รีเซต

อีลอน มัสก์เผย Tesla เตรียมเปิดตัว Robotaxi รถยนต์ไร้คนขับ ในวันที่ 8 สิงหาคมปีนี้

อีลอน มัสก์เผย Tesla เตรียมเปิดตัว Robotaxi รถยนต์ไร้คนขับ ในวันที่ 8 สิงหาคมปีนี้
TNN ช่อง16
7 เมษายน 2567 ( 16:26 )
16
อีลอน มัสก์เผย Tesla เตรียมเปิดตัว Robotaxi รถยนต์ไร้คนขับ ในวันที่ 8 สิงหาคมปีนี้

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท เทสลา (Tesla) ประกาศเตรียมเปิดตัวโรโบแท็กซี่ (Robotaxi) หรือรถยนต์ไร้คนขับเจเนอเรชั่นใหม่ ในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเทคโนโลยีรถยนต์และบริการรถแท็กซี่


กระแสข่าวการพัฒนาโรโบแท็กซี่ (Robotaxi) หรือรถยนต์ไร้คนขับเจเนอเรชั่นใหม่มีออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา จนกระทั่งสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuter) รายงานบริษัท เทสลา (Tesla) อาจยกเลิกแผนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กดังกล่าว ทำให้อีลอน มัสก์ ได้รีบออกมาโพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ (X) ว่าเขาและทีมงานกำลังทุ่มเทเต็มที่ในการพัฒนาโรโบแท็กซี่ (Robotaxi) และเตรียมเปิดตัวในเดือนสิงหาคมนี้


เว็บไซต์อิเล็กเทรค (Electrek) สื่อด้านเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำรายงานโรโบแท็กซี่ (Robotaxi) อาจมีลักษณะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กใช้ชื่อว่า Tesla Model 2 และเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีราคาถูกที่สุดของบริษัท เทสลา (Tesla) โดยอาจมีราคาอยู่ที่ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 918,000 บาท ซึ่งราคาจำหน่ายอย่างไม่เป็นทางการ


สำหรับการพัฒนาโรโบแท็กซี่ (Robotaxi) ถูกเปิดเผยแผนการครั้งแรกในปี 2016 โดยอีลอน มัสก์ ก่อนได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัท เทสลา (Tesla) ต่อมาได้รับการเปิดเผยความคืบหน้าอีกครั้งในงาน Cyber Rodeo ของบริษัท เทสลา (Tesla) ในปี 2022 โดยในตอนนั้นอีลอน มัสก์ประกาศว่าจะสร้างรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่สำหรับใช้เป็นโรโบแท็กซี่ (Robotaxi) 


อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้บริษัท เทสลา (Tesla) ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของโรโบแท็กซี่ (Robotaxi) ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะคล้ายกับหลักการทำงานของรถยนต์ไร้คนขับทั่วไปที่จะมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับสิ่งขีดกวาง ทั้งระบบ Radar , LIDAR และกล้องรอบทิศทาง ซึ่งจะประมวลผลร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ซึ่งทางบริษัท เทสลา (Tesla) กำลังพัฒนาอยู่


โรโบแท็กซี่ (Robotaxi) อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของบริการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และเชื่อว่าบริษัทผู้ให้บริการรับส่งผู้โดยสารอยู่ในตอนนี้ เช่น อูเบอร์ (Uber) หรือผู้ให้บริการรายอื่น ๆ  อาจต้องให้ความสนใจกระแสข่าวการเปิดตัวโรโบแท็กซี่ (Robotaxi) เนื่องจากกระทบโดยตรงต่อบริการของบริษัทที่ยังคงใช้พนักงานหรือเจ้าของรถยนต์ที่เป็นมนุษย์ทำหน้าที่ขับรถยนต์ขนส่งผู้โดยสาร


ที่มาของข้อมูล electrek.co

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง