รีเซต

เครดิตสวิสไม่ได้ถือหุ้นไทย ผู้จัดการตลท.ไม่ห่วงถูกเทหุ้น

เครดิตสวิสไม่ได้ถือหุ้นไทย ผู้จัดการตลท.ไม่ห่วงถูกเทหุ้น
ทันหุ้น
16 มีนาคม 2566 ( 13:43 )
63
เครดิตสวิสไม่ได้ถือหุ้นไทย ผู้จัดการตลท.ไม่ห่วงถูกเทหุ้น

นายภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีปัญหาที่ลามไปถึง ธนาคารเครดิตสวิสว่า ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย เนื่องจากการดำเนินธุรกิจในไทยของ เครดิตสวิสนั้น เป็น อินเวสเมนท์แบงก์กิ่ง หรือการออกตราสารให้กับกับบริษัทจดทะเบียน และไพรเวทแบงก์กิ้ง หรือการลงทุนส่วนบุคคล ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งกระทบเพราะ บริษัทอินเวสเมนท์แบงก์กิ้ง หรือ ไพรเวทแบงก์กิ้งในไทยมีจำนวนมาก ไมได้รับผลกระทบต่อการให้บริการ 

 

นอกจากนี้ยังยืนยันว่าธนาคารเครดิตสวิสไม่มีการลงทุนโดยตรงในไทย ซึ่งที่เห็นรายชื่อ "เครดิตสวิส" ไปถึงหุ้นในบริษัทจดทะเบียนในไทยเป็นจำนวนมากนั้น เป็นเพียงคัสโตเดียน ซึ่งนักลงทุนเอาหุ้นไปฝากไว้เท่านั้น จึงโผล่ชื่อเป็นเครดิตสวิส ดังนั้นจึงไม่กังวลกับการเทขายหุ้น เนื่องจากไม่ใช่ของเครดิตสวิส และมีระบบอย่างดีในการป้องกัน 

 

"เครดิตสวิสถือหุ้นไทยเป็นคัสโตเดียนเซอร์วิส เป็นการให้บริการ คือ ลงทุนแล้วเอามาฝากเก็บไว้ที่คัสโตเดียน แบงก์ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ต้องกังวล จริงๆแล้วคือ นักลงทุนถือผ่าน"  

 

ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์มองว่ายังไม่จำเป็นที่จะต้องใช้มาตราการฉุกเฉินเพื่อมาดูแลตลาด โดยจะเน้นการให้ข้อมูลสื่อสาร ที่รวดเร็วมีแนวทาง โดยได้ปรึกษานักลงทุนสถาบันในประเทศ และมีเรื่องที่ดำเนินการกับหน่วยงานกำกับอื่นๆ ทำงานร่วมกันมากขึ้น ยืนยันตลาดหุ้นไทยที่ร่วงลงไม่ได้เป็นปัญหาปัจจัยภายใน แต่เป็นปัจจัยภายนอก  

 

"มาตรการต่างๆที่มี ใช้ได้เสมอในเวลาที่เกิดความผันผวนในอดีต แต่วันนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น ตลาดเปราะบางไม่ใช่แค่ในไทย ตอนนี้ให้ความสำคัญกับข่าวสารข้อมูล มาตราการต่าง ๆ ไม่ต้องห่วงการเหตุการณ์มีการเปลี่ยนแปลงมากไปกว่านี้ ใช้ได้ แต่เรายังไม่ถึงจุดนั้น"  

 

ส่วนการฟื้นสิทธิประโยชน์กองทุน LTF จะมีโอกาสเห็นมากน้อยขนาดไหน เรื่องนี้เป็นแนวคิดทำอย่างไรให้มีผู้เล่นในตลาดทุนไทย สถาบันถือเป็นกลุ่มใหญ่ ที่อยากส่งเสริมให้มีดีมานด์ใหม่ในตลาดทุนไทย ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะขออัพเดทที่หลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง