รีเซต

จับตา ราคาทอง หากผ่าน 2,100 ดอลลาร์มีโอกาสพุ่งต่อ

จับตา ราคาทอง หากผ่าน 2,100 ดอลลาร์มีโอกาสพุ่งต่อ
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2563 ( 16:43 )
95
จับตา ราคาทอง หากผ่าน 2,100 ดอลลาร์มีโอกาสพุ่งต่อ

วันนี้ ( 9 ต.ค.63) นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)  เปิดเผยว่า  การเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงเดือนเดือน ต.ค. ราคาทองเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นหลังจากที่เดือน  ก.ย.ที่ผ่านมาราคาแกว่งตัวลงเพื่อปรับฐาน  หากมองจากต้นปีนี้ถึงปัจจุบันพบว่า  ราคาทองคำปรับขึ้นมาแล้วกว่า 25% ซึ่งถือว่าเป็นการปรับตัวขึ้นมาสูงกว่าปกติที่แต่ละปีราคาทองคำจะปรับขึ้นมาประมาณ 5 – 10% 

อย่างไรก็ดีราคาทองคำในระดับปัจจุบันถือว่าเป็นการปรับตัวขึ้นมาสูงมากแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสปรับขึ้นต่อ  โดยสาเหตุหลักจะมาจากจากเศรษฐกิจโลกที่ยังต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวให้กลับไปสู่ภาวะปกติ   อีกทั้งผลตอบแทนดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ  โดยเฉพาะต่างประเทศที่ลดลงเหลือ 0% รวมถึงสินทรัพย์รูปแบบอื่นๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์  เริ่มซื้อ-ขายลำบากทำให้สภาพคล่องต่ำ นักลงทุนส่วนหนึ่งจึงเน้นถือเงินสดและบางส่วนนำเงินลงทุนมาพักไว้ในทองคำ  ดังนั้นตราบใดที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำราคาทองจึงยังคงอยู่ในขาขึ้น  และราคาทองคำจะเข้าสู่ช่วงขาลงก็ต่อเมื่ออัตราดอกเบี้ยเริ่มปรับตัวดีขึ้น

สำหรับทิศทางราคาทองคำรอบนี้จะปรับขึ้นไปได้อีกไกลแค่ไหนนั้น วายแอลจีมองว่าจะต้องผ่าน 2,100 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ก่อน จึงจะไปได้ต่อ ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาทองคำเคยทดสอบ 2,075 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และปรับลดลงมาในช่วงปลายเดือน ก.ย.  แต่ในช่วงนี้ราคายังทรงตัวไม่หลุด 1,872-1,847 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ดังนั้นมองว่า 1,847-1,800 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ อาจจะเป็นฐานใหม่ก่อนจะปรับขึ้นในช่วงต่อไป

โดยปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำในช่วงนี้ที่น่าจับตาคือ  ประเด็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจากนักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่าหากผลการเลือกตั้งออกมาว่าโจ ไบเดน เป็นฝ่ายชนะ จะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ เนื่องจากโจ ไบเดน  มีนโยบายภาษีที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น ซึ่งหากหุ้นปรับตัวลงเงินลงทุนจะไหลเข้าสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ กลับกัน  หากโดนัลด์ ทรัมป์ชนะ  แม้จะส่งผลดีต่อตลาดหุ้น และจะทำให้ราคาทองปรับลดลง  แต่นโยบายบางอย่างของนายทรัมป์อาจจะเป็นปัจจัยบวกต่อทองคำได้  เพราะช่วงปีที่ผ่านมาก็มีนโยบายสงครามการค้าที่ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอน ทำให้นักลงทุนหันมาพักเงินในตลาดทองคำ เป็นต้น



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง