รีเซต

เมื่อ LINE FRIENDS กลายเป็นเครื่องมือปรับภาพลักษณ์แบรนด์

เมื่อ LINE FRIENDS กลายเป็นเครื่องมือปรับภาพลักษณ์แบรนด์
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2563 ( 14:45 )
94
เมื่อ LINE FRIENDS กลายเป็นเครื่องมือปรับภาพลักษณ์แบรนด์

        คุ้นเคยกันดีกับสติ๊กเกอร์  LINE FRIENDS คาแรคเตอร์ดังระดับโลก ที่เกิดขึ้นมาพร้อมๆกับแอปพลิเคชัน LINE ที่มีผู้ใช้งานกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก และได้พัฒนาธุรกิจภายใต้แบรนด์  LINE FRIENDS  เป็นครีเอทีฟ สตูดิโอ ชั้นนำระดับโลก สร้างสรรค์คาแรคเตอร์ และคอนเทนต์ต่าง ๆ ขยายไปยังธุรกิจลิขสิทธิ์ ผลิตสินค้าคาแรคเตอร์ แอนนิเมชั่น เกมส์ คาเฟ่ รวมไปถึงธุรกิจโรงแรม

        ปัจจุบัน  LINE FRIENDS กลายเป็นคาแรคเตอร์ที่มีความสำคัญในการทำการตลาดของแบรนด์ดังระดับโลก ที่เลือกใช้คาแรคเตอร์ LINE FRIENDS มาเป็นเครื่องมือให้ผู้คนได้ทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ อย่างเช่น  LEICA แบรนด์กล้องถ่ายรูปในตำนาน , LAMY เครื่องเขียนจากเยอรมนี และ Xiaomi แบรนด์สมาร์ตโฟนจากจีน เช่นเดียวกับในประเทศไทย LINE FRIENDS ได้สร้างความสำเร็จร่วมกับแบรนด์ชั้นนำอย่าง Cellox แบรนด์กระดาษทิชชูชื่อดัง และ Jubilee Diamond ผู้นำด้านธุรกิจเพชร ที่สามารถต่อยอดการขายพร้อมขยายฐานแบรนด์ไปยังกลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z 


         คาแรคเตอร์ LINE FRIENDS นับว่าเป็นคาแรคเตอร์ที่ได้สร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์ดังทั่วโลก ในการใช้กลยุทธ์ License Partnership รวมถึงไปถึงแบรนด์ในประเทศไทยที่สามารถต่อยอดการขาย รวมถึงสร้างฐานกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้มากขึ้นกว่าเดิม  อย่าง LINE FRIENDS กับ Cellox และ Jubilee Diamond ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์ถือเป็นแบรนด์ระดับประเทศที่ต่างมีเป้าหมายสำคัญในการขยายฐานกลุ่มลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่เป็นกลุ่มแฟนคลับของ LINE FRIENDS  

ให้ LINE FRIENDS ช่วยปรับลุคสินค้า

         ดร. ตุลย์ วงศ์ศุภสวัสดิ์ ผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือบีเจซี กล่าวว่า กระดาษเช็ดหน้า Cellox Purify ภายใต้การบริหารของบีเจซี เป็นสินค้าที่อยู่ในกลุ่มพรีเมียม ดังนั้นในการเลือกพาร์ทเนอร์ที่ใช่ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าจึงเป็นเรื่องสำคัญ การร่วมงานกับ LINE  FRIENDS ซึ่งเป็นคาแรคเตอร์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบ เข้าถึงได้ง่าย ถึงแม้ว่าจะเป็นกลุ่มคาแรคเตอร์ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาไม่นานแต่ LINE FRIENDS ก็เป็นที่รู้จักในวงกว้างและมีฐานแฟนคลับจำนวนมาก ดังนั้นการใช้คาแรคเตอร์ LINE FRIENDS จึงมองว่าน่าจะเข้ามาช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มวัยรุ่น และคนรุ่นใหม่ให้เพิ่มขึ้นได้  


“คาแรคเตอร์ LINE FRIENDS สามารถดึงดูดความสนใจ ตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่น ไปจนถึงกลุ่มผู้ใหญ่ ซึ่งไม่มีใครในเมืองไทยที่ไม่รู้จัก และด้วยจุดยืนทางการตลาดของเราที่เป็นกระดาษเช็ดหน้าพรีเมียมและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจึงเป็นที่มาของการร่วมมือกัน เกิดเป็น “Cellox Purify LINE FRIENDS” โดยความร่วมมือที่เกิดขึ้น ในปี 2563 นี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับการทำตลาดในครั้งแรก สามารถทำยอดขายได้สวนทางกับการเติบโตของตลาดในภาพรวมที่ติดลบ 2% แต่ Cellox สามารถสร้างตัวเลขการเติบโตได้ถึง 14% เช่นเดียวกับการซื้อซ้ำที่เรามี Repeat Rate ถึง 48% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงมากในกลุ่มสินค้า FMCG” ดร. ตุลย์ กล่าว

         อย่างไรก็ดี บีเจซี ยังมีการใช้กลยุทธ์แบบ 360 องศา ตั้งแต่การกระตุ้นการขาย การสร้าง Brand Engagement ไปจนถึงการทำ Loyalty Program เพื่อต่อยอดฐานแฟนคลับจาก LINE FRIENDS มาสู่การเป็นแฟนของแบรนด์ Cellox อีกทางด้วย 

 เมื่อแบรนด์เครื่องประดับเพชร ลุยตลาดคนรุ่นใหม่

       คุณอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มุมมองของคนรุ่นใหม่กับเครื่องประดับเพชรนั้น ถือว่าเป็นเรื่องไกลตัวและเข้าถึงได้ยาก  การเลือกใช้กลยุทธ์ License Partnership กับ LINE FRIENDS เพื่อเจาะกลุ่มมิลเลนเนียลและ GEN Z  ด้วยการหยิบเอาเครื่องประดับเพชรมาคู่กับคาแรคเตอร์ LINE FRIENDS เพื่อดีไซน์ออกมาเป็น Jubilee LINE FRIENDS Collection  รวมทั้งการปรับในเรื่องของกลยุทธ์ราคา เพื่อทำให้กลุ่มลูกค้าที่เป็นนักศึกษาและคนวัยเริ่มต้นทำงานสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น  และวางขายตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2019 นั้นได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี


 “ก่อนหน้านั้น Jubilee มีฐานลูกค้ากลุ่มมิลเลนเนียล และ GEN Z ในสัดส่วนที่น้อยแต่การจับมือกับ LINE FRIENDS ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มดังกล่าวได้เร็วขึ้น โดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เราได้ขยายฐานเข้าไปนี้ อาจจะชื่นชอบการสวมใส่เครื่องประดับ เพียงแต่ยังมองว่าเครื่องประดับเพชรเป็นเรื่องไกลตัว แต่ LINE FRIENDS ทำให้การเชื่อมต่อแบรนด์ไปยังคนกลุ่มนี้ไม่ใช่เรื่องยากหรือไกลตัวอีกต่อไป”  คุณอัญรัตน์ กล่าว

        จะเห็นได้ว่า นอกเหนือจากการปรับกลยุทธ์การตลาดแล้ว การเลือกใช้เครื่องมือก็เป็นสิ่งสำคัญ หากต้องปรับตัวให้ทันกับยุคสมัยของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค ยิ่งถ้าต้องการเจาะกลุ่มวัยรุ่นด้วยแล้ว เมื่อมี LINE FRIENDS อะไรๆก็ดูน่ารักน่าใช้ขึ้น จึงไม่แปลกที่สินค้าจะถูกหยิบลงตะกร้า และจ่ายตังค์  


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง