รีเซต

"ยูบีเอส" พึ่งรัฐฯสวิตเซอร์แลนด์ ช่วยซื้อ "เครดิตสวิส"

"ยูบีเอส" พึ่งรัฐฯสวิตเซอร์แลนด์ ช่วยซื้อ "เครดิตสวิส"
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2566 ( 09:05 )
77
"ยูบีเอส" พึ่งรัฐฯสวิตเซอร์แลนด์ ช่วยซื้อ "เครดิตสวิส"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายคน ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาระหว่างหลายฝ่าย ในการให้ยูบีเอส หรือ ยูเนียน แบงก์ ออฟ สวิตเซอร์แลนด์ สถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ เข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการของ เครดิตสวิส ธนาคารใหญ่อันดับสอง ที่กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนัก ว่ายูบีเอส กำหนดเงื่อนไข ให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ร่วมรับผิดชอบเป็นวงเงิน 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 204,456 ล้านบาท ) เพื่อเป็นหลักประกันในการเทคโอเวอร์

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ( เอสเอ็นบี ) และสำนักงานตรวจสอบทางการเงินแห่งชาติของสวิตเซอร์แลนด์ ( ฟินมา ) ต้องการคลี่คลายสถานการณ์ของเครดิตสวิส ให้เสร็จสิ้นก่อนถึงช่วงเวลาเปิดทำการตลาด ในวันจันทร์ที่ 20 เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และยืนกรานว่า การให้ยูบีเอสเทคโอเวอร์กิจการของเครดิตสวิสคือทางออกดีที่สุดทางเดียวในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม การหารือยังคงเต็มไปด้วยอุปสรรคหลายประการ รวมถึง ความเป็นไปได้ว่าหากธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์สองแห่งควบรวมกิจการกัน อาจนำไปสู่การต้องเลิกจ้างพนักงานราว 10,000 ตำแหน่ง

อนึ่ง ยูบีเอสเรียกร้องหลักประกันและมาตรการสนับสนุนฉุกเฉินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากกฎหมายการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า ยูบีเอสต้องให้เวลาผู้ถือหุ้นทั้งหมดหารือเป็นการภายในนานถึง 6 สัปดาห์ ซึ่งเมื่อประเมินกับความเร่งรีบของการแก้ไขสถานการณ์ ถือว่า ช้าเกินไปในการรักษาเครดิตสวิส ที่ขอกู้ยืมจากเอสเอ็นบี มากถึง 1.8 ล้านล้านบาท

เนื่องจาก ซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ สถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดของซาอุดีอาระเบีย และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิตสวิส ยืนกรานปฏิเสธเพิ่มสัดส่วนการลงทุนให้มากกว่าร้อยละ 10 และเครดิตสวิสยอมรับว่า บรรดาลูกค้ารายใหญ่ ยังคงถอนเงินทุนออกอย่างต่อเนื่อง

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง