รีเซต

นิวซีแลนด์พบ “ซากฟอสซิลปู” ก้ามใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา

นิวซีแลนด์พบ “ซากฟอสซิลปู” ก้ามใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2567 ( 15:36 )
32
นิวซีแลนด์พบ “ซากฟอสซิลปู” ก้ามใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา

นิวซีแลนด์ค้นพบซากฟอสซิลสมบูรณ์ของปูยักษ์โบราณที่ตอนนี้เชื่อว่าเป็นฟอสซิลปูที่มี “ก้าม” ใหญ่ที่สุดในโลก คาดมีอายุมานานกว่า 8.8 ล้านปี ปูยักษ์ตัวนี้ถูกตั้งชื่อว่า “Southern Giant Crab” หรือชื่อเต็ม Pseudocarcinus karlraubenheimeri ถูกขุดค้นพบที่หาดไวโทเอโต้ นอร์เทิร์นไอร์แลนด์, ประเทศนิวซีแลนด์ ห่างจากเมืองโอ๊คแลนด์ไปทางใต้ประมาณ 240 กิโลเมตร


ทางนักวิจัยคาดว่าปูตัวนี้มีชีวิตอยู่ในช่วงยุค Upper Miocene หรือประมาณ 5.3 - 23 ล้านปีก่อน ตัวฟอสซิลถูกพบฝังอยู่ใต้ชั้นตะกอน ที่เกิดจากการประทุของภูเขาไฟในอดีต บ่งบอกถึงสภาพแวดล้อมที่ปูยักษ์เหล่านี้เคยอาศัยอยู่




อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้การค้นพบครั้งนี้น่าสนใจ อยู่ที่ขนาดก้ามของปู ซึ่งกว้างประมาณ 15 เซนติเมตร และยาวถึง 30 เซนติเมตร ใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยพบฟอสซิลปูมา โดยก่อนหน้ามีขนาดความยาวเพียง 15 เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งเป็นฟอสซิลของปู Calappilia calappa หรือปูมะพร้าว ที่ถูกค้นพบในปี 1758 โดย Carolus Linnaeus นักธรรมชาติวิทยาชาวสวีเดน โดยเชื่อว่าถูกพบบริเวณแถบอินโดแปซิฟิกตะวันตก ตามการรายงานของ Seychelles Seatizens

   

ด้วยขนาดของก้าม จึงมีการคาดเดาว่า Pseudocarcinus นั้นคือบรรพบุรุษของปูยักษ์ Tasmanian Giant Crab ซึ่งเป็นปูที่มีขนาดก้ามใหญ่ที่สุดในโลก (ยาว 47 เซนติเมตร)




เหตุที่ Pseudocarcinus ถูกมองว่าเป็นบรรพบุรุษของ Tasmanian เพราะสภาพแวดล้อมในยุค Miocene ของนิวซีแลนด์ มีปัจจัยเอื้ออำนวยหลายอย่าง อาทิเช่น แหล่งอาหาร, ความต้องการทางเมแทบอลิซึม, ไปจนถึงเป็นแหล่งรวมแคลเซียมคาร์บอเนต ที่จะทำให้มันวิวัฒนาการ หรือเติบโตจนกลายมาเป็น Tasmanian อย่างในปัจจุบันได้


สำหรับแหล่งที่อยู่อาศัยก่อนสูญพันธุ์ คาดว่า Pseudocarcinus เคยอาศัยอยู่ในทั้งสองฝั่งของทะเลทาสแมน มหาสมุทรแปซิฟิกทางใต้ ที่อยู่ระหว่างประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ก่อนจะหายไปจากน่านน้ำของนิวซีแลนด์ในเวลาต่อมา


การค้นพบนี้ถูกเขียนลงในวารสารของ New Zealand Journal of Geology and Geophysics ซึ่งสามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ >> tandfonline.com


แหล่งที่มา tandfonline.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง