รีเซต

นักเศรษฐศาสตร์ แนะรัฐ "แจกเงินเยียวยาโควิดรอบ 3 "

นักเศรษฐศาสตร์ แนะรัฐ "แจกเงินเยียวยาโควิดรอบ 3 "
TNN ช่อง16
14 เมษายน 2564 ( 11:41 )
6.3K
นักเศรษฐศาสตร์ แนะรัฐ "แจกเงินเยียวยาโควิดรอบ 3 "

วันนี้ ( 14 เม.. 64 )นายบุรินทร์ อดุลวัฒนะ หัวหน้าทีมนักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวถึงข้อเสนอต่อรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกว่า สถานการณ์หลังจากนี้สิ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำโดยด่วนคือ การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระลอก 3 เพราะขณะนี้กิจกรรมการทางเศรษฐกิจเริ่มชะงัก แม้ภาครัฐจะยังไม่มีการล็อคดาวน์ แต่ประชาชนไม่กล้าเดินทางเพราะกลัวโควิด กระทบการท่องเที่ยวมีปัญหาหนักกว่าเดิม 


ทั้งนี้ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดรอบนี้ใกล้ตัวมากขึ้น โดยครั้งแรกมาจากนักท่องเที่ยว ต่อมาคือแรงงานต่างด้าว แต่ครั้งนี้คือแพร่ระบาดไปหมด ประชาชนทุกกลุ่มได้รับผลกระทบ นับเป็นเป็นความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูง  


นอกจากนี้มองว่ายังเป็นวิกฤติคนจน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีอาชีพขายของ อาชีพบริการต่าง  จะขาดรายได้ทันที ดังนั้น สำหรับมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ อาจจะต้องออกมาตรการคล้ายกับ "โครงการเราไม่ทิ้งกันหรือ "โครงการเราชนะหรือสรุปคือน่าจะต้องแจกเงินอีกรอบ เป็นต้น 


สำหรับวงเงินกู้ของรัฐบาลจาก ...กู้เงิน ที่ยังเหลืออยู่กว่า 2.4 แสนล้านบาทนั้น  มองว่ายังเพียงพอในการรับมือกับสถานการณ์โควิดระลอก 3 ขณะที่หนี้สาธารณะของไทยยังน้อย อยู่ระดับ 54% จึงสามารถกู้ได้อีกมาก เมื่อเทียบกับต่างประเทศที่หนี้สาธานณะสูงเป็น 100% ดังนั้นรัฐบาลต้องกล้าใช้เงิน ต้องอัดฉีดเงินเข้าระบบต่อเนื่องเพื่อเร่งฟื้นเศรษฐกิจ


ส่วนประเด็นวัคซีน แนะรัฐบาลควรทำแผนกระจายให้ชัดเจน กำหนดกลุ่มอาชีพที่ต้องได้รับก่อน รวมทั้งกำหนดตามกลุ่มอายุต่าง  จึงจะทำให้การกระจายมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง