้งแต่ช่วงเช้า ค่าสมัครเรือลำละ 300 บาท สามารถสมัครได้ที่หน้างาน เรือทางเฟสบุ๊ก “ แข่งขันตกปลาทะเลมหาราชอยุธยา ” โดยจะมีเรือจำนวน 150 – 200 ลำ เพื่อให้ผู้ร่วมการแข่งขัน  ใช้พายไปหาพื้นที่ว่างในทะเลมหาราช ใช้ฝีมือเทคนิคของเหยื่ออาหารปลา  และประสบการณ์  ในการตกปลาตามที่กำหนด  โดยมีกติกา ตกได้แล้วมีเจ้าหน้าที่ไปชั่งน้ำหนัก  วัดขนาด ถ่ายภาพ  และปล่อยปลาคืนสู่ธรรมชาติ จะไม่นำปลาขึ้นฝั่ง  ด้วยระยะเวลา  3 ชั่วโมงเท่านั้น ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย อาทิ แข่งขันเรือพื้นบ้าน 5  ฝีพาย แข่งขันชักเย่อเรือบด แข่งเรือพื้นบ้านหัวใบ้  ท้ายบอด โดยคาดหวังว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าว จะทำให้ทะเลมหาราชเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศต่อไปในอนาคต



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง