รีเซต

แคลิฟอร์เนียหันไปใช้ AI ช่วยตรวจจับการเกิดไฟป่า

แคลิฟอร์เนียหันไปใช้ AI ช่วยตรวจจับการเกิดไฟป่า
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2566 ( 09:59 )
99
แคลิฟอร์เนียหันไปใช้ AI ช่วยตรวจจับการเกิดไฟป่า

ทีมนักดับเพลิงในแคลิฟอร์เนีย ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เพื่อช่วยตรวจจับการเกิดไฟป่า โดยใช้วิธีการป้อนข้อมูลวิดีโอจากกล้องที่ติดตั้งไว้ทั่วรัฐลงในระบบช่วยแจ้งเตือน เพื่อให้ระบบแจ้งนักดับเพลิงเข้าควบคุมพื้นที่เกิดไฟป่าได้รวดเร็ว และช่วยป้องกันการลุกลามของไฟป่าได้ดียิ้งขึ้น


ภาพจากรอยเตอร์

 

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ที่ว่านี้ เป็นโปรแกรมที่มีชื่อว่า ALERTCalifornia ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา และพัฒนาโดยทีมวิศวกรแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก (University of California San Diego) 


ตัวโปรแกรมใช้พื้นฐานทางด้านแพลตฟอร์มเอไอ จากบริษัท DigitalPath ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ไร้สายซึ่งตั้งอยู่ในเมืองชิโก (Chico) โดยแพลตฟอร์มเอไอนี้ จะอาศัยข้อมูลจากกล้องวงจรปิดกว่า 1,038 ตัว ที่ติดตั้งโดยหน่วยงานต่าง ๆ อยู่ทั่วพื้นที่รัฐ โดยกล้องแต่ละตัวสามารถหมุนได้ 360 องศา และสั่งควบคุมระยะไกลได้


ภาพจากรอยเตอร์

 

ซึ่งนับตั้งแต่การเปิดตัวใช้งานมา ทาง Cal Fire หรือกรมป่าไม้และป้องกันไฟป่าของรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่าโปรแกรมเอไอ สามารถช่วยตรวจจับการก่อตัวของไฟป่า และแจ้งเตือนหัวหน้าหน่วยดับเพลิงถึงเหตุเพลิงไหม้ ก่อนที่จะมีการโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินไปที่ 911 ได้ โดยหนึ่งในนั้นคือการช่วยตรวจจับไฟป่าที่กำลังปะทุขึ้นเมื่อเวลา 03.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคลีฟแลนด์อันห่างไกล และห่างจากเมืองซานดิเอโกไปทางตะวันออกประมาณ 80 กิโลเมตร

ภาพจากรอยเตอร์

 

ซึ่งทาง ซูซานน์ ไลนิงเงอร์ (Suzann Leininger) ผู้เชี่ยวชาญของกรมป่าไม้และป้องกันไฟป่าของรัฐแคลิฟอร์เนียเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่ผู้คนส่วนใหญ่กำลังหลับไหล และความมืดมิดในเวลานั้นก็ทำให้แทบมองไม่เห็นควันไฟ ดังนั้นการที่ระบบเอไอได้แจ้งเตือนทีมดับเพลิง ทำให้ทีมนักดับเพลิงสามารถเข้าพื้นที่ไปควบคุมไฟให้ดับลงได้ภายใน 45 นาทีจึงเป็นเรื่องที่ดี เพราะถ้าเข้าควบคุมช้ากว่านี้ ก็อาจจะลุกลามกลายเป็นไฟป่าที่โหมกระหน่ำได้


ภาพจากรอยเตอร์

 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้การใช้งานโปรแกรม อะเลิตแคลิฟอร์เนีย ยังอยู่ในช่วงของการเก็บข้อมูล เพื่อวัดประสิทธิภาพต่อไป แต่ทางทีมงานก็หวังว่า สักวันหนึ่งเทคโนโลยีนี้ จะสามารถเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไฟป่าที่รุนแรง อย่างเช่นที่เกิดขึ้นใน ฮาวาย และแคนาดา ในช่วงไม่นานนี้ได้นั่นเอง


ข้อมูลจาก reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง